Hà Nội còn 120 nhà “siêu mỏng, siêu méo” chưa giải quyết

Thống kê của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 120 nhà không đủ điều kiện về mặt bằng - nhà “siêu mỏng, siêu méo” đang tiếp tục giải quyết.
Hà Nội còn 120 nhà “siêu mỏng, siêu méo” chưa giải quyết

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, có 394 trường hợp nhà "siêu mỏng, siêu méo" tồn tại cũ. Đây là những trường hợp nhà, đất nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng khi xây dựng 8 tuyến phố, tuyến đường trục chính của thành phố từ nhiều năm trước như: Đào Tấn, Kim Mã, Liễu Giai (Ba Đình), Vĩnh Tuy, Minh Khai (Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi, Chiến Thắng (Hà Đông)... hình thành trước ngày 15/3/2005 (thời điểm Quyết định 39/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực về hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng).

Ngoài ra, có 560 trường hợp nhà "siêu mỏng, siêu méo" hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông mới trên các tuyến Kim Mã - Trần Phú (Ba Đình), Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng), Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy), Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5...

Những trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng trước năm 2005, theo báo cáo của các quận từ giai đoạn 2012-2017 đã giải quyết được 274 trường hợp. Như vậy, còn 120 trường hợp tiếp tục giải quyết.

Việc xử lý đối với các trường hợp này gặp khó là do Quyết định 39/QĐ-TTg quy định “công trình xây dựng đang tồn tại phù hợp với quy hoạch, nhưng chưa phù hợp về kiến trúc được phép tồn tại theo hiện trạng”.

Do đó, kết quả xử lý chủ yếu vẫn là vận động người dân hợp thửa, hợp khối. Đối với 560 trường hợp phát sinh sau khi triển khai các dự án giao thông mới, đến nay các quận, huyện đã xử lý 501 trường hợp, còn 59 trường hợp cần tiếp tục giải quyết.

Trước thực trạng tồn đọng, nguy cơ bùng phát của những ngôi nhà dị dạng này, nhất ở những tuyến đường mới mở, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các ngành chức năng, phường xã, quận huyện kiên quyết chấn chỉnh tình trạng xây nhà siêu mỏng, siêu méo.

>>Hà Nội tổ chức khảo sát thực trạng không gian công cộng tại các dự án nhà ở

Có thể bạn quan tâm