Hàng trăm công nhân kéo đến phản đối tại Mai Linh miền Bắc. Ảnh: P.B
Tập đoàn Mai Linh hiện có 18 đơn vị thành viên, do những người anh em họ Hồ (Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT và em ruột Hồ Chương) đồng sáng lập. Mâu thuẫn giữa các thành viên họ Hồ (cũng là những người sáng lập Tập đoàn Mai Linh) được đồn đoán bắt đầu “nóng” từ khi Đại hội cổ đông của Mai Linh Miền Bắc vào hồi tháng 06/2016, khi có những quan điểm trái chiều về phân phân chia cổ tức và khoản nợ của tập đoàn.
Đến ngày 23/08/2016, với vai trò là Chủ tịch của Mai Linh Miền Bắc, ông Hồ Huy đã ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Mai Linh Miền Bắc của ông Hồ Chương. Trong lúc này ông Hồ Chương đang là chủ tịch HĐQT của công ty Mai Linh Đông Đô. Việc “thay tướng” giữa dòng xảy ra tại Mai Linh Miền Bắc, đã dấy lên dư luận đồn đoán về mối quan hệ rạn nứt giữa hai anh em doanh nhân đình đám này.
Tiền thân của Công ty cổ phần Mai Linh Đông Đô là Cty Sao Sài Gòn, có khoảng 270 xe do Hồ Chương – em ruột Hồ Huy sáng lập; thời điểm đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh miền Bắc (Tập đoàn Mai Linh) có tên cũ là Mai Linh Đông Bắc Bộ có khoảng 350 xe do ông Hồ Huy sáng lập. “Hai anh em” hợp tác kinh doanh thông qua một hợp đồng có thời hạn 10 năm.
Theo hợp đồng số 126/2008/HĐHTKD, Công ty CP Mai Linh Đông Đô có tất cả các quyền như một đơn vị thành viên của Tập đoàn Mai Linh, trong đó có quyền được sản xuất kinh doanh, phát hành cổ phiếu vốn huy động; ký kết khách hàng đi thẻ (Dù trung tâm sản xuất thẻ của Tập đoàn Mai Linh), sử dụng logo, tổng đài...
Tuy nhiên, vào ngày 14/11/2016, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh Hồ Huy đã ký thông báo số số 43/TB-MLG-2016 về việc vô hiệu hoá các loại thẻ thanh toán, thẻ trả sau của khách hàng ký hợp đồng thanh toán với taxi Mai Linh Đông Đô kể từ ngày 1/12/2016. Vào ngày 2/12/2016, hàng trăm lái xe của Cty CP Mai Linh Đông Đô đã cùng “đổ xô” về trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Miền Bắc (địa chỉ tại ngõ 92, đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) để “làm cho ra lẽ” lý do Tập đoàn Mai Linh thực thi “chỉ thị” của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.
Ông Hồ Đức Huyền, Giám đốc điều hành Mai Linh Đông Đô.
Trao đổi với Thương Gia, ông Hồ Đức Huyền – Giám đốc điều hành Cty cổ phần Mai Linh Đông Đô cho biết: “Tập đoàn Mai Linh đã ký hợp đồng thoả thuận với Cty CP Mai Linh Đông Đô về các nội dung hợp tác sử dụng chung các loại thẻ nêu trên; tuy nhiên Tập đoàn Mai Linh lại đơn phương tiến hành chấm dứt Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên mà không hề có bất cứ một văn bản thông báo chính thức nào.
Cách làm lập lờ của Tập đoàn Mai Linh không chỉ gây thiệt hại về uy tín, doanh thu cho Mai Linh Đông Đô, thiệt hại về thu nhập cho hơn 1.500 lái xe và nhân của Mai Linh Đông Đô, mà còn đẩy họ vào tình trạng hoang mang, chỉ chăm lo đi ‘đòi’ quyền lợi.
Ông Hồ Đức Huyền cho biết thêm: “Tại cuộc họp về đòi hỏi quyền lợi sử dụng thẻ với các lái xe gần đây, ông Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh tuyên bố rằng ông có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với Cty CP Mai Linh Đông Đô vì em ruột Hồ Chương đã gửi đơn kiện ông khắp nơi. Nếu Mai Linh Đông Đô muốn ‘chạy’ hết hợp đồng theo như đã ký kết đến hết năm 2018 thì hai vợ chồng (vợ chồng Hồ Huy – Pv) phải về quê xin lỗi ông...
Dưới sức ép của lái xe Mai Linh Đông Đô, ông Hồ Huy đã mở thẻ taxi cho người lao động đến hết tháng 12/2016. Còn việc mở tiếp hay không, sau này sẽ xem xét.
