Xem xét chuyển sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến sân bay Đồng Hới.
Xem xét chuyển sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế

Ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch sân bay Đồng Hới.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch sân bay Đồng Hới.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến sân bay Đồng Hới.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Bình làm việc với Bộ Giao thông Vận tải khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ đến sân bay Đồng Hới để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành sân bay quốc tế.

Sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm. Hiện sân bay này có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa, gồm: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP. HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của vùng, địa phương. Có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Qua đánh giá, tư vấn xác định sân bay Đồng Hới là sân bay quốc nội trong hệ thống sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định sân bay Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại sân bay Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng (trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần), Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội - HBA

Chủ tịch VACOD-HBA gửi thư chúc mừng Xuân Ất Tỵ 2025

Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội - HBA gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng đến toàn thể Doanh nhân - Doanh nghiệp hội viên...

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...