Yêu cầu các doanh nghiệp bán cáp thép cung cấp thông tin để điều tra chống bán phá giá

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp thông tin phục vụ điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực nhập khẩu...
chống bán phá giá cáp thép

Trước đó, Cơ quan điều tra thuộc Cục phòng vệ thương mại đã tiếp nhận hồ sơ của một công ty là đại diện cho ngành sản xuất trong nước, yêu cầu điều tra đối với sản phẩm cáp thép dự ứng lực có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia về vấn đề áp dụng các biện pháp chống bán phá giá.

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định của pháp luật về yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với cáp thép dự ứng lực có xuất xứ từ 3 quốc gia trên. Vì vậy, cục đã có văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin phục vụ điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực nhập khẩu.

Để phục vụ công tác thẩm định trên, cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cơ quan điều tra đề nghị các doanh nghiệp trong nước sản xuất,kinh doanh hàng hóa tương tự nêu trên cung cấp các thông tin bao gồm công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm cáp thép dự ứng lực trong năm 2021 và năm 2022.

Cục Phòng vệ thương mại cũng đề nghị doanh nghiệp nêu ý kiến của công ty về vụ việc và cung cấp bất kỳ tài liệu hoặc chứng cứ nào khác mà công ty cho rằng liên quan đến vụ việc. Được biết, thời hạn cung cấp các thông tin nêu trên là ngày 20/5/2023.

Theo đó, nội dung thẩm định hồ sơ sẽ bao gồm: Xác định tư cách đại diện hợp pháp của ngành sản xuất trong nước của tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương. Tiếp đó, xác định chứng cứ về việc bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước

Tính từ ngày xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong thời hạn 45 ngày, cơ quan điều tra sẽ thẩm định hồ sơ để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét tiến hành điều tra hoặc không tiến hành điều tra doanh nghiệp. 

Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, tính đến hết năm 2022, nước ta đã tiến hành điều tra 25 vụ việc về phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu. Trong đó bao gồm: 16 vụ việc chống bán phá giá, 6 vụ việc tự vệ, 2 vụ việc chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và 1 vụ việc chống trợ cấp. 

Chỉ riêng trong năm 2022, Bộ Công thương đã hoàn thành điều tra ra quyết định liên quan đến 6 vụ việc, trong đó có 5 vụ việc Bộ đã quyết định áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu.

Bộ cũng cho biết đang tiếp tục thực hiện rà soát cả 7 biện pháp phòng vệ thương mại để cân nhắc điều chỉnh mức độ, phạm vi và thời gian áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm