Việt Nam là thị trường sôi động nhất ASEAN

Báo cáo về hoạt động thương mại điện tử mới phát hành của Công ty phân tích thị trường DPD Group đánh giá, Việt Nam được xác định là thị trường sôi động nhất ASEAN ở nhiều khía cạnh.
Việt Nam là thị trường sôi động nhất ASEAN

Việt Nam chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại ASEAN. Hiện chỉ xếp sau Thái Lan (16%) và ngang hàng với Philippines.

Theo đó, Việt Nam vượt trội về lượng đơn hàng mua trực tuyến với trung bình 104 lần/người/năm. Trong khi đó, con số trung bình của người dùng 6 quốc gia được khảo sát là 66 lần/năm. Cụ thể, mỗi năm người Thái Lan mua 75 đơn, người Philippines: 58 đơn, người Singapore: khoảng 52 đơn...

Chi tiêu dành cho mua sắm trực tuyến cũng có xu hướng tăng lên. Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021 do Bộ Công Thương công bố cho thấy, trong khi tỷ lệ khách hàng chi dưới 1 triệu đồng để mua sắm trực tuyến giảm từ 26% năm 2019 xuống chỉ còn 16% vào năm 2020, thì tỷ lệ mua sắm 1-3 triệu đồng, 3-5 triệu đồng và trên 5 triệu đồng được ghi nhận tăng cao.

Các loại sản phẩm được người Việt Nam lựa chọn nhiều là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), giày dép và thời trang.

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2021 vừa qua, Việt Nam đã có thêm 8 triệu khách hàng mua sắm trực tuyến mới, với 55% đến từ khu vực thành thị. Những người mua sắm trực tuyến thuộc nhóm có hiểu biết và kinh nghiệm cao; độ tuổi trung bình của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam là 36.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mua sắm tại cửa hàng (offline) giảm từ 76% năm 2019 xuống 67% vào cuối năm 2021, theo báo cáo của PwC, trong khi mua hàng qua các nền tảng trực truyến và điện thoại thông minh (online) tăng từ 55% lên 69%.

Thống kê cho thấy, 38% số người tham gia khảo sát cho rằng giao hàng miễn phí là động lực quan trọng để mua hàng online. Phần lớn khách hàng lựa chọn mua sắm online vì tiết kiệm hơn các hình thức khác.

“Tuy nhiên, ngoài lợi thế giá bán, trải nghiệm trên các nền tảng thương mại điện tử đang không được quan tâm đúng mức”, DPD Group đánh giá.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Gian hàng của thương hiệu Remax thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm

Người dân TP.HCM săn hàng “giá tận gốc” tại Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025

Hàng nghìn sản phẩm điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ… với mẫu mã đa dạng, giá tận gốc của nhà sản xuất đang được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE) khai mạc sáng nay 29/5 và kéo dài đến 31/5/2025...

Tội phạm cập nhật "trend mới" trong lừa đảo giao dịch vàng

Tội phạm cập nhật "trend mới" trong lừa đảo giao dịch vàng

Người dân có thể nhận diện thủ đoạn lừa đảo thông qua các dấu hiệu như: Đối tượng thường đăng bài mua - bán trên các hội nhóm trao đổi, mua bán vàng; Chủ động nhắn tin, trao đổi yêu cầu người mua, bán vàng thật cung cấp vị trí, số lượng bán, giá bán và chủ động hẹn địa điểm giao dịch...