Cũng theo ông Hồ Đức Huyền, ngay sau khi được biết có công văn số 43/TB-MLG-2016, đại diện Công đoàn và công ty Mai Linh Đông Đô cũng đã gửi công văn số 218/2016/CVMLĐĐ tới Tổng giám đốc Mai Linh Miền Bắc và Chủ tịch của Tập đoàn Mai Linh với một số nội dung, trong có có ghi “Việc ông Hồ Huy và ông Hồ Quốc Phi không trao đổi với công ty cổ phần Mai Linh Đông Đô mà đơn phương ra thông báo chấm dứt sử dụng thẻ MCC của khách hàng ký hợp đồng với Mai Linh Đông Đô đã xâm hại đến quyền lợi của khách hàng sử dụng thẻ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Mai Linh Đông Đô, làm thiệt hại đến doanh thu của lái xe, gây tư tưởng hoang mang dao động cho lái xe”.
Ông Huyền cũng cho biết “Toàn bộ số tiền của khách hàng thanh toán qua hình thức thẻ sẽ được đổ vào tài khoản của công ty mẹ (tức Tập đoàn Mai Linh), sau khi đối chiếu sẽ phải chuyển lại cho Mai Linh Đông Đô, nhưng trong 5 tháng nay, Tập đoàn Mai Linh đã không làm việc đó, tổng số tiền Tập đoàn Mai Linh chưa thanh toán cho Mai Linh Đông Đô khoảng 30 tỷ đồng”.
Hiện người lao động của công ty đang phẫn nộ, hoang mang sau 31/12 lại vô hiệu hoá thẻ, trong khi họ phải ‘còng lưng’ thanh toán tiền vay mua xe, lãi ngân hàng và nộp phí công ty. Dù Mai Linh Đông Đô đã đốc thúc nhưng Tập đoàn Mai Linh không trả, hiện nay không có tiền để trả lương cho nhân viên, lái xe, Ông Huyền cho biết thêm.
Anh P.H.K – lái xe của MLĐĐ: “Kính đề nghị Cty Mai Linh tiếp tục thực hiện việc ký kết hợp đồng để không ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của toàn thể anh em”.
Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Văn Đễ - lái xe của Cty CP Mai Linh Đông Đô khoảng 10 năm nay, cho biết: “Mai Linh Đông Đô ký kết ‘chạy’ thương hiệu Mai Linh, đến nay công việc làm ăn rất ổn định. Từ khi có thông báo không được thanh toán qua thẻ đã làm ảnh hưởng lớn tới doanh thu của anh em. Vì lượng khách sử dụng thẻ chiếm đến khoảng 80% doanh thu của chúng tôi”.
Để làm rõ những nội dung trên, PV Thương gia đã liên hệ với Tập đoàn Mai Linh, đại diện truyền thông của Tập đoàn Mai Linh gửi lại một thông cáo báo chí, không có ngày tháng năm do ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT ký. Trong thông cáo khẳng định “Đông Đô cùng Mai Linh Miền Bắc sử dụng chung tổng đài, chung kênh tần số, các điểm kinh doanh tiếp thị, các hoạt động điều phối taxi, các loại thẻ taxi Card, MCC; xe của Đông Đô sử dụng màu sơn, logo, decan của Mai Linh. Việc liên kết này được ghi nhớ tại hợp đồng hợp tác kinh doanh số 126/2008/HĐHTKD giữa hai bên ngày 14/10/2008. Trong thông cáo cũng nêu rõ “từ ngày 1/9/2016, HĐQT Mai Linh Miền Bắc tiến hành các bước thủ tục tách Mai Linh Đông Đô ra khỏi Mai Linh Miền Bắc”, đúng vào thời điểm ông Hồ Huy bị miễn nhiễm chức vụ Tổng giám đốc Mai Linh Miền Bắc.
Được biết, Tập đoàn Mai Linh xuất hiện những mâu thuẫn nội bộ bắt nguồn từ những sai lầm khiến Tập đoàn rơi vào khủng hoảng với tổng số nợ tính đến hết năm 2015 đã là gần 2.300 tỷđồng. Cổ đông gửi đơn kiện lên toà án Quận Cầu Giấy yêu cầu huỷ nghị quyết ĐHCĐ năm 2015. Ông Hồ Chương, nguyên Tổng giám đốc Mai Linh Miền Bắc trong nỗ lực cứu vãn sự tồn tại của Mai Linh Miền Bắc cùng công ăn việc làm cho hơn 10.000 lao động đã bị miễn nhiệm trong một cuộc họp HĐQT do chính anh ruột của mình chủ trì. |