Cố ý làm chậm điện thoại, Apple và Samsung nhận án phạt nặng

Với cáo buộc cố tình khiến điện thoại cũ bị giảm hiệu năng đáng kể thông qua những bản cập nhật phần mềm, Apple và Samsung lần lượt bị phạt 10 triệu Euro và 5 triệu Euro.
Cố ý làm chậm điện thoại, Apple và Samsung nhận án phạt nặng

Đây được xem là vụ điều tra đầu tiên về vấn đề này, dựa vào những cáo buộc cho rằng các bản cập nhật phần mềm hệ thống trên điện thoại cũ sẽ làm chúng chậm đi, từ đó "khuyến khích" người dùng mua sản phẩm mới.

Theo nhóm điều tra của Ý, "Apple và Samsung đã có hành vi thương mại không trung thực, gây trục trặc nghiêm trọng và giảm hiệu suất thiết bị đáng kể, khuyến khích người dùng mua điện thoại mới".

Giới chức Ý cũng tố cáo hai công ty đã không cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng về mức độ ảnh hưởng của bản cập nhật hay bất kì cách nào để khôi phục lại trạng thái ban đầu của sản phẩm.

Trước đó, một số người dùng Galaxy Note 4 được gợi ý cập nhật phiên bản phần mềm dành cho… Galaxy Note 7/FE và sau đó thiết bị trở nên chậm chạp đi đáng kể.

Với Apple, người dùng iPhone 6 cập nhật phần mềm hệ điều hành vốn được thiết kế cho iPhone 7, kết quả tương tự, dẫn đến hiệu năng suy giảm.

Cả hai công ty đã nhận mức phạt cao nhất là 5 triệu Euro và buộc phải thông báo thông tin bị phạt trên trang web của họ tại Ý.

Apple còn nhận thêm án phạt 5 triệu Euro khác vì không đưa ra thông tin rõ ràng liên quan đến đặc điểm "quan trọng" của pin lithium, bao gồm tuổi thọ, cách bảo dưỡng hay thay thế pin trong iPhone.

Apple từng thừa nhận họ chủ ý làm chậm iPhone có chất lượng pin xuống cấp thông qua phần mềm để tránh trường hợp thiết bị sập nguồn, đồng thời phủ nhận họ làm điều đó để rút ngắn vòng đời sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm