Chúc gì đầu năm mới?

Xin chúc người người đủ vốn sức khỏe để ai nấy mỗi ngày bước xuống cuộc đời với phong cách yêu đời như gia đình gà sum vầy tíu tít như trong tranh hội kê mùa Xuân.
Chúc gì đầu năm mới?

Ai nghĩ năm vừa qua là khoảng thời gian há miệng chờ sung rụng thì lầm to! Thương trường xưa nay được ví như chiến trường. Không hề quá lời vì cuộc sống của doanh nhân đồng nghĩa với căng thẳng 24/24. Thực trạng đó bội tăng thấy rõ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn lận đận lao đao. Chỉ cần dựa vào tỷ lệ bệnh nhân thuộc giới doanh nhân đã phải gõ cửa phòng khám nhiều lần trong năm vừa qua thì hiểu ngay sức khỏe của nhiều độc giả thân tín của Thương Gia đang chẳng khác nào ngọn đèn LED sắp hết pin!

 "Xin chúc người người đủ vốn sức khỏe để ai nấy mỗi ngày bước xuống cuộc đời với phong cách yêu đời như gia đình gà sum vầy tíu tít như trong tranh hội kê mùa Xuân.

Họa bao giờ cũng vô đơn chí. Chính lúc căng thẳng tột cùng vì áp lực của công việc là lúc sức kháng bệnh dễ bất ngờ bỏ cuộc chỉ vì giọt nước tràn ly. Bao nhiêu căn bệnh xưa nay bị phủ đầu với nghị lực của doanh nhân nay được dịp đánh hội đồng gia chủ. Không lạ gì nếu nhiều doanh nhân một khi ngã bệnh không vướng chỉ một mà lãnh bệnh theo kiểu “trọn gói” vì thầy thuốc phát hiện cùng lúc nhiều bệnh chứng đã… chín muồi từ cuộc sống ăn uống thất thường, từ nếp sinh hoạt thiếu ngủ nhưng thừa nỗi lo.

Dễ hiểu vì có vay có trả do hồi trẻ ăn quá mặn nên chưa kịp về già đã khát nước. Kẹt một nỗi là, từa tựa như thời điểm đến hẹn trả nợ ngân hàng, phải trả ngay lúc eo hẹp! Tình trạng éo le của người bệnh lại càng ngặt nghèo hơn nữa nếu nạn nhân trước đó đã bệnh, đã phải uống thuốc dài dài vì tiểu đường, cao huyết áp … khiến sức đề kháng khó tránh suy kiệt do phản ứng phụ của thuốc!

Với sức khỏe không hề có chuyện há miệng chờ sung rụng. Bệnh nếu gõ cửa chẳng qua vì sức kháng bệnh có mà như không. Đầu năm là lúc khởi động để nuôi hy vọng. Để đừng bất ngờ đuối sức trong năm, để thừa sức qua cầu trong nhiều ngày trước mặt, xin chúc độc giả gần xa:

Mỗi ngày có bận rộn cách mấy cũng thu xếp để bỏ ra tối thiểu 30 phút tập dượt trái tim bằng cách vận động. Không cần làm màu theo kiểu đăng ký chạy marathon. Chỉ cần dùng thang bộ thay thang máy. Chỉ cần bách bộ ngay trong phòng chừng 100 bước sau mỗi giờ làm việc. Nếu có máy đo đường huyết nên dùng cho thường xuyên để kịp thời tăng vận động vào những lúc đường huyết tỷ lệ thuận với nỗi lo vì doanh nghiệp gặp khó khăn, thay vì đợi bệnh tiểu đường vì stress không ai mời bỗng chễm chệ vào nhà.

Đừng "đánh nguội" lá phổi bằng cách xông khói thuốc lá. Đúng là người càng buồn, càng lo nghĩ, càng có khuynh hướng tự trấn an bằng nicotin. Nhưng đó chắc chắn không thể là giải pháp. Nếu bỏ thuốc không nổi cũng nên thỉnh thoảng vét hết can đảm nghỉ hút vài ngày cho lá phổi được xả hơi mấy bữa. Kẹt lắm cũng ráng vài giờ trong ngày tự cấm hút thuốc. Đừng quên một quan điểm vàng của Đông Y. Đó là phổi càng yếu, càng dễ buồn. Thầy thuốc Tây Y đánh bồi với “hội chứng mệt mỏi kinh niên, theo đó người càng buồn càng mau trầm uất. Vừa hết hứng thú, vừa cạn sáng kiến, doanh nghiệp nào cất đầu cho nổi?

Đừng tự hại lá gan bằng cách ướp rượu bia mỗi ngày vài cữ. Đúng là độ cồn rất hiệu quả để ru ngũ não bộ. Nhưng sau đó đâu lại vào đấy với nỗi lo càng lúc càng mạnh hơn, với nghị lực của gia chủ càng lúc càng giống bọt bia, nghĩa là nhìn coi ngon lành chứ hương vị chẳng còn gì đáng nói. Nếu phải uống vài ly cứ uống nhưng đừng quên dùng dược thảo giúp gan tiết mật cho nhiều vào ngày hôm sau, nếu muốn gan đồng hành với gia chủ thêm vài chục năm, thay vì mỗi năm chỉ còn ly rượu trên … bàn thờ!

Đừng bỏ rơi trái thận như cá nằm trên thớt. Cơ thể càng trong tình huống căng thẳng càng cần nhiều nước vì đó là chất xúc tác cho tất cả phản ứng biến dưỡng. Thiếu nước lấy gì pha loãng độc chất? Xe nào chạy nổi nếu hết xăng? Người khỏe sao được nếu tế bào chết khát? Uống nước không chỉ tốt cho thận, cho da, uống nước chậm rãi, uống nước nhiều lần trong ngày, theo chuyên gia về bệnh lý do stress ở đại học Munich, CHLB Đức, là biện pháp chống stress vì mỗi lần nhâm nhi ly nước là lúc pha loãng ưu phiền!

Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, doanh nhân hào kiệt có hơn ai. Gặp lúc làm ăn khó khăn, ai đừng hụt vốn, ai can đảm nhìn xa thấy rộng, người đó có nhiều hy vọng vượt qua chướng ngại, thậm chí thủ lợi khi thị trường đang từng bước trở lại với tiềm năng ngày trước. Có góp vốn, có chộ vốn bao nhiêu cũng đừng quên phần vốn rất dễ thất thoát, phần vốn nếu thiếu khó làm ăn. Đó là sức khỏe! Đó chính là lý do dù bận rộn bao nhiêu cũng đừng quên mỗi tháng lật trang sức khỏe của Thương Gia.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng 

Có thể bạn quan tâm