Những đầu tư ồ ạt vào Uber có ý nghĩa là gì?

Một trong những đợt đầu tư tài trợ lớn nhất tập trung vào một công ty dịch vụ công nghệ cao trong lịch sử đã diễn ra tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn khó khăn không ngờ. Để thống trị thế giới đòi hỏi nhiề
Những đầu tư ồ ạt vào Uber có ý nghĩa là gì?

Một trong những đợt đầu tư tài trợ lớn nhất tập trung vào một công ty dịch vụ công nghệ cao trong lịch sử đã diễn ra tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn khó khăn không ngờ. Để thống trị thế giới đòi hỏi nhiều tiền bạc, vì thế khi hãng dịch vụ công nghệ Uber thúc đẩy kinh doanh dịch vụ tắc xi chia sẻ của mình vào 460 thành phố ở 69 quốc gia (và đang tiếp tục rộng mở), công ty đã phát triển một chương trình gọi vốn mới, đầy tham vọng. Mới đây, Uber cho biết đã kêu gọi được 3,5 tỷ USD vốn từ Quỹ Đầu tư công của Saudi Arabia và đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất từng được thực hiện đối với một công ty tư nhân. Chỉ trong hai năm qua, Uber đã tăng 13,8 tỷ USD tiền vốn từ các quỹ vốn tư nhân đầu tư, chủ yếu là đầu tư mạo hiểm, đầu tư tư nhân nhưng cũng có hình thức vốn chuyển đổi. Trước khi có đánh giá, ước tính Uber đạt giá trị khoảng 62,5 tỷ USD nhưng Uber vẫn bướng bỉnh duy trì dạng hình thức công ty tư nhân. Trong thực tế, Uber đã thực hiện chiến lược niêm yết trên thị trường chứng khoán chậm (IPO chậm), không bao giờ tiếp cận các thị trường chứng khoán. Đến nay chỉ có hai công ty niêm yết chứng khoán thu được nhiều vốn hơn mong đợi là Alibaba với 21,7 tỷ USD và Facebook với 16 tỷ USD. Khoản đầu tư từ quỹ của Saudi Arabia là phần mới nhất, lớn nhất của một vòng kêu gọi đầu tư mà nó đã thu hút tiền từ Baidu, công ty tìm kiếm khổng lồ trên mạng của Trung Quốc, cũng như các nhà đầu tư Trung Quốc khác. Điều này diễn ra tiếp sau tin tức về việc công ty địch thủ đáng gờm của Uber tại Trung Quốc tên là Didi Chuxing kêu gọi được 1 tỷ USD đầu tư từ hãng Apple. Đó là một số tiền lớn bất thường từ Apple, một công ty hiếm khi làm giao dịch kiểu này. Didi cho biết hãng Alibaba và Tencent cũng là cổ đông của mình và mang đến một sự ổn định đồng minh mạnh mẽ trên thị trường nội địa Trung Quốc. Trong khi khoản vốn mới trị giá 3,5 tỷ USD của Uber sẽ giúp công ty có khả năng mở rộng sự hiện diện tại Trung Đông, nơi Uber đã hoạt động tại 15 thành phố, thì phần lớn số tiền trên sẽ giúp Uber phát triển mở rộng vào thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Công ty đối thủ Ola đã nổi lên như một ứng cử viên mạnh mẽ và tích cực mở rộng thị trường cho thuê xe chia sẻ non trẻ của Ấn Độ để cạnh tranh với Uber. Nhưng ở Trung Quốc, Uber đang bị buộc phải mở rộng sự hiện diện của mình nhanh chóng nếu không Uber sẽ mất thị trường về tay công ty Didi, hiện đã thống trị ở đó. Uber xác nhận vào tháng 2/2016 rằng họ đã mất 1 tỷ USD một năm ở Trung Quốc. Uber cũng đã đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào Ấn Độ kể từ mùa hè 2015. Công ty này tuyên bố đã thu lại lợi nhuận tại Hoa Kỳ, Canada, nhưng việc mở rộng tích cực vào các thị trường mới nổi lớn, nơi đã có các công ty truyền thống cạnh tranh - một kịch bản Uber không bao giờ phải đối mặt tại quê hương đã khiến Uber khát vốn trầm trọng. Chưa kể đến sự cạnh tranh từ các sáng kiến khác như UberEats và việc gia tăng phát triển đội của các xe ô tô tự lái. Tất cả những điều này đặt Uber ở một vị trí thú vị. Một mặt, giá trị thị trường vốn hóa của nó giống như một công ty lớn, đầy hấp dẫn. Được định giá khoảng 62,5 tỷ USD, công ty Uber có giá trị hơn cả hãng Ford (52 tỷ USD) hoặc General Motors (46 tỷ USD). Mặt khác, Uber không giống như một nhà sản xuất truyền thống, Uber đã chi tiêu như một công ty nhỏ mới khởi nghiệp, đang đầu tư càng nhanh càng tốt để thu được nhiều thị phần ở các thị trường mà Uber đi tiên phong. Đôi khi, như với hãng Amazon và Netflix, sự đầu tư tích cực này làm gia tăng trong hoạt động tăng trưởng nhưng với hãng Groupon điều đó không có kết thúc tốt đẹp. Nguy cơ lớn nhất đối với Uber trong việc mở rộng toàn cầu là các khoản đầu tư có thể không mang lại hiệu quả giúp Uber đi lên chống lại đối thủ cạnh tranh vốn được thành lập và tài trợ như nó đang phải đối mặt ở Trung Quốc và Ấn Độ. Các kịch bản tương tự có thể giúp một hãng dẫn đầu thị trường ở một nước nhưng có thể khiến hãng đó trở thành chi tiêu hoang phí ở nước khác. Uber là một công ty đã thể hiện năng lực theo thời gian và một lần nữa nó sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu của mình, một cách tiếp cận đã mang lại tăng trưởng nhưng cũng đã khiến Uber gặp nhiều khó khăn, tranh cãi. Các nhà đầu tư sẽ tiêu hóa được các mâu thuẫn một khi Uber vẫn mang về lợi nhuận. Với mỗi vòng kêu gọi đầu tư mới, Uber đã phản hồi kịp thời sự mong đợi xung quanh lợi nhuận. Và vòng đầu tư của Uber của không chỉ phát triển nhiều theo số lượng, nó còn đang được phát triển lớn hơn cả về kích thước. Điều đó đưa Uber vào trong một chu kỳ mạo hiểm, lặp lại và phát triển. Để trả lại tiền cho nhà đầu tư, Uber phải tăng trưởng. Để phát triển, Uber phải đầu tư mạnh mẽ. Để đầu tư mạnh, Uber cần nhiều tiền hơn từ các nhà đầu tư. Đến nay, các nhà đầu tư giữ niềm tin rằng Uber sẽ thực sự đáp ứng các mục tiêu của họ. Nhưng như một quy luật, chu kỳ đầu tư sinh lãi kéo càng dài, chúng càng làm cho các nhà đầu tư không thoải mái. [button color="" size="" type="square_outlined" target="" link=""]Chỉ trong hai năm qua, Uber đã tăng 13,8 tỷ USD tiền vốn từ các quỹ vốn tư nhân đầu tư, chủ yếu là đầu tư mạo hiểm, đầu tư tư nhân nhưng cũng có hình thức vốn chuyển đổi. Trước khi có đánh giá, ước tính Uber đạt giá trị khoảng 62,5 tỷ USD nhưng Uber vẫn bướng bỉnh duy trì dạng hình thức công ty tư nhân.[/button]

Hoa Chi

 

Có thể bạn quan tâm