Theo đó, bên cạnh việc tán đồng với mức giá trần của Bộ GTVT, VNA còn đề xuất áp giá sàn đối với vé máy bay nội địa.
"VNA cho biết với chủ trương đa dạng hoá giá vé máy bay, trên cơ sở giá trần Nhà nước quy định, VNA hiện đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.
Các mức giá đa dạng được mở bán đồng thời trên cả mạng đường bay nội địa với tỷ lệ thay đổi theo nhu cầu thị trường: mùa cao điểm, chuyến bay cao điểm mở bán nhiều những mức giá cao. Mùa thấp điểm, chuyến bay nhu cầu thấp được mở bán nhiều giá giấp, khách mua ngày xa được mua với giá thấp hơn mua sát ngày.
Kết quả 12 tháng năm 2016 có 4% khách hạng thương gia, 9,6% khách mua giá hạng M (giá cao nhất hiện tại), 40% khách mua giá hạng thấp nhất, còn lại khoảng 46% là khách mua các mức giá khác.
Việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá nhằm đạt mục tiêu tối ưu hoá doanh thu, doanh thu trung bình trên khách của VNA trên toàn nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân. Tuy nhiên, mức doanh thu trung bình có xu hướng giảm qua các năm.
Từ các phân tích trên, phía VNA cho rằng cần thiết phải điều chỉnh tăng giá trần cùng với việc áp dụng mức giá sàn nhằm tăng hiệu quả đường bay.
“Sau khi được phê duyệt mức giá trần mới và mức giá sàn, theo đặc thù ngành hàng không và để đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường, cùng với thực tế giá vé vận tải hàng không do thị trường điều tiết, VNA vẫn áp dụng chính sách đa dạng hoá giá vé và dự tính mức giá cao nhất khoang phổ thông chiếm tỷ trọng khoảng 10% trên tổng lượng bán, mức giá thấp nhất chiếm tỷ trọng chiếm khoảng trên 60% trên tổng lượng bán”, phía VNA cho biết.
Bên cạnh đó, VNA cũng dẫn ra giá vé máy bay của hãng so với các hãng khác trong khu vực trong cùng nhóm đường bay. Theo đó: Giá cao nhất của các hãng khác tính theo cùng nhóm đường bay cao hơn nhiều so với mức giá trần của Việt Nam, có chặng cao hơn khoảng 60%.
“Các hãng đều áp dụng nhiều mức giá khác nhau nhằm tối ưu hoá doanh thu. Giá sàn được các hãng xây dựng tập trung ở mức 30% so với giá trần”, VNA cho biết.
Do đó, VNA cho rằng nếu xét theo mặt cắt so sánh giá vé, việc điều chỉnh tăng trần là phù hợp với xu thế chung của ngành và việc áp dụng mức sàn sẽ là phù hợp nếu cao hơn khoảng 30% so với mức giá trần.
Giá sàn VNA đưa ra xây dựng dựa trên cơ sở chi phí biến đổi + chi phí thiết bị bay. Cụ thể, giá trần sẽ là 4.200.000 đồng/vé còn giá sàn là 1.540.000 đồng/vé.
VNA dự kiến trước mắt sẽ tăng 5% so với giá hiện tại và áp dụng giá sàn theo như đề nghị. Nếu thực hiện điều này, ước tính doanh thu VNA tăng khoảng 2.500 tỷ đồng (sau 1 năm thực hiện).
Trước đó, ngày 7/3, VNA cũng đã có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ban hành lại văn bản hướng dẫn khung giá, điều tiết lại mức giá trần ở khoang phổ thông cơ bản.
M.Lan