Doanh thu giảm, nhà mạng đồng loạt kiến nghị bỏ trần khuyến mãi 20%

Các nhà mạng kiến nghị Bộ TT&TT bỏ quy định cấm khuyến mãi thẻ cào trên 20% đối với thuê bao trả trước đã áp dụng từ tháng 3/2018 để cứu doanh thu đang thụt giảm.
Doanh thu giảm, nhà mạng đồng loạt kiến nghị bỏ trần khuyến mãi 20%

Cụ thể, các nhà mạng cho rằng việc hạn chế khuyến mại giá trị thẻ nạp cho thuê bao di động trả trước là chưa phù hợp với kinh tế thị trường và cần thay đổi để người tiêu dùng được hưởng lợi. Theo quy định từ ngày 1/3/2018, các nhà mạng chỉ được khuyến mãi tối đa 20% giá trị thẻ nạp (trước đó được khuyến mãi tối đa 50%). Trong khi đó ở một số quốc gia, việc khuyến mãi có thể lên đến 70%-80% tuỳ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp.

"Việc hạn chế khuyến mại thẻ nạp ngay lập tức đã có tác động đến doanh thu của các nhà mạng. Cụ thể, trong các cuộc họp giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT hằng tháng, các nhà mạng liên tục báo cáo doanh thu sụt giảm trong đó có nguyên nhân hạn chế khuyến mãi thẻ cào.

Tập đoàn VNPT cho biết, doanh thu bán lẻ toàn Tập đoàn trong tháng 5 giảm gần 4% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ viễn thông của Tập đoàn là 38,8% do tác động chính sách quản lý về thông tin thuê bao, thẻ cào, khuyến mại.

Trong khi đó phía Tập đoàn Viettel, cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, các chính sách vĩ mô đã ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh và môi trường viễn thông, trong đó có quy định khuyến mãi tối đa 20% đối với thuê bao trả trước, hạn chế thanh toán qua thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số…

Tuy nhiên phía cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, giải thích cơ sở pháp luật quy định tối đa khuyến mãi 20% đối với thuê bao trả trước hoàn toàn hợp lý theo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định hướng dẫn Luật Viễn thông.

Mục tiêu của quy định này là tăng cường thuê bao trả sau, vì sử dụng thuê bao trả trước xuất hiện nhiều tin nhắn rác. Áp dụng quy định này, khách hàng sẽ chuyển từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau, khi đó quyền lợi của khách hàng không đổi.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp báo cáo số lượng thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau, để Bộ có cơ sở báo cáo về kiến nghị bỏ quy định khuyến mãi tối đa 20% với thuê bao trả trước.

Trước đó, theo Thông tư số 47 ngày 29/12/2017 của Bộ TT&TT về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, từ 1/3/2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau được áp dụng mức tối đa 50%.

Có thể bạn quan tâm