Xe kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát xong trước ngày 1/7

Camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh với tần suất từ 12-20 lần/giờ (tương đương 3-5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và truyền về Tổng cục Đường bộ.
Xe kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát xong trước ngày 1/7

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố đôn đốc thực hiện lắp camera trên phương tiện kinh doanh vận tải khách (trừ ôtô chở người dưới 9 chỗ), xe đầu kéo vận chuyển hàng hóa phải được lắp đặt camera giám sát xong trước ngày 1/7/2021 theo lộ trình quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

“Việc lắp camera phải đảm bảo có chức năng ghi, lưu trữ theo quy định theo khoản 2 Điều 13 và khoản 2 Điều 14 của Nghị định 10 và đảm bảo các yêu cầu tối thiểu theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2021 của Bộ Giao thông Vận tải,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh với tần suất từ 12-20 lần/giờ (tương đương 3-5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và truyền về Tổng cục Đường bộ theo quy định của Nghị định 10.

Phía Tổng cục Đường bộ cũng khuyến cáo đơn vị vận tải trước khi lắp đặt cần lưu ý kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải đảm bảo kèm theo các thông tin tối thiểu gồm: số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (toạ độ GPS) của xe và thời gian; lựa chọn các loại camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để đảm bảo tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế.

Khi ký kết hợp đồng, doanh nghiệp vận tải cần có các điều khoản ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của đơn vị cung cấp camera về chủng loại, chất lượng thiết bị, chế độ bảo hành, bảo trì và duy trì đường truyền dữ liệu, camera phải đảm bảo truyền dữ liệu hình ảnh về đơn vị kinh doanh vận tải và về Tổng cục Đường bộ.

Được biết, Nghị định 10 quy định, trước ngày 1/7/2021, ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Cũng từ sau 1/7/2021, các phương tiện trong diện bắt buộc phải lắp camera giám sát nhưng chưa thực hiện hoặc lắp đặt camera không đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Có thể bạn quan tâm