Huawei vinh danh người phát minh ra công nghệ giao diện vô tuyến mã cực cho 5G

Ngày 15/8/2018, Huawei vừa trao giải thưởng đặc biệt cho GS, TS Erdal Arikan (Thổ Nhĩ Kỳ), người phát minh ra công nghệ giao diện vô tuyến mã cực cho 5G, vinh danh những đóng góp xuất sắc của ông cho
Huawei vinh danh người phát minh ra công nghệ giao diện vô tuyến mã cực cho 5G

Ông Nhiệm Chính Phi (trái), nhà sáng lập Huawei, trao tặng Giải thưởng cho Giáo sư, Tiến sĩ Erdal Arikan (phải)

Tại lễ trao giải, nhà sáng lập Huawei, ông Nhiệm Chính Phi (Ren Zhengfei) đã trao huy chương cho Giáo sư Arikan. Huy chương, được thiết kế và sản xuất bởi Monnaie de Paris (Paris Mint), có khắc tượng Nữ thần Chiến thắng với một tinh thể kim cương Baccarat màu đỏ, tượng trưng cho tầm quan trọng của công nghệ truyền thông mới trong việc dẫn dắt thế giới tiến đến tương lai.

Sau khi được trao huy chương, Giáo sư Arikan đã có bài phát biểu đáp từ. "Tôi vinh dự được có mặt ở đây ngày hôm nay nhận giải thưởng này", ông nói. "Nó mang lại cho tôi niềm vui để thừa nhận rằng, không có tầm nhìn và đóng góp kỹ thuật của các giám đốc và kỹ sư của Huawei, các mã cực sẽ không thể được đưa từ phòng thí nghiệm đến một tiêu chuẩn chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm. Và với các kỹ sư, không có phần thưởng nào lớn hơn khi được nhìn thấy những ý tưởng của chúng tôi trở thành hiện thực".

Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Eric Xu cũng phát biểu tại sự kiện: "Tiêu chuẩn 5G là kết quả của một nỗ lực toàn cầu để thúc đẩy tiến bộ trong nghiên cứu cơ bản và công nghệ truyền thông không dây. Để đạt được tiêu chuẩn này, phải mất hơn 10 năm làm việc chăm chỉ từ hàng chục ngàn nhà khoa học và các kỹ sư, cùng với hàng chục công ty trên khắp thế giới. Chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành của mình đến Giáo sư Arikan, cũng như các đồng nghiệp của ông trong học viện, các nhà khoa học và các nhân viên của Huawei, những người đã đóng góp tất cả cho 5G".

Vào năm 2010, Huawei đã công nhận tiềm năng của các mã cực trong việc tối ưu hóa công nghệ mã hóa kênh, vì vậy công ty đã đầu tư nghiên cứu sâu hơn để xây dựng trên công trình của Giáo sư Arikan. Qua nhiều năm nỗ lực tập trung, công ty đã đạt được nhiều đột phá trong công nghệ mã cực lõi, giúp các mã cực vượt ra ngoài lĩnh vực nghiên cứu học thuật và thấy được ánh sáng ban ngày.

"Sự ra đời của tiêu chuẩn 5G chỉ là khởi đầu của một hành trình mới", Xu nói thêm. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc để đảm bảo rằng công nghệ 5G - bao gồm cả mã cực – sẽ tạo ra giá trị lớn hơn cho xã hội, và sớm hơn. Đồng thời, chúng tôi hy vọng rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty và các tổ chức học thuật, như mối quan hệ hợp tác giữa Huawei và Giáo sư Arikan, sẽ tiếp tục và tạo ra nhiều điều kỳ diệu khoa học hơn, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ICT cũng như toàn xã hội”.

Tại lễ trao giải thưởng, Huawei cũng vinh danh hơn 100 nhà khoa học của công ty cho công việc nghiên cứu cơ bản và xây dựng các tiêu chuẩn của họ. Đặc biệt, công ty muốn vinh danh nghiên cứu thành công của họ trong 5G New Radio và 8 sáng kiến đột phá khác, bao gồm các dạng sóng mới và các cơ chế mã hóa mới. Các nhà khoa học này đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong ngành để xác minh các công nghệ chủ chốt và thúc đẩy quá trình tiêu chuẩn hóa, đóng góp quan trọng vào các tiêu chuẩn 5G Release 15 của 3GPP.

Có thể bạn quan tâm