Xuất khẩu gỗ gặp khó

Xuất khẩu gỗ 7 tháng tuy đạt 9,7 tỷ USD nhưng số lượng đơn hàng xuất khẩu gỗ và lâm sản từ nay đến cuối năm sụt giảm mạnh.
Xuất khẩu gỗ gặp khó

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 7/2022 chỉ đạt 1,4 tỷ USD, giảm 5,5% so với tháng 6 và giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tính cả 7 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về hơn 9,7 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, đà tăng trưởng ngành gỗ đang bị chững lại khi 71% doanh nghiệp xác nhận đơn hàng xuất khẩu gỗ và lâm sản từ nay đến cuối năm sụt giảm mạnh. Khoảng 44% doanh nghiệp dự báo doanh thu năm nay sẽ giảm 40%.

Cụ thể, tại thị trường Mỹ, 32/45 doanh nghiệp cho biết doanh thu xuất khẩu trong quý 2 đã giảm, bình quân gần 39,6%, so với các tháng đầu năm nay.

Tại EU, 24/38 doanh nghiệp xác nhận sự sụt giảm doanh thu trong quý II với mức bình quân là 42% so với các tháng trước đó.

Theo Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, đây là tình huống bất thường bởi trong 20 năm qua, tăng trưởng ngành gỗ luôn dương, kể cả hai năm dịch bệnh đơn đặt hàng vẫn đổ về dồn dập, doanh nghiệp luôn phải tăng công suất để trả nợ đơn hàng. 

Theo ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam lý giải, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá gỗ nguyên liệu tăng cao, gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ. Trong khi các thị trường chính xuất khẩu gỗ của Việt Nam như Mỹ, châu Âu, Anh đang lạm phát và trải qua sự sụt giảm về nhu cầu rất lớn. Điều này tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành gỗ.

Thị trường xuất khẩu gỗ những tháng cuối năm sẽ là một bức tranh ảm đảm, ông Lập nhìn nhận.

Có thể bạn quan tâm