So đo lãi suất, doanh nghiệp sẽ lỡ cơ hội

Các TCTD phải tạo điều kiện để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng NH của doanh nghiệp và người dân; tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng.
So đo lãi suất, doanh nghiệp sẽ lỡ cơ hội

Con số doanh nghiệp mới thành lập trong 3 tháng đầu năm đã có 26.478 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 11,4% về số doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2016. Dư nợ tín dụng 3 tháng đầu năm cũng tăng mạnh so với cùng kỳ cho thấy sức hấp thụ vốn của nền kinh tế của các doanh nghiệp cao hơn những năm trước.

Theo một chuyên gia kinh tế, kết quả trên là do thời gian qua Chính phủ đã đẩy mạnh việc cải cách thể chế, tạo điều kiện môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, trong đó phải kể đến Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 và Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư. “Điều kiện hiện nay đang khá tốt cho việc mở rộng cũng như “khởi nghiệp” kinh doanh, nhất là chúng ta đang duy trì ổn định kinh tế vĩ mô thời gian tới” – vị chuyên gia trên nói.

"Tuy nhiên, gần đây, cụ thể vào trung tuần tháng 3/2017, một số NHTMCP phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao nhất lên mức hơn 9%/năm sau đó lại được điều chỉnh giảm nhưng vẫn dấy lên lo ngại về việc có thể lãi suất cho vay tới đây sẽ tăng khiến doanh nghiệp băn khoăn.

Cũng phải nói rằng, lãi suất NH là chi phí đáng kể nên doanh nghiệp luôn phải tính đến nhất là đa số DNNVV của chúng ta hiện nay phụ thuộc khá nhiều vào vốn vay của NH. Giám đốc một doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết bị văn phòng cho biết, doanh nghiệp sẽ cần đầu tư khối lượng vốn lớn cho các dự án kinh doanh sắp tới. Do đó, nếu lãi suất cho vay tăng sẽ tác động không nhỏ tới kế hoạch và chi phí hoạt động của doanh nghiệp, nhất là với những doanh nghiệp “non trẻ” như chúng tôi.

Lo ngại việc tăng lãi suất cũng là chính đáng, nhưng theo các NHTM nếu đắn đo về việc lãi suất tăng thì có thể doanh nghiệp sẽ mất cơ hội kinh doanh. Hơn nữa không phải mọi NH đều áp dụng mức lãi suất như nhau. Gần đây các NH liên tục đưa ra các chính sách vay vốn khá hấp dẫn với khách hàng doanh nghiệp thì các doanh nghiệp nên nắm bắt cơ hội. Chẳng hạn, Sacombank dành 1.000 tỷ đồng để tham gia Chương trình Bình ổn thị trường với lãi suất ngắn hạn 6,9%/năm và lãi suất trung dài hạn 9%/năm.

Vietcombank Bắc Giang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp năm 2017. Điểm nổi bật trong thỏa thuận này là Vietcombank Bắc Giang mang đến gói vay vốn lãi suất ưu đãi với quy mô 1.000 tỷ đồng dành riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Doanh nghiệp khởi nghiệp có thể vay vốn ngắn hạn tại Vietcombank với lãi suất chỉ từ 7%/năm, vay vốn trung dài hạn với lãi suất chỉ từ 8%/năm. Ngoài những chương trình tín dụng chung thì những khách hàng tốt luôn nhận được sự ưu đãi nhất định từ NH.

Là một doanh nghiệp gắn bó với nhiều NH trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Xây dựng số 6 Thăng Long cho biết, cũng có nghe thông tin trên báo chí nói về áp lực lãi suất thời gian tới, nhưng hiện nay doanh nghiệp vẫn đang vay với mức lãi suất 9%/năm.

Phía NH cũng chưa nói gì tới việc tăng lãi suất cho vay. “Nếu tăng lãi suất thì doanh nghiệp cũng rất khó khăn vì thực tế kinh tế quý I cũng chưa đạt mục tiêu chứng tỏ sức mua cũng chưa tăng lắm” – ông Khoa chia sẻ và cho rằng, nhưng với việc các doanh nghiệp thành lập nhiều, chứng tỏ có nhiều cơ hội mở ra với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, doanh nghiệp nào thì cũng phải tính toán chi phí, nhưng cũng không nên đắn đo và để ý vào lãi suất NH quá, các DN có thể mất đi cơ hội kinh doanh.

Tin vui với các doanh nghiệp là trong các chỉ đạo của Chính phủ đều nhấn mạnh tới việc ổn định vĩ mô, giữ ổn thị trường tiền tệ. Đặc biệt, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017, Chính phủ mong muốn NH tiếp tục triển khai các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay và nếu không giảm được lãi suất thì cũng không được tăng lãi suất. Đồng thời các TCTD phải tạo điều kiện để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng NH của doanh nghiệp và người dân; tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngay Hội nghị toàn Ngành đầu năm, Thống đốc đã nêu quan điểm nhất quán điều hành CSTT theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, có thực hiện giải pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nhưng đảm bảo không chủ quan với lạm phát. Về lãi suất, trong định hướng điều hành từ đầu năm, Thống đốc cũng đưa ra mục tiêu là làm sao ổn định được mặt bằng lãi suất, phấn đấu nếu có điều kiện thì giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Đến thời điểm này, Thống đốc vẫn chủ trương điều hành như vậy.

Theo Đức Nghiêm/Thoibaonganhang.vn

thoibaonganhang.vn/so-do-lai-suat-doanh-nghiep-se- http://thoibaonganhang.vn/so-do-lai-suat-doanh-nghiep-se-lo-co-hoi-61445.html

Có thể bạn quan tâm