Dấu ấn đầu hạ: Triển lãm tranh "Vó sen"

Mới đây, Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ Thuật Hà Nội đã giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật triển lãm tranh của 5 họa sỹ thật ấn tượng, mới lạ và thú vị mang tên "Vó sen".
Dấu ấn đầu hạ: Triển lãm tranh "Vó sen"

Đây là triển lãm gồm các tác phẩm của các họa sỹ: Kiều Hải – Văn Hải – Phan Thị Thanh Mai – Lê Phi - Nguyễn Tuấn Thịnh, cùng là thành viên trong nhóm họa sỹ ART 60+.

Triển lãm được hình thành từ một buổi gặp mặt nhau của 5 hoạ sỹ tại STUDIO của họa sỹ Kiều Hải. 05 con người với 01 ý tưởng: tổ chức một triển lãm nhóm đầu hạ với các sáng tác mới, đương đại, trìu tượng và cả bán trìu tượng.

Các tác phẩm trong triển lãm đã thể hiện quyết tâm ghi dấu ấn mới cho cuộc triển lãm nhóm, vượt qua chính mình bằng cách làm mới mình trong phong cách của từng tác giả và đưa ra công chúng yêu mỹ thuật, hội họa những món ăn tinh thần mới lạ, thậm chí là ngay kể cả cái tên: "Vó sen".

"VÓ SEN – SEN" - mới đầu nghe quen thuộc quá, mang lại một cảm giác rất đỗi "mùa hạ" nhưng VÓ thì lại gợi tò mò đến kỳ lạ! - Đó là cảm nhận chung của những người hâm mộ khi đến thăm quan triển lãm. 

"Vừa thực, vừa ảo như đâu đây tiếng vó ngựa phi vọng về từ thuở xưa, trải dài là thời gian trôi xuôi dòng mà hiên thực đang cuốn hút là dòng tranh trìu tượng. Gợi tò mò cho công chúng yêu nghệ thuật, hấp dẫn nhà sưu tầm, thách thức các họa sỹ khi mà nhiều người còn không tưởng tượng nổi sức hút, độ trôi chảy của tranh trìu tượng.

Làm nghệ thuật thì sân khấu mong sáng đèn đều và phòng triễn lãm tranh mong kín lịch trưng bày nhưng hiệu quả kinh tế là một bài toán hiển nhiên ghi dấu ấn phát triển của văn hóa nghệ thuật từng thời kỳ. Triển lãm liên miên, kín lịch của các phòng trưng bày đâu mỗi mục đích "TRƯNG"!

Một thị trường mỹ thuật khởi sắc, sôi động và người làm nghệ thuật sống được bằng nghề, giàu có bằng nghề đang là hiện thực khả quan, là động lực lớn cho họa sỹ sáng tác và nhiều sự lựa chọn cho công chúng yêu nghệ thuật mà tiền năng là những nhà sưu tầm, chơi tranh và đầu tư tranh nghệ thuật trẻ đang nổi lên!

Quà tặng bằng tranh là cả một niềm tự hào của người được tặng và người tặng; chiến thắng trong đấu giá tranh nghệ thuật là cả một vinh dự; sở hữu, sưu tầm tác phẩm nghệ thuật là một cuộc đua không ồn ào của người yêu nghệ thuật và người đầu tư.
Các tác phẩm đưa ra công chúng lần này của nhóm thực sự gây chú ý của đồng nghiệp, của những nhà sưu tầm, chơi tranh bởi được cân nhắc, chọn lọc kỹ từ từng họa sỹ và đa dạng đề tài, phong cách!

HS Kiều Hải đã từng tham gia nhiều cuộc triển lãm tranh lần này đưa ra công chúng seri tranh trìu tượng PHỐ với những tầng lớp sâu, xa, mảng mầu tương phản và đa nghĩa cho thỏa trí tưởng tượng một không gian đô thị đa sắc, đa chiều, rối rắm trong trật tự và qui luật. Hay bức SEN mang bóng hình thiếu nữ mà trong một không gian khối hình hiện đại giàu lớp lang, đa diện của phong cách đương đại. Làm mới phong cách trong tranh Kiều Hải thật ngoạn mục cả khối cả màu, hứa hẹn những tìm tòi sáng tạo trong sáng tác tiếp theo.

Hs Phan Thị Thanh Ma - Hs nữ duy nhất trong nhóm và lớn tuổi nhất vào hàng U70. Bà là tiến sỹ mỹ học, giảng viên nghệ thuật. Với tuổi đời, tuổi nghề cao nhưng không ngừng sáng tạo và seri tranh lần này của bà nổi trội là “chơi màu”, mỗi tác phẩm đều mang hơi thở hiện đại, tươi mới, chút gì đó hoài niệm thì cũng tươi đẹp trong sắc lá hình hoa. Đúng là tâm hồn nghệ sỹ thì không bao giờ già, cũ cả.

Hs trẻ nhất nhóm Lê Phi là người gốc Sơn Tây, quê hương làng “ cả làng là họa sỹ” - thầy đồ ngành họa và “sống khỏe re” bằng nghề, tâm huyết với nghề dạy học cũng như đam mê sáng tác tranh. Cái mực thước của “thầy đồ” có dấu ấn trong tranh anh nhưng hơn thế là hơi thở đương đại, khỏe khắn trong bức TRANH CÁ của đôi mèo như mãnh hổ và trong các lớp lang, đa nghĩa của bức TIẾN SĨ GIẤY mà anh muốn gửi gắm tư tưởng đương thời.

Hs Văn Hải gồ ghề mà tác phẩm mêm mại, bay bay trong nét cọ ẩn hiện thiếu nữ, búp sen và vô vàn ẩn ý mà họa sỹ gửi gắm. Càng ngắm càng duyên, các khối mềm cuốn quit, trật tự, lớp lang có, phá cách có… ở những tác phẩm lần này để mang đến với công chúng chất thiền, tĩnh lặng trong chuyển động tâm thức mà người đời nay nhắc tới nhiều.

Hs Nguyễn Tuấn Thịnh có một dấu ấn khác biệt, trìu tượng đến thu hút tâm trí người ta. Bức CẤT VÓ màu hồng cánh sen, tuyền một tông hồng mà tìm mỏi mắt xem đâu vó! Thật táo bạo và phá cách trong thể hiện hay là thách thức với màu quốc hoa hồng liên. Lạ lắm!

Một bữa tiệc hội họa ngon, độc, lạ của dàn họa sỹ sáng tác đam mê và sống bằng nghề nhưng một khác lạ, một đặc biệt thể hiện đẳng cấp cọ là góc trưng bày tranh CHÂN DUNG của các họa sỹ trong nhóm vẽ về nhau. Ngoài tính đa dạng về phong cách của từng họa sỹ, triển lãm lần này vô cùng độc đáo còn bởi các chân dung vẽ về nhau, thể hiện tài năng trong đề tài khó bậc nhất là bắt thần thái và thể hiện tinh thần làm việc đồng đội, vẽ trực họa về nhau. Nhiều lời khen tặng giành cho cuộc triển lãm hội họa lần này của VÓ SEN , ngầm với công chúng yêu nghệ thuật và nhà sưu tầm, chơi tranh rằng: chúng tôi đang hướng về các bạn !

Triển lãm kéo dài từ ngày 28/04 – 13/05 tại tầng 2 số 16 Ngô Quyền Hà Nội.

Bài : Bảo Gia Hân
Ảnh: Nguyễn Thúy Vân – Bùi Trung Hà

Có thể bạn quan tâm