Chuyên gia khuyên gì khi khởi nghiệp với chuỗi nhà hàng

Khởi nghiệp thì lúc nào cũng khó khăn, nhưng có những ngành nghề khó khăn hơn những ngành nghề khác.
Chuyên gia khuyên gì khi khởi nghiệp với chuỗi nhà hàng

Theo doanh nhân Lý Quí Trung, người sáng lập chuỗi Phở 24, với khởi nghiệp phần chìm của tảng băng lúc nào cũng lớn hơn phần nổi.

Có nhiều mặt bằng chỉ mới một vài năm mà đã có tới mấy mối nhảy vô nhảy ra như thay áo. Chi phí đầu tư cũng vậy, thực tế thường là lớn hơn những gì dự tính trong đầu hay nghe từ miệng của bạn bè.

Ngoài ra, còn những việc nhỏ nhỏ, người chủ có thể phải làm việc từ 5-6h sáng đến tận đêm khuya để đếm tiền, kết sổ, chuẩn bị mua đồ cho ngày hôm sau, khác hoàn toàn với việc đi làm công ăn lương. Đó là bức tranh của người chủ nhà hàng lúc khởi nghiệp.

Ngoài ra, một đặc điểm nữa là hợp đồng thuê mặt bằng có thể rất ngắn, giá có thể thay đổi theo thời gian.

“Khởi nghiệp thì lúc nào cũng khó khăn, nhưng có những ngành nghề khó khăn hơn những ngành nghề khác. Và có những thời điểm khó khăn hơn những thời điểm khác”, Lý Quí Trung từng nhận định như vậy.

Chuỗi nhà hàng Phở 24

Do đó, ông có lời khuyên cho các bạn khởi nghiệp cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi dấn thân vào nó, và nếu có vào thì hãy kiên nhẫn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để hạn chế bớt rủi ro.

Theo bà Trần Thị Lan Anh, CEO của Chảo Đỏ, công ty đang đầu tư vào nhiều chuỗi nhà hàng, quán ăn: "Ở Việt Nam, các chuỗi chỉ phát triển đến 5 nhà hàng là “đuối”, vì người chủ không thể đến kiểm tra quá nhiều điểm bán trong một ngày. Do đó, sau 5 nhà hàng, ông chủ cần một hệ thống hỗ trợ quản lý".

Và cái khó nhất của việc quản lý chuỗi nhà hàng đó là tạo ra giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho nhân viên cấp thấp nhất để họ có cách hành xử như cửa hàng đó là cửa hàng của mình.

“Đó là cái khó nhất, cái đáng đồng tiền nhất trong quản lý nhà hàng, chuỗi quán”, bà Lan Anh khẳng định.

Có thể bạn quan tâm