Xe điện Pega LTT nợ 2,7 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT chậm đóng 26 tháng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm khác cho người lao động...

Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT
Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT

Bảo hiểm xã hội Khu vực 1 vừa công bố danh sách đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm tại nạn lao động – bệnh nghề nghiệp từ 2 tháng trở lên trên địa bàn thành phố Hà Nội tháng 6/2025.

Trong danh sách này có Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT (mã số thuế: 0108554772). Cụ thể, Xe điện Pega LTT chậm đóng hơn 2,7 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm khác, thời gian chậm đóng là 26 tháng.

Xe điện Pega tiền thân là hàng Hkbike, tháng 12/2012, hãng này gia nhập thị trường với chỉ 1 showroom nhỏ có diện tích 50m2 tại Hà Nội. Đến năm 2014, Pega xây dựng phòng nghiên cứu, thiết kế và xưởng lắp ráp tại Bắc Giang, đồng thời, mở rộng chuỗi showroom ra 63 tỉnh thành (cũ) lên con số 100.

Năm 2015, đơn vị ra mắt thị trường sản phẩm xe điện đầu tiên được PEGA thiết kế và làm khuôn mẫu, chuỗi showroom phát triển lên đến 150 showroom. Đầu năm 2017, Pega cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên được nội địa hoá tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hoá tính theo giá trị sản phẩm lên đến 85%. Chuỗi showroom lên tới 250 trên cả nước và hơn 500 cửa hàng cấp 2 bán sản phẩm và xây dựng nhà máy lắp ráp rộng 15.000m2 với công suất thiết kế đạt 40.000 xe/tháng.

Quay trở lại với việc nợ bảo hiểm, việc doanh nghiệp nợ, chậm đóng các loại bảo hiểm cho người lao động khiến quá trình tích lũy thời gian đóng bảo hiểm, ảnh hưởng đến khả năng khám chữa bệnh, nhận trợ cấp thất nghiệp, thai sản, và cả chế độ hưu trí sau này…

Theo khoản 2 Điều 17 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, hành vi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bị pháp luật đặc biệt nghiêm cấm. Đơn vị đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chậm quá thời hạn theo quy định từ 30 ngày trở lên thì phải đóng số tiền lãi tính trên số tiền bảo hiểm chưa đóng

Bên cạnh việc phải đóng số tiền lãi tính trên số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng doanh nghiệp còn có thể bị phạt tài chính nếu chậm đóng bảo hiểm xã hội.

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, sẽ phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau:

Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định mà không phải là trốn đóng; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp mà không phải là trốn đóng.

Còn nếu người sử dụng lao động là tổ chức vi phạm thì sẽ bị phạt gấp đôi từ 24% - 30% tổng số tiền bảo hiểm phải đóng nhưng không quá 150 triệu đồng.

Xem thêm

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda Việt Nam chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện Honda CUV e: đầu tiên tới tay khách hàng tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc phát triển phương tiện di chuyển xanh, hiện đại và bền vững của Honda tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Vietnam Motor Show 2025 sẽ không được tổ chức do chưa thống nhất được địa điểm và các yếu tố tổ chức chưa đáp ứng yêu cầu. Ban tổ chức cho biết sẽ tạm dừng một năm để chuẩn bị cho kỳ triển lãm tiếp theo với quy mô lớn hơn.

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...