10 mẫu mô tô cổ điển đáng giá của Ấn Độ

10-mau-mo-to-co-dien-dang-gia-cua-an-do-7630.jpg

Được sản xuất lần đầu từ năm 1901 - 1953 tại Springfield, Massachusetts (Mỹ), Công ty Sản xuất Hendee ban đầu sản xuất xe máy nhưng tên được đổi thành Công ty Xe máy Ấn Độ vào năm 1923.

Năm 2011, Polaris Industries mua xe máy Ấn Độ marque, đã chuyển hoạt động từ Bắc Carolina sáp nhập chúng vào các cơ sở hiện có ở Minnesota và Iowa. Kể từ tháng 8/2013, Polaris đã thiết kế, chế tạo và sản xuất nhiều dòng xe mô tô mang thương hiệu Indian Motorcycle phản ánh phong cách truyền thống của Ấn Độ.

Trong khi các mẫu xe hiện đại rất ngầu thì Indian Motorcycles cổ điển lại đắt tiền và luôn được ca ngợi.

tit1-6418.jpg
indian-hendee-special-7275.jpg

Năm sản xuất: 1914 - 1915

Nếu chúng ta nhìn vào chiếc Hendee của Ấn Độ, chiếc mô tô có tuổi đời hơn một thế kỷ, có vẻ như họ đã lắp động cơ vào khung xe đạp. Với vẻ ngoài không mấy chắc chắn nhưng đây vẫn là một chiếc mô tô hấp dẫn và là một trong 200 chiếc Hendee Specials khởi động điện duy nhất được chế tạo.

Một chiếc Hendee Special 1914 của Ấn Độ đã được bán với giá 126.500USD tại RM Sotheby's vào năm 2014. Một chiếc khác được bán với giá 97.500USD tại cuộc đấu giá Mecum năm 2015.

Mặc dù có vẻ cổ điển nhưng chiếc xe này đã đi trước thời đại rất nhiều, sử dụng bộ khởi động bằng điện và bình ngưng chống thấm nước. Một thiết kế tuyệt vời, tuy đã thất bại vào thời điểm đó nhưng hiện tại nó đã trở thành một chiếc mô tô cổ điển đắt tiền của Ấn Độ.

tit2-604.jpg
indian-powerplus-6614.jpg

Năm sản xuất: 1916 - 1924

Cuối năm 1915, Indian giới thiệu động cơ thay thế Gustafson cho động cơ V-twin (1.000cc) của Hedstrom. Động cơ mới sử dụng van bên thay vì bố trí van nạp-xả (IOE) được sử dụng trong các thiết kế của Hedstrom.

Động cơ đầu phẳng yên tĩnh hơn và sản xuất ít tốn kém hơn so với động cơ IOE trước đó và cần ít bảo trì hơn. Nó được đặt tên là "Powerplus" vì công suất khoảng 16 mã lực (12 kW) của nó lớn hơn đáng kể so với động cơ trước đó. Bộ truyền động bao gồm ly hợp, bộ khởi động và hộp số ba cấp.

Khung tiêu chuẩn cho Powerplus có giá đỡ bánh sau cứng thông thường, nhưng Powerplus cũng có sẵn với khung lò xo của Ấn Độ. Powerplus có 2 tay cầm dạng xoắn; ga được điều khiển bằng tay nắm xoắn bên trái trong khi tay nắm xoắn bên phải làm tăng hoặc làm chậm tia lửa điện.

Ba bộ điều khiển nằm ở bên phải bình xăng, cần số vận hành theo chiều dọc, cần nâng van xả và cần ly hợp tay. Cần ly hợp được liên kết với bàn đạp ly hợp đặt ở bên trái của xe.

Một chiếc Powerplus 1917 của Ấn Độ được bán với giá khoảng 47.000 USD trong cuộc đấu giá vào năm 2022.

Động cơ Powerplus được sửa đổi vào năm 1917 với thùng và pít-tông kéo dài thêm 1/4 inch và chốt cổ pít-tông được di dời bên dưới tâm pít-tông. Điều này được thực hiện để giảm sự xuất hiện của hiện tượng va đập vào piston. Các nắp van ở đầu xi-lanh đã được hoàn thiện từ năm 1917 cho đến khi kết thúc sản xuất.

Một động cơ lớn hơn, có dung tích khoảng 1.180cc được cung cấp vào năm 1920.

tit3-5673.jpg
indian-101-scout-3699.jpg

Năm sản xuất: 1928 - 1931

Mặc dù Indian Scout rất phổ biến nhưng khi nói đến xe mô tô cổ điển của Ấn Độ, người ta phải nhắc đến Indian 101 Scout. Được phát triển bởi tay đua nổi tiếng Charles B. Franklin, 101 Scout có chiều cao ghế thấp hơn, độ nghiêng tăng lên và chiều dài cơ sở dài hơn một chút để có hiệu suất đường đua tốt hơn.

