Đẩy mạnh “bơm” vốn cho vay doanh nghiệp khởi nghiệp

Các ngân hàng lớn như Vietinbank, Vietcombank, Việt Á, TPBank… đang có chính sách ưu đãi cho vay, lãi suất chỉ từ 6-6,8%/năm cho công ty khởi nghiệp.
Đẩy mạnh “bơm” vốn cho vay doanh nghiệp khởi nghiệp

Các ngân hàng đang hỗ trợ cho vay vốn khởi nghiệp với lãi suất ưu đãi 

Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp chủ yếu huy động vốn kinh doanh từ 3 nguồn chính: gia đình, bạn bè, các quỹ đầu tư và nhà đầu tư. Chỉ có một số ít doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân hàng. Vì doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ mới bắt đầu từ những ý tưởng đổi mới sáng tạo – là những sản phẩm trí tuệ, vô hình rất khó định giá, song ngân hàng cần định giá doanh nghiệp làm tài sản thế chấp để quyết định có cho vay vốn hay không.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn này, một số ngân hàng vừa triển khai các chương trình hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, ngân hàng đưa ra các gói tín dụng ưu đãi, linh hoạt các thủ tục và điều kiện tín dụng theo hướng thông thoáng và dễ dàng hơn cho phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp mới, có tài sản đảm bảo…

Đơn cử, Vietinbank và Vietcombank đang áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 6%/năm cho doanh nghiệp khởi nghiệp, BIDV với Chương trình Ưu đãi doanh nghiệp Siêu nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp vay vốn chỉ từ 6,5%/năm.

Ngân hàng Việt Á triển khai gói tín dụng ưu đãi “Khát vọng khởi nghiệp”, giá trị 1.500 tỷ sẽ tài trợ vốn cho các doanh nghiệp là hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) sẽ triển khai gói 3.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 6.8%/năm…

Ngoài ra, các ngân hàng đang từng bước mở rộng hình thức cầm cố tài sản đảm bảo thế chấp là vay vốn đảm bảo bằng tài sản trí tuệ, cải thiện quy trình, thủ tục thẩm định cho vay các doanh nghiệp… Qua đó các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng hơn và cơ hội để có bước phát triển đột phá.

Mai Hoa

Có thể bạn quan tâm