Ngay sau khi cơn bão số 3 qua đi, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long , tỉnh Quảng Ninh đã cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả, nhanh chóng khôi phục các hoạt động
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện có 359 tàu đang neo trú tại hai cảng: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Trong đó, có 315 tàu sẵn sàng hoạt động. Nhờ vậy, lượng khách đến Vịnh Hạ Long đã tăng cao trở lại.
Ngày 10/9, Ban Quản lý vịnh Hạ Long thông báo đón tiếp, phục khách tham quan vịnh Hạ Long trở lại sau bão. Chỉ riêng ngày 10/9, Vịnh Hạ Long cũng đã đón gần 3.200 lượt khách. Và sau 3 ngày, đến hôm nay (13/9), địa phương đã đón hơn 6.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú, trong đó có nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài. Khi các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, đã có khoảng 50 tàu du lịch đưa 1.000 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long.
Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 89.000 chuyến tàu đưa khoảng 2,4 triệu lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long, trong đó có gần 1,3 triệu lượt khách nước ngoài. Khách lưu trú ước đạt trên 419.000 lượt.
Quảng Ninh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 3, đặc biệt là hoạt động du lịch. Theo thống kê, hầu hết các cơ sở lưu trú trên bờ đều bị thiệt hại liên quan đến vỡ kính, vỡ ngói, hỏng, đổ cây xanh, cột đèn trong khuôn viên; hệ thống điện, điều hòa, nước của nhiều cơ sở bị thiệt hại nặng, tập trung nhiều ở địa bàn Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Cô Tô; có 27 tàu du lịch và 4 tàu chuyển tải bị đắm; hạ tầng tại Cảng Tàu khách quốc tế Tuần Châu hư hỏng phần mái, các văn phòng trụ sở làm việc, đón tiếp khách của các doanh nghiệp tại cảng đều bị hư hỏng. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long bị trôi dạt toàn bộ phần pontong bến số 3…
Ngày 13/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, thực hiện tốt hoạt động đón khách du lịch trở lại sau bão số 3.
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ những khó khăn của các đơn vị, doanh nghiệp. Để lĩnh vực dịch vụ - du lịch phục hồi nhanh nhất, tạo điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách… Ngay sau bão, UBND tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp dịch vụ - du lịch, điều này thể hiện sự trăn trở, lo lắng của tỉnh đối với ngành kinh tế mũi nhọn này. Quan điểm xuyên suốt đó là mục tiêu, chỉ tiêu về dịch vụ - du lịch sẽ kiên định, giữ nguyên theo kế hoạch để đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh.
Bên cạnh hoạt động du lịch, UBND tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp toàn tỉnh, Quảng Ninh sẽ kiến nghị ngay với Chính phủ các chính sách về ngân hàng bao gồm khoanh nợ, giãn nợ, hoãn nợ, giảm lãi suất cho vay, cho vay mới đối với các doanh nghiệp thiệt hại; đề nghị giảm giá điện, thuế, bảo hiểm…
Trước đó, ngày 12/9, cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Thành ủy Hạ Long đã tổ chức hội nghị gặp gỡ và làm việc với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về mức độ thiệt hại và phương án khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3. Để kịp thời ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh và đồng hành, chia sẻ cùng các doanh nghiệp, thành phố Hạ Long đã đưa ra giải pháp tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên địa bàn.