Apple sảy chân, cơ hội đang chia đều cho tất cả

Các mẫu iphone của Apple vừa ra mắt đã không tạo lên “trend hot”: Camera kép, tai thỏ, cảm biến vân tay... như các năm trước khiến doanh số táo khuyết tụt thê thảm. Tuy nhiên, cú sảy chân của Apple ch
Apple sảy chân, cơ hội đang chia đều cho tất cả

Apple sảy chân

Hơn 10 năm trước, Steve Jobs đã cho ra mắt chiếc iPhone đầu tiên tại hội chợ Macworld 2007, mở ra một kỷ nguyên thành công cho Apple nói riêng và giới công nghệ nói chung.

Các năm tiếp theo, những mẫu iPhone mới luôn đem lại thành công cho Apple và ngay lập tức tạo nên một làn sóng công nghệ, cũng như những tranh cãi khắp các diễn đàn. Nhưng cuối cùng, doanh số Apple vẫn tăng vọt qua các năm.

Vào năm trước, Apple đã tung ra mẫu iphone X với màn hình “tràn đáy” và điểm nhấn tai thỏ đã gây ấn tượng mạnh mẽ đem lại doanh số không hề nhỏ cho táo khuyết. Như một quy luật, rất nhiều hãng sản xuất cũng cho ra nhiều sản phẩm chạy theo "trend hot" tai thỏ này. 

Năm 2016, Apple cho ra mắt iPhone 7 Plus và lại một lần nữa đón nhận nhiều ý kiến trái chiều. iPhone 7 Plus đã loại bỏ đi jack cắm tai nghe 3,5mm quen thuộc. Tuy nhiên, iPhone 7 Plus vẫn có nhiều điểm nhấn như camera kép độc đáo, hay màu đen huyền "Jet Black".

Đặc biệt, năm 2013, chiếc iPhone 5S dù vẫn sở hữu nhiều điểm thiết kế giống các thế hệ iPhone trước đây, nhưng độc đáo hơn với màu vàng (gold) - mà cho tới nay vẫn được nhiều người dùng ưa chuộng.

iPhone 5S cũng là chiếc iPhone đầu tiên sử dụng cảm biến vân tay Touch ID ở nút Home, cho phép mở khóa thiết bị và mua hàng trên App Store.

Chiếc iPhone qua các năm với những chi tiết đổi mới rất nhỏ nhưng tinh tế, cộng với sự hoàn thiện rất cao của sản phẩm đã tạo nên thành công vang dội cho Apple mỗi lần tung ra sản phẩm mới vào tháng 9 hàng năm.

Tuy nhiên, vào năm nay, gió đã đổi chiều, các mẫu điện thoại mới của Apple mặc dù có sự khác biệt như: 2 sim, phiên bản giá rẻ, đã không được khách hàng đón nhận như những năm trước đây.

Lý do bởi 1 chiếc điện thoại 2 sim không hề xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt bản giá rẻ được chờ đợi lại bị khách hàng đánh giá có mức giá không hề dễ chịu.

Cơ hội của Samsung và Huawei

Sản phẩm mới của Apple năm nay đã không tạo được tiếng vang cũng như sự quan tâm như những năm trước, là nguyên nhân chủ yếu khiến thị trường smartphone đang thiếu định hướng, có thể nhận thấy các hãng như Nokia, Huawei, Xiaomi.… cũng đang bối rối trong việc tung ra sản phẩm tiếp theo sẽ theo xu thế chủ đạo là gì?

Hiện nay, đang xuất hiện 2 xu thế trên thị trường là nốt ruồi trên màn hình và smartphone gập. Tuy nhiên, vẫn chưa có hãng nào tung ra sản phẩm chính thức mà mới chỉ tồn tại dưới dạng “tin đồn”.

Có thể, các hãng không muốn quá mạo hiểm nên đang thăm dò thị trường đang hết sức hỗn mang trước bài học nhãn tiền của Oppo trong việc tung ra chiếc điện thoại với camera "thò thụt".

Mới đây, hãng điện thoại Trung Quốc Oppo gây được nhiều chú ý trong thời gian qua nhờ chiếc Find X với thiết kế màn hình tràn cạnh độc đáo, camera "thò thụt", không dùng "tai thỏ", "nốt ruồi" hay bất cứ giải pháp nào gây khuyết phần màn hình hiển thị.

Find X với điểm nhấn là camera "thò thụt" đã tạo được sức hút nhất định, tuy nhiên với mức giá được đánh giá là “ảo tưởng” đã khiến các mẫu điện thoại với camera "thò thụt" này mất hút trên thị trường và không nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Samsung và Huawei đang nhòm ngó, thèm muốn vị trí số 1 của Apple chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội này. Sau cú sảy chân của Apple, điều đáng chờ đợi là các hãng sẽ làm thế nào để nắm bắt cơ hội này và mẫu smartphone nào sẽ ra đời để đánh dấu tên tuổi khẳng định vị thế.

Hiện nay, Samsung và Huawei cũng đang cạnh tranh khốc liệt trong việc tung ra mẫu smartphone có nốt ruồi trên màn hình, nhằm tiết kiệm tối đa diện tích thừa trên màn hình, đem lại cho người dùng cảm giác mới.

Hay như xu thế màn hình gập đang được rất nhiều hãng nhảy vào như Samsung, Huawei, Oppo, Xiaomi... Ông lớn Samsung cũng đã hé lộ thiết kế màn hình Infinity Flex dành cho smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng.

Đây là cuộc chiến mà cơ hội đang chia đều cho tất cả các hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhỏ. Ai nhanh nhạy, nắm bắt được xu thế và đem lại sự tiện ích cho người dùng sẽ là người chiến thắng và rất có thể sẽ lấy được vị trí số 1 của Apple.

Giá cổ phiếu của Apple ở thời điểm đóng cửa phiên giao dịch 5/11 ở mức 201,59 USD, giảm khoảng 3% so với giá mở cửa, qua đó khiến giá trị vốn hóa thị trường "bốc hơi" 67 tỷ USD rơi xuống mức 973,66 tỷ USD.

>> Iphone ngày càng ế ẩm, Apple có thoát khỏi chu kỳ 10 năm định mệnh?

Có thể bạn quan tâm