Yêu cầu rà soát lại đầu tư 146 tỷ đồng làm 1 km cao tốc Móng Cái - Vân Đồn

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh góp ý về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Yêu cầu rà soát lại đầu tư 146 tỷ đồng làm 1 km cao tốc Móng Cái - Vân Đồn

Theo quyết định của tỉnh Quảng Ninh, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn là khoảng 16.000 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và huy động của nhà đầu tư là 13.400 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia là hơn 2.500 tỷ đồng.

Chiều dài đường cao tốc khoảng 91 km, đi qua 5 huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Suất đầu tư dự án đường bộ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là 146,69 tỷ đồng một km đường cao tốc. Suất đầu tư này cao hơn khoảng 20 tỷ đồng so với suất đầu tư xây dựng công trình cao tốc 4 làn xe theo quyết định 706 của Bộ Xây dựng, khoảng 122,49 tỷ đồng/km và định mức chi phí xây dựng là 100,32 tỷ đồng/km.

Do đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất vốn đầu tư bao gồm phương án thiết kế, quy mô đầu tư hợp lý để đảm bảo hiện quả, phù hợp với định mức của Bộ Xây dựng công bố.

Trường hợp có lý do dự án có tính riêng biệt, địa hình, vận chuyển khó khăn cần đề nghị nêu rõ trong báo cáo thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Ngoài vấn đề suất đầu tư, lãi suất vay vốn của ngân hàng thương mại của dự án cũng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát chặt chẽ.

Cụ thể, tỉnh này đã đưa 2 phương án tính toán chỉ tiêu tài chính, nhưng chưa kiến nghị lựa chọn phương án cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Quảng Ninh lựa chọn phương án cụ thể để lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu.

Về vốn vay phải đảm bảo nguyên tắc không vượt quá lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước.

Dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn được đầu tư bằng hình thức xây dựng, kinh doanh, chuyển giao (BOT) có thu phí, dự án trên chủ đầu tư cũng vay vốn của ngân hàng trong nước... Chính vì vậy, suất đầu tư và lãi suất vay vốn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức phí, thời gian thu phí của vòng đời dự án, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh bổ sung ngay phương án về thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ bằng điện tử không dừng. Theo quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từ năm 2019, tất cả các dự án BOT phải thực hiện việc thu phí không dừng.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...