Làm thế nào để thưởng thức rượu vang một cách đúng điệu?

Rượu vang là thức uống được giới doanh nhân lựa chọn nhiều trong cuộc giao lưu, tiếp khách, tuy nhiên để chọn được rượu vang phù hợp cũng như thưởng thức rượu vang đúng cách chưa hẳn nhiều người đã qu
Làm thế nào để thưởng thức rượu vang một cách đúng điệu?

Để giúp cho giới doanh nhân nắm được rõ hơn, Tạp Chí Thương Gia đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Tiến Thịnh (còn được biết đến với cái tên Alex Thịnh), chuyên gia rượu vang, Giám đốc đào tạo Công ty Nhập khẩu rượu vang Đa Lộc xung quanh chủ đề này.

- Trên thị trường hiện có rất nhiều loại rượu vang, nhưng để chọn được một loại rượu vang ngon cần phải kết hợp những yếu tố nào, thưa anh?

Thực ra chọn vang ngon không khó. Hiện đại đa số người dùng suy nghĩ rằng vang càng nhiều tiền càng ngon, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Để chọn được một chai vang ưng ý, điều đầu tiên phải chọn được chai vang có chất lượng và giá cả tốt, thứ hai chai vang đó có hương vị, mùi vị …đúng theo sở thích của người thưởng thức. Tất nhiên để đánh giá rượu vang ngon theo nhãn hiệu phải dựa vào nhiều yếu tố chuyên môn như nguồn gốc xuất xứ, giống nho, niên vụ, giá cả…

Tuy nhiên tùy theo mức độ trải nghiệm và gu thưởng thức cũng như thói quen tiêu dùng, theo tôi mọi người nên chọn những chai vang theo sở thích cá nhân là tốt nhất. Nếu chưa biết chai vang mà mình định mua có hương vị ra sao, tốt nhất người dùng nên tìm thêm tư vấn từ các chuyên gia hoặc người bán rượu vang. Ví dụ, nếu ta chọn một chai vang tầm 300 – 500 nghìn đồng thì vang Chile có lẽ sẽ phù hợp hơn so với một chai vang Pháp. Tuy nhiên nếu người dùng muốn thưởng thức vang ngon và đắt tiền thì lựa chọn những chai vang Pháp hoặc Ý là hợp lý hơn cả.

- Vậy để thưởng thức vang một cách đúng điệu, chúng ta có cần lưu ý điều gì không, thưa anh?

Để thưởng thức vang đúng điệu chúng ta nên chú ý về nhiệt độ phục vụ. Ví dụ vang trắng nên phục vụ ở nhiệt độ khoảng 7- 10 độ C, vang đỏ từ 15-18 độ C. Vang trắng thường được rót vào ly bé hơn vang đỏ, khi rót không nên rót quá 1/3 ly rượu. Nên chú ý kết hợp rượu vang với thức ăn đúng cách để làm tăng giá trị của rượu vang và đồ ăn. Cụ thể, vang trắng dùng cho khai vị hoặc uống với các món hải sản, sa lát hay thịt gia cầm. Vang đỏ nên dùng với thịt bò, thịt cừu hay các loại thịt nướng thịt thú rừng. Những chai vang đỏ đậm mạnh thì nên rót ra bình thủy tinh khoảng 15 phút trước khi uống.

- Anh có khuyến nghị gì thêm đối với giới doanh nhân khi họ là đối tượng dùng rượu vang nhiều trong các cuộc tiếp khách?

Giới thượng lưu hay doanh nhân thường là những người có tài chính khá giả nên việc lựa chọn rượu vang nên chú ý về chất lượng rồi mới đến giá cả. Với đặc thù và vị trí công việc nên họ cần phải tìm hiểu thêm cách thưởng thức vang đúng cách, cũng như văn hóa rượu vang và bàn tiệc để có thể thể hiện đúng phong cách của mình.

- Là một Sommelier, theo đánh giá của anh, với giới doanh nhân thường bận rộn thì họ nên dùng loại rượu vang nào là phù hợp nhất cho sức khỏe?

Rượu vang có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại phù hợp với từng thời điểm, từng món ăn và đối tượng khác nhau. Tuy nhiên vang đỏ là loại vang có lợi nhất cho sức khỏe vì những tác dụng của nó như tốt cho tim mạch, tiêu hóa, chống lão hóa, làm giảm cholesterol trong máu, phòng chữa xơ vữa động mạch, ung thư, bệnh do virus, sa sút trí tuệ…Tuy nhiên nên uống với số lượng hài hòa mới phát huy hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Cụ thể như nam giới khoảng 2-3 ly mỗi ngày tương đương khoảng 300ml, phụ nữ khoảng 2 ly tương đương 200ml mỗi ngày là tốt nhất.

 - Xin cảm ơn anh!

Có thể bạn quan tâm