Trong tuần lễ ưu đãi mua sắm nhân ngày độc thân (từ ngày 23/10 đến 11/11), công ty điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng Trung Quốc Xiaomi đã đạt doanh số kỷ lục 22,4 tỷ nhân dân tệ (3,11 tỷ USD) chỉ tính riêng trên các nền tảng thương mại điện tử như Tmall, Taobao, JD.com, Pinduoduo và Douyin.
Cổ phiếu của Xiaomi đã nhanh chóng tăng hơn 2% trong phiên giao dịch ở Hồng Kông vào cuối buổi sáng 13/11 ngay sau khi tin tức được công bố.
Theo chia sẻ của công ty, Xiaomi hiện giữ vị trí đầu bảng trong nhiều hạng mục khác nhau về doanh số bán điện thoại thông minh Trung Quốc trên các trang mua sắm trực tuyến.
Trong đó, dòng điện thoại thông minh Xiaomi 14 mới phát hành là sản phẩm bán chạy nhất trên Tmall của Alibaba từ ngày 4 đến ngày 11/11.
“Doanh số bán hàng Mi14 tốt hơn nhiều so với dự kiến. Điều này sẽ tạo ra thu nhập tích lũy và thúc đẩy việc xếp hạng thương hiệu trong thời gian tới”, các nhà phân tích của HSBC viết trong một báo cáo. HSBC đã nâng dự báo các lô hàng smartphone của Xiaomi thêm 7% vào năm 2023 lên tới 150 triệu chiếc và 6% vào năm 2024 lên 160 triệu chiếc.
Ở một hướng thông tin khác được đưa ra để so sánh, JD.com tiết lộ khối lượng giao dịch của các sản phẩm Apple vào khoảng 10 tỷ nhân dân tệ (1,39 tỷ USD). Đó cũng là con số mà JD chia sẻ về kết quả ngày độc thân năm 2021. Nền tảng không đưa ra con số thống kê vào năm 2022.
Hiện tại, phát trực tiếp (livestream) và video ngắn trên các nền tảng như Taobao của Alibaba và Douyin của ByteDance vẫn là kênh bán hàng có được mức tăng trưởng ấn tượng nhất.
Tổng giá trị hàng hoá giao dịch từ hoạt động livestream đã tăng 19% trong lễ hội mua sắm năm nay, theo ước tính từ công ty dữ liệu Syntun và nhà phân tích cổ phiếu cấp cao Chelsey Tam của Morningstar.
Tmall có doanh số bán hàng từ livestream cao nhất trong số các đối thủ, chiếm 60% trong danh mục “nền tảng thương mại điện tử toàn diện mà Syntun thống kê. Bên cạnh đó, JD.com chiếm 28%, Pinduoduo chiếm 7%.
Trong khi đó, Kuaishou - một ứng dụng phát trực tiếp và video ngắn - cho biết số đơn đặt hàng đã tăng gần 50% trong thời gian mua sắm Ngày Độc thân.
Trong thập kỷ qua, ngày độc thân ở Trung Quốc đã được mở rộng từ ngày lễ mua sắm một ngày thành chương trình ưu đãi kéo dài nhiều tuần trên các nền tảng trực tuyến.
Vào năm 2022, trong đại dịch Covid-19, Alibaba cho biết doanh số bán hàng trong ngày độc thân của họ vẫn ngang bằng với năm trước, vốn đã ghi nhận mức 84,54 tỷ USD.
Tuy nhiên, sự không chắc chắn về thu nhập cá nhân và tình hình kinh tế chung đã đè nặng lên doanh số bán lẻ ở Trung Quốc thời gian qua. Trước lễ hội mua sắm năm nay, một cuộc khảo sát của Bain and Company cho thấy 77% người tiêu dùng đại lục không có kế hoạch tăng thêm chi tiêu.
Thông tin chi tiết hơn về kết quả ngày độc thân và xu hướng tiêu dùng Trung Quốc có thể được công bố trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của các công ty vào cuối tuần này. JD.com sẽ báo cáo kết quả hàng quý vào tối 15/11, trong khi Alibaba chuẩn bị công bố thu nhập vào tối 16/11 theo giờ Bắc Kinh.