Vương quốc Anh phát hiện một biến thể Covid-19 mới

Theo thống kê mới nhất của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, biến thể XE cho đến nay đã được phát hiện ở 637 bệnh nhân.
Vương quốc Anh phát hiện một biến thể Covid-19 mới

Một biến thể mới đã được phát hiện ở Anh khi quốc gia này phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng các ca nhập viện vì Covid-19.

Theo thống kê mới nhất của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, biến thể XE, như đã biết, cho đến nay đã được phát hiện ở 637 bệnh nhân trên toàn quốc. 

XE là sự kết hợp của chủng omicron BA.1 có khả năng lây nhiễm cao trước đây, xuất hiện vào cuối năm 2021 và biến thể BA.2 “tàng hình” mới, hiện là biến thể thống trị của Vương quốc Anh. Nó được gọi là biến thể "tái tổ hợp", có khả năng được sinh ra khi một cá nhân bị nhiễm hai hoặc nhiều biến thể cùng một lúc, dẫn đến sự trộn lẫn vật liệu di truyền trong cơ thể bệnh nhân.

Khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng, khả năng trốn tránh vaccine của XE vẫn chưa rõ ràng, mặc dù các ước tính ban đầu cho thấy nó thậm chí còn có thể dễ lây truyền hơn các chủng trước đó.

Dữ liệu của UKHSA cho thấy XE có tốc độ tăng trưởng cao hơn 9,8% so với BA.2, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới cho đến nay con số đó là 10%.

“Loại tái tổ hợp đặc biệt này, XE, đã cho thấy tốc độ tăng trưởng thay đổi và chúng tôi chưa thể xác nhận liệu nó có lợi thế tăng trưởng thực sự hay không. Cho đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng hoặc hiệu quả của vaccine, ”cố vấn y tế chính của UKHSA, giáo sư Susan Hopkins, cho biết.

Trường hợp XE sớm nhất được xác nhận ở Anh là vào ngày 19/1 năm nay, cho thấy nó có thể đã được lưu hành trong cộng đồng được vài tháng. XE cũng đã được phát hiện bên ngoài Vương quốc Anh, tại Thái Lan.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, 4,9 triệu người ở Anh, hoặc 1 trong 13 người, đều đã bị nhiễm Covid-19 tính đến ngày 26/3 - mức cao kỷ lục kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2020. Trong khi đó, số người nhập viện đã tăng hơn 7% ở tuần trước lên hơn 16.500.

Người lớn tuổi đã được chứng minh là đặc biệt nhạy cảm với làn sóng nhiễm bệnh mới nhất trong bối cảnh khả năng miễn dịch tăng cường đang suy yếu và việc nới lỏng các hạn chế của Covid-19.

Theo nghiên cứu React mới nhất của Đại học Imperial, ước tính có khoảng 8,31% nhóm tuổi trên 55 có kết quả dương tính tính đến cuối tháng 3 - gần gấp 20 lần tỷ lệ phổ biến trung bình được ghi nhận kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 5/2020. Các trường hợp ở trẻ em và thanh niên, trong khi đó, có vẻ là cao.

Chính phủ Anh vào cuối tuần trước đã thúc đẩy kế hoạch ngừng hai cuộc nghiên cứu về virus và giảm quy mô xuống một phần ba. Trong khi đó, Israel và Đan Mạch, hai nước đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và vaccine trong những ngày đầu của đại dịch, cũng đã cắt giảm đáng kể việc thử nghiệm. Việc thu nhỏ nghiên cứu dữ liệu có thể khiến việc dự đoán các đợt gia tăng và tìm hiểu về các biến thể mới trở nên khó khăn hơn.

Trung Quốc - quốc gia phát hiện các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới - cũng đang trong tình trạng “lockdown” kéo dài vì làn sóng dịch bệnh gia tăng ở nhiều tỉnh, thành phố lớn. Nước này đã ghi nhận một biến số phụ mới, như BA.1.1. Biến thể này không khớp với các loại Covid-19 khác theo trình tự ở Trung Quốc hay được báo cáo cho cơ sở dữ liệu biến thể toàn cầu và được tìm thấy trong một trường hợp Covid-19 thể nhẹ ở Tô Châu, gần Thượng Hải.

Có thể bạn quan tâm