Xem xét chuyển sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến sân bay Đồng Hới.
Xem xét chuyển sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế

Ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch sân bay Đồng Hới.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch sân bay Đồng Hới.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến sân bay Đồng Hới.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Bình làm việc với Bộ Giao thông Vận tải khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ đến sân bay Đồng Hới để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành sân bay quốc tế.

Sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm. Hiện sân bay này có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa, gồm: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP. HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của vùng, địa phương. Có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Qua đánh giá, tư vấn xác định sân bay Đồng Hới là sân bay quốc nội trong hệ thống sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định sân bay Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại sân bay Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng (trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần), Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...