Xu thế chứng khoán ngày 4/4: Nhịp rung lắc là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Xu thế của thị trường hiện tại là tăng giá nên các nhịp rung lắc hay điều chỉnh sắp tới tạm thời đều là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu…
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 3/4, tiếp xu hướng tăng điểm cuối tuần trước, VN-Index có phiên mở đầu tháng 4 giao dịch tăng điểm tích cực và duy trì đà tăng đến cuối phiên. Kết phiên VN-Index tăng 14,64 điểm (+1.38%) lên 1.079,28 điểm để hướng đến 1.085-1.095 điểm, vùng giá đỉnh tháng 2/2023 với thanh khoản gia tăng mạnh. 

Độ rộng tích cực với 325 mã tăng điểm (18 mã tăng trần), 84 mã giảm điểm (02 mã giảm sàn) và 35 mã giữ giá tham chiếu. HNX-Index tăng 2,98 điểm (1,44%) lên mức 210,48 điểm với 119 mã tăng điểm (14 mã tăng trần), 42 mã giảm điểm (09 mã giảm sàn) và 58 mã tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 15.756.77 tỷ đồng, gia tăng mạnh vượt mức trung bình khi dòng tiền ngắn hạn gia tăng ở nhiều nhóm mã với thanh khoản, khối lượng giao dịch đột biến. Nhà đầu tư nước ngoài sau tuần bán ròng cuối tháng 03, tiếp tục bán ròng phiên trên HOSE với giá trị bán 312,15 tỷ đồng. Mua ròng trên HNX với giá trị 6,17 tỷ đồng.

Thông tin ảnh hưởng tích cực đến thị trường hôm nay là Ngân hàng nhà nước giảm các mức lãi suất điều hành có hiệu lực từ 3/4/2023 trong đó lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm, lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,0%/năm xuống 4,5%/năm...

Qua đó nhóm cổ phiếu bất động sản có phản ứng tích cực nhất với rất nhiều mã tăng hết biên độ như IJC (+6,92%), SCR (+6,91%), NLG (+6,90%), NTL (+6,86%), DXG (+6,77%), DIG (6,67%), CEO (+7,66%)...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, dịch vụ tài chính, chứng khoán cũng tăng giá tích cực như SHB (+4,19%), EIB (+3,70%), TCB (+3,35%), CTG (+2,57%)... MBS (+4,43%), VIX (+4,42%), BSI (+3,67%), SHS (+3,26%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có diễn biến tăng điểm tích cực nhờ giá dầu tăng trước thông tin OPEC cắt giảm sản lượng như PVC (+6,21%), BSR (+5,81%), OIL (+4,60%), PVD (+4,19%), PVS (+3,04%)....

Các nhóm ngành khác như khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, xây dựng ... cũng gia tăng tích cực với lực cầu và thanh khoản gia tăng tốt như SIP (+7,08%), SZC (+4,58%), KBC (+3,71%)... C4G (+8,33%), BCC (+5,08%), HHV (+4,09), FCN (+3,48%)...

chứng khoán ngày

Xu thế hiện tại là tăng giá

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Chứng khoán ngày ngày 3/4, VN-Index đóng cửa với cây nến dạng bullish hammer và đóng cửa ở mức giá cao nhất ngày đi kèm gap tăng giá cùng thanh khoản cải thiện, cho tín hiệu rất tích cực. Mặc dù đã có tín hiệu trong phiên cuối tháng trước đó nhưng sau phiên hôm nay mới đủ điều kiện xác nhận xu hướng tăng giá đã trở lại trong ngắn hạn khi thanh khoản đã được cải thiện mạnh mẽ. 

Điểm tiêu cực hiện tại là chỉ số đang để hở 2 gap tăng giá nên sẽ dẫn đến áp lực điều chỉnh nhanh và sốc có thể xảy ra ngay trong phiên. Hỗ trợ chính của thị trường hiện tại là vùng cân bằng trước đó quanh khu vực 1.050 điểm và đây là hỗ trợ mạnh khi xu hướng tăng giá đã thiết lập trong ngắn hạn. 

Kháng cự sắp tới của chỉ số sẽ là 2 vùng đỉnh hồi phục của tháng 2 ở quanh 1.095 điểm và 1.140 điểm. Dự báo trong các phiên chứng khoán ngày tới, xu hướng chủ đạo sẽ là tăng điểm.

Xu thế của thị trường hiện tại là tăng giá nên các nhịp rung lắc hay điều chỉnh sắp tới tạm thời đều là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Điểm dừng lỗ hiện tại cho các nhịp mua mới là khi chỉ số mất vùng hỗ trợ mạnh quanh 1.050  - 1.055 điểm đã thiết lập trong 2 tuần trước đó.

Quay lại đỉnh cũ 1.080 – 1.085 điểm

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày 3/4, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng điểm mở gap ngay từ đầu phiên cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư trước việc Ngân hàng nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành. 

Xét về khung đồ thị ngày, các chỉ báo đồng loạt cho tín hiệu tích cực hướng lên cùng với sự gia tăng mạnh về thanh khoản thể hiện tâm lý tích cực đã quay trở lại. Tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD đã nằm ở mức cao cho thấy có thể sẽ có xác suất thị trường sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh nhỏ trong các phiên tới. 

Tuy nhiên, diễn biến của VN-Index tại khung đồ thị ngày đã vượt qua vùng mây ichimoku 1 khá thuyết phục nên khả năng cao chỉ số chung sẽ tiếp nối nhịp phục hồi quay lại đỉnh cũ 1.080 – 1.085. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư có thể gia tăng thêm tỉ trọng từ 10 – 20% đối với nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền ngành chứng khoán, bất động sản, dầu khí.

Bán xoay vòng một phần tỷ trọng

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp mở gap tăng điểm đầu phiên, chứng khoán ngày 3/4, VN-Index diễn biến giằng co trong biên độ hẹp trước khi mở rộng đà tăng hưng phấn đến cuối phiên. Dòng tiền lan tỏa tích cực đến các nhóm ngành đã giúp cho chỉ số chớm phá ngưỡng cản quan trọng quanh 1070 và để ngỏ cơ hội mở rộng đà tăng điểm tích cực. 

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính tăng điểm và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.100 điểm.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị bán xoay vòng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng cản gần đã đề cập và chỉ mở mua trở lại trong kịch bản VN-Index vượt cản thành công.

Xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên kế tiếp khi chỉ số VN-Index đang tiến vào vùng khoảng trống giảm giá 1.074 – 1.082 điểm được hình thành trong phiên 22/2/2023. Đồng thời, thị trường bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và các chỉ báo xung lực tăng về gần vùng quá mua cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong vài phiên chứng khoán ngày tới.

Tuy nhiên, FSC đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên thị trường có thể sẽ chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ và tiếp tục đà tăng trong những phiên giao dịch tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và hạn chế mua đuổi ở nhịp tăng mạnh vì khả năng điều chỉnh trong một vài phiên tới là khá cao.

Kháng cự gần vùng 1.080 – 1.090 điểm

Chứng khoán SSI (SSI)

Dự báo chứng khoán ngày tới, chỉ số VN-Index có thể tăng theo quán tính với kháng cự gần là vùng 1.080 – 1.090 điểm. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang trong ngắn hạn, đồng thời khả năng sẽ xuất hiện trạng thái bao phủ lại khoảng trống tăng giá đã hình thành trong phiên ngày 3/4 của chỉ số VN-Index.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm