Giải mã “nhân tố bí ẩn” quyết định mọi thành bại của doanh nghiệp

Khách hàng ngày càng “khó hiểu”, nhất là trên mạng xã hội. Nhưng nếu biết tận dụng công nghệ để giải mã kho dữ liệu khổng lồ trên mạng xã hội, thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp sẽ có cơ hội để tạo ra
Giải mã “nhân tố bí ẩn” quyết định mọi thành bại của doanh nghiệp

“Nhân khẩu học internet" sẽ ngày càng được các thương hiệu tìm hiểu sâu và khai thác để đưa ra quyết định quan trọng

Chia sẻ mới đây tại sự kiện “Giải mã dữ liệu - Khai phá sự thật”, 6 chuyên gia dù đến từ các lĩnh vực khác nhau (công nghệ, dịch vụ, quảng cáo ngoài trời, truyền thông và lắng nghe mạng xã hội) nhưng đều đi đến một thống nhất chung rằng: Thấu hiểu khách hàng luôn quan trọng ở mọi thời đại nhưng trong giai đoạn cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay, doanh nghiệp phải biết tận dụng những công cụ, công nghệ đột phá nhằm tìm kiếm những ý tưởng và cơ hội kinh doanh mới dựa trên các dữ liệu sẵn có.

Đồng quan điểm về việc lấy khách hàng là trung tâm, ông Kevin Nguyễn, Giám đốc Marketing của driVadz, đã đưa ra rất nhiều dẫn chứng về câu chuyện thành công của nhiều thương hiệu nhờ thấu hiểu khách hàng.

Điển hình như việc một vị CEO 8x bỏ ngang việc học nhưng nhờ sâu sát thực tế mới tìm ra được nhu cầu thực của khách hàng, từ đó phát triển các sản phẩm theo nhịp thị trường và tạo nên kỳ tích của làng điện tử Việt. Đó chính là CEO Phạm Văn Tam, ông chủ của hãng Tivi thương hiệu Việt – Asanzo.

Trong ngành bảo hiểm, thương hiệu AIA đã sáng tạo nên mô hình không gian trải nghiệm “nest by AIA”, tạo ra một môi trường hoàn toàn mới mẻ, tự nhiên và thoải mái  để tiếp cận và tiếp xúc với khách hàng, từ đó gắn kết và “làm thân” với họ một cách rất dễ dàng.

Ở một khía cạnh khác, bà Trương Thoại Yến, một người có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực Hospitality, nhấn mạnh tầm quan trọng của mối tương quan giữa con người với con người và những điểm chạm thương hiệu (human touch) là cách thức rõ ràng để tạo ra câu chuyện “cổ tích" của Fusion Maia Resort trong ngành Hospitality nói riêng và ngành dịch vụ nói chung.

Với số người dùng Internet hiện đang chiếm tới 60%, bà Phiên Phượng, thành viên sáng lập công cụ lắng nghe mạng xã hội Dazikzak, khẳng định: “Nhân khẩu học internet" sẽ ngày càng được các thương hiệu tìm hiểu sâu và khai thác để đưa ra quyết định quan trọng, thậm chí là sự ra đời của một thương hiệu hay sản phẩm mới. Điều này cũng đã được Philip Kotler, bậc thầy tiếp thị nêu và phân tích trong cuốn sách Marketing 4.0 của ông.

Tuy nhiên, theo bà Phượng, để có được những dữ liệu chính xác về “nhân khẩu học internet” không phải là điều đơn giản. Bà và nhóm cộng sự, đặc biệt là chuyên gia Lê Anh Cường, PGS.TS Bộ môn khoa học máy tính (Computer Science) với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đã nghiên cứu và cho ra đời công cụ lắng nghe mạng xã hội Dazikzak với mục tiêu theo đuổi “giá trị thực” của thông tin mạng xã hội. Dazikzak vì thế, trở thành công cụ Social Listening “do người Việt và vì người Việt”, tự tin về yếu tố “bản địa” để hiểu khách hàng một cách thấu đáo nhất.

Bà Phượng cho biết, các sản phẩm của Dazikzak đang có gồm: Nghiên cứu vị thế hiện tại, xếp hạng trang mạng, phân tích Facebook, YouTube, Website đều có thể tự tin đem đến 4 giá trị cốt lõi cho người dùng: Tự động - nhanh chóng - chính xác - chân thực.

Sự phát triển không ngừng của khoa học, công nghệ đang tạo ra những đột phá bằng những cách ít người có thể tưởng tượng được. Theo Brand Z, trong top 10 danh sách thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 của Brand Z thì có tới 8 thương hiệu là những công ty về công nghệ hoặc cũng liên quan đến công nghệ.

Google và Apple tiếp tục duy trì 2 vị trí đầu tiên khi giá trị thương hiệu lần lượt tăng thêm 23% đạt 302,1 tỷ USD và 28% đạt 300,6 tỷ USD. Amazon vượt qua Microsoft giữ vị trí thứ 3 với mức tăng trưởng 49% đạt 207,6 tỷ USD.

Trong khi đó, Tencent đã tiến lên 3 bậc so với năm ngoái, vượt qua Facebook và giữ vị trí thứ 5 khi giá trị thương hiệu tăng thêm 65% đạt 179 tỷ USD.

Xu hướng về việc sử dụng dữ liệu, công nghệ thông minh như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) và tương tác thực tế (Augmented Reality - AR) đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp phải đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo hơn trong Marketing.

Chia sẻ về điều này, bà Đoàn Kiều My Former Head of R&D Marketing, Infinity Blockchain Labs cho rằng giới Marketing cần phải biết kết hợp vận dụng cả công nghệ và sự sáng tạo để tạo ra sự biến đổi “thần kỳ” trong thời đại mới.

Có thể bạn quan tâm