Vietcombank chờ “gật đầu” bán 7,7% cổ phần cho GIC

“Đối tác GIC đưa ra giá hấp dẫn nhất, nhưng vẫn thấp hơn giá cổ phiếu của Vietcombank trên thị trường, do đó ngân hàng đang chờ Chính phủ và NHNN phê duyệt”- Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành chia sẻ bên lề
Vietcombank chờ “gật đầu” bán 7,7% cổ phần cho GIC

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang xúc tiến việc bán 7,73% cổ phần ngân hàng dự kiến phát hành thêm cho Quỹ đầu tư GIC - đối tác Singapore, tương ứng 305.810.895 cổ phần. Đây là bước đi hiện thực hoá thoả thuận đã được ký kết hồi cuối tháng 7/2016 dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam và Singapore.

Việc đầu tư này của GIC sẽ làm tăng vốn điều lệ của Vietcombank và giúp ngân hàng chuẩn bị cho việc triển khai BASEL II cũng như duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành ngân hàng tại Việt Nam. Khoản đầu tư của GIC là một phần trong giao dịch phát hành riêng lẻ 359.777.745 cổ phần mới của Vietcombank.

Chia sẻ với báo chí, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho hay, các ngân hàng hiện đều đang thiếu vốn, đang thực hiện lộ trình áp dụng chuẩn mực Basel II, thí điểm ở 10 ngân hàng. Do đó, áp lực thiếu vốn càng trở lên bức thiết nên các ngân hàng kêu gọi vốn từ nước ngoài, chào bán cổ phần.

“Vietcombank đã có cổ đông lớn là Mizuho và chúng tôi đã được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước phê duyệt cho tăng vốn thông qua bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài” - ông Thành nói, song để bán được vốn thành công thì ngân hàng phải minh bạch số liệu, có định hướng chiến lược, và đem lại giá trị gia tăng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Thành tự tin về sức hấp dẫn của Vietcombank bởi các cổ đông ngoại như Mizuho vẫn gắn bó sau 5 năm đầu tư, và gần đây là Quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore đã ký thoả thuận mua cổ phần.

Tuy nhiên, một trở ngại là GIC dù đưa ra mức giá mua hấp dẫn song vẫn thấp hơn giá cổ phiếu của Vietcombank trên thị trường. Do vậy, Vietcombank đang chờ Chính phủ và NHNN phê duyệt việc bán cổ phần này. Phía ngân hàng cũng “kén” chọn, tìm nhà đầu tư có năng lực tài chính, quản trị và hỗ trợ tốt nhất cho ngân hàng.

Nếu thương vụ GIC mua 7,73% cổ phần thành công thì sẽ là khoản đầu tư trực tiếp quan trọng đầu tiên của GIC vào một ngân hàng thương mại ở Việt Nam. “Khoản đầu tư này phản ánh sự tin tưởng của chúng tôi đối với tiềm năng phát triển dài hạn của Việt Nam. Chúng tôi tin rằng với một đội ngũ lãnh đạo tốt cùng vị thế thị trường vững chắc của mình, Vietcombank sẽ có thể tận dụng được quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ của ngành ngân hàng Việt Nam”, Ông Amit Kunal, Trưởng Bộ phận đầu tư trực tiếp của GIC Special Investments nhấn mạnh.

Về vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết sẽ đẩy mạnh hơn, tạo cơ hội và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cùng tham gia tích cực hơn vào quá trình này.

Hải Hà

 >> Quỹ GIC Singapore sẽ mua 7,73% cổ phần Vietcombank

Có thể bạn quan tâm