Xu hướng tiêu dùng Trung Quốc vẫn yếu kém ngay cả trong lễ hội giảm giá lớn nhất năm

Mặc dù Trung Quốc vừa trải qua lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng niềm tin của người tiêu dùng chưa phục hồi được như kỳ vọng…

Các doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thúc đẩy hàng loạt chương trình giảm giá sâu cho khách hàng trong lễ hội mua sắm 618, diễn ra trên hầu hết các nền tảng thương mại điện tử từ cuối tháng 5 cho đến ngày 18 tháng 6, với hy vọng thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng Trung Quốc phục hồi yếu hơn dự kiến.

Những lễ hội mua sắm lớn, như lễ 618 khởi xướng bởi JD.com hay Ngày Độc thân của Alibaba, thường là thước đo mức tiêu dùng ở Trung Quốc khi đa số các nền tảng thương mại điện tử cùng nhau đẩy mạnh các ưu đãi giảm giá cho người tiêu dùng cả nước. 

Giới phân tích cho rằng mức tiêu thụ chung vẫn yếu hơn trong năm nay ngay cả khi các nền tảng lớn bao gồm JD.com, Tmall, Taobao và Pinduoduo đều sẵn sàng cung cấp hàng tỷ USD hỗ trợ. Vào tháng 3, JD.com đã tung ra chương trình “trợ cấp 10 tỷ nhân dân tệ” để cạnh tranh với đối thủ Pinduoduo vốn nổi tiếng với hàng hóa giá rẻ. Giám đốc điều hành đơn vị kinh doanh thương mại điện tử của Alibaba Trudy Dai cũng đã đưa ra cam kết thực hiện các khoản đầu tư mang tính lịch sử để thu hút người dùng đến với nền tảng của mình.

Ông Shaun Rein, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường China Market Research Group tại Thượng Hải, nhận xét: “Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn yếu do sự kết hợp của căng thẳng địa chính trị, hậu quả kéo dài của Covid-19 và các vấn đề nội địa”. 

Ông Rein nói rằng người tiêu dùng ít có khả năng chi tiêu nhiều hơn trong dịp mua sắm 618 bởi đã có rất nhiều chương trình giảm giá trong suốt 3 năm đại dịch và bản chất các ưu đãi cũng không ấn tượng hơn nhiều so với những tháng trước.

xu hướng tiêu dùng Trung Quốc

Năm nay cũng là lần đầu tiên JD.com không tiết lộ tổng doanh số bán hàng của mình cho sự kiện 618, mặc dù nói trong một bài đăng trên blog rằng sự kiện mua sắm hoành tráng năm 2023 đã vượt quá mong đợi, lập một kỷ lục mới. Nền tảng cho biết, trong lễ hội mua sắm 618 người tiêu dùng đã mua được gấp 10 lần số lượng sản phẩm đủ điều kiện theo chương trình “trợ cấp 10 tỷ nhân dân tệ”. 

Theo ông Jacob Cooke, giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC, mặc dù mức tiêu thụ tổng thể thấp, nhưng các danh mục như mỹ phẩm và hàng xa xỉ vẫn có doanh số bán hàng tăng mạnh hơn so với quý trước.

Đối với sự kiện 618 năm nay, đã có thêm nhiều thương hiệu xa xỉ đã tham gia khi họ tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng ở Trung Quốc sau khi lĩnh vực này vào năm 2022 sụt giảm lần đầu tiên sau 5 năm trong bối cảnh các chính sách zero Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc đã cản trở hoạt động chi tiêu bán lẻ. Các thương hiệu lớn như Moncler và Lemaire lần đầu tiên tham gia lễ hội 618 trên Tmall.

Một số thương hiệu xa xỉ cũng nhân cơ hội này để tung ra sản phẩm mới trên nền tảng trực tuyến, trong đó bao gồm ưu đãi giảm giá hiếm có và thậm chí là chương trình trả góp không lãi suất trong 12 tháng. Theo dữ liệu của Tmall, doanh số bán hàng của các thương hiệu như Burberry, Chloe và Miu Miu trong 30 phút đầu tiên của lễ hội 618 vào cuối tháng 5 đã vượt tổng doanh số bán hàng trong lễ hội mua sắm một năm trước.

Hàng xa xỉ quay trở lại trực tuyến là một xu hướng lớn, bởi vì đó là danh mục bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Một số thương hiệu có thể thấy doanh số bán hàng tăng gấp 10 lần so với năm ngoái”, ông Jacob Cooke nhấn mạnh. 

Xem thêm

Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục mới

Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục mới

Tình hình thất nghiệp của thanh niên tại Trung Quốc hiện đang gây ra nhiều lo ngại. Với tỷ lệ thất nghiệp đạt mức kỷ lục trong tháng 5, nền kinh tế lớn nhất châu Á đang đối mặt với thách thức về việc tạo ra đủ việc làm cho thế hệ trẻ...
Goldman Sachs hạ dự báo GDP Trung Quốc năm 2023

Goldman Sachs hạ dự báo GDP Trung Quốc năm 2023

Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc, cho rằng các mức kích thích hiện tại từ chính phủ sẽ chưa thể hỗ trợ đầy đủ cho nền kinh tế như suy nghĩ trước đây…

Có thể bạn quan tâm

Mỹ công bố áp thuế 25-40% với nhiều nước

Mỹ công bố áp thuế 25-40% với nhiều nước

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đưa ra tuyên bố về việc nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu cao theo hình thức "áp thuế đồng loạt", có hiệu lực từ ngày 1/8 tới...

Cuộc khủng hoảng gạo tại Nhật Bản

Cuộc khủng hoảng gạo tại Nhật Bản

Giá gạo tại Nhật Bản liên tục tăng cao do sản lượng sụt giảm và làn sóng quá tải khách du lịch. Những yếu tố này đang đẩy chi phí tiêu dùng lên mức kỷ lục, đồng thời gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng thực phẩm địa phương…

"Cơn ác mộng kép" của bất động sản Trung Quốc: Suy thoái kéo dài và dân số suy giảm

"Cơn ác mộng kép" của bất động sản Trung Quốc: Suy thoái kéo dài và dân số suy giảm

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với thách thức chồng chất thách thức, khi dân số sụt giảm mạnh, thu nhập đình trệ và lượng nhà tồn kho khổng lồ. Những yếu tố này liên tục giáng đòn mạnh vào tâm lý của cả người mua nhà lẫn các nhà đầu tư, khiến triển vọng phục hồi trở nên mờ mịt…

Iran đóng cửa eo biển Hormuz: Hơn 1/5 lượng dầu thế giới có thể bị đóng băng, giá dầu sẽ vượt 100 USD/thùng

Iran đóng cửa eo biển Hormuz: Hơn 1/5 lượng dầu thế giới có thể bị đóng băng, giá dầu sẽ vượt 100 USD/thùng

Quốc hội Iran vừa thông qua nghị quyết cho phép đóng cửa eo biển Hormuz - tuyến hàng hải huyết mạch với hơn 1/5 lượng dầu mỏ thế giới được vận chuyển qua mỗi ngày. Động thái này làm dấy lên những lo ngại sâu sắc về sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu và các tuyến đường vận chuyển quốc tế…