Hầu hết đều mua nó với động cơ V-twin đầu phẳng 740cc tương đối mới, mặc dù đã có một phiên bản trang bị động cơ 610cc hiện có từ mẫu Scout trước đó. Với trọng tâm tốt hơn, thấp hơn, động cơ lớn hơn và khả năng xử lý được cải thiện, 101 Scout nhanh chóng trở thành chiếc mô tô tốt nhất mà Ấn Độ từng sản xuất.

tit4-9743.jpg
indian-ace-four-6256.jpg

Indian Four là một chiếc xe máy do Công ty Xe máy Ấn Độ chế tạo từ năm 1928 - 1942. Nó dựa trên chiếc xe máy Ace mà Indian đã mua như một phần tài sản của Ace Motor Corporation vào năm 1927.

Vào năm 1940, khung Four đã được sửa đổi để bao gồm hệ thống treo sau pít tông. Trong cùng năm đó, tất cả các mẫu xe Ấn Độ đều được thiết kế lại với chắn bùn trang trí lớn.

Chiếc Ace Four 1929 của Ấn Độ được bán với giá 75.000USD tại cuộc đấu giá Mecum năm 2015.

Four đã ngừng sản xuất phần còn lại của sản phẩm dân sự vào năm 1942 và không được đưa trở lại sản xuất sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Khi Ace Four ra mắt vào năm 1927, nó là chiếc mô tô chạy đường trường nhanh nhất vào thời điểm đó và phần lớn thân xe của nó là động cơ khổng lồ. Mặc dù chiếc xe đã đạt được tốc độ gần 160km/h, nhưng có rất nhiều điều để nói về chiếc yên của mẫu xe này.

tit5-9651.jpg
indian-four-model-439-4849.jpg

Năm sản xuất: 1928 - 1942

Mặc dù Indian Motorcycles vẫn giữ cho chiếc Four chạy trên cùng một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng của Ace Four, nhưng nó có khả năng điều chỉnh, khả năng xử lý và tính thẩm mỹ tốt hơn.

Chiếc Indian Four đầu tiên, Model 401, mang động cơ 1.265cc với hộp số 3 cấp và chạy với tốc độ tối đa gần 145km/h. Nó cũng trông chắc chắn hơn Ace Four, có khung chắc chắn hơn và xử lý trên đường tốt hơn.

Một chiếc Indian Four năm 1940 được bán với giá 99.000USD tại cuộc đấu giá Mecum năm 2022.

tit6-4612.jpg
indian-402-6184.jpg

Năm sản xuất: 1929 - 1931

Đến năm 1930, Indian Motorcycles đã tinh chỉnh thêm Model 401 để phù hợp hơn với phong cách bản địa và cho ra đời chiếc 402. Nó cũng mang động cơ 1.260cc sản sinh công suất 32 mã lực, một công suất khổng lồ được công bố vào thời điểm đó.

Một chiếc 402 của Ấn Độ năm 1930 được bán với giá 205.000USD trong một cuộc đấu giá vào năm 2024.

Đây cũng là lúc Indian Motorcycles tăng cường hơn nữa khung bằng cách giới thiệu khung ống đôi chắc chắn hơn lấy cảm hứng từ khung 101 Scout. Hơn nữa, trục khuỷu năm ổ trục mạnh hơn trục khuỷu ba ổ trục của người tiền nhiệm Ace đã khiến chiếc 402 trở thành một chiếc xe tuyệt vời và đáng tin cậy, đồng thời khiến nó trông đẹp hơn. Tất nhiên, nó khác rất nhiều so với những mẫu xe máy 4 xi-lanh mà chúng ta thấy ngày nay.

tit7-9274.jpg
indian-440-6544.jpg

Năm sản xuất: 1940

Do Indian Four đang phát triển mạnh mẽ, việc công ty tiếp tục nâng cấp các mẫu xe thành những phiên bản lớn hơn và tốt hơn là điều đương nhiên, dù là về động cơ hay tính thẩm mỹ.

Vào năm 1940, MoCo này đã cho ra mắt chiếc Indian 440. Điểm nổi bật của mẫu xe này là hệ thống ống xả nhô cao, chắn bùn và phối màu “Đỏ Ấn Độ”.

Một chiếc 440 Ấn Độ năm 1940 đã được bán với giá 92.000USD tại Bonhams vào năm 2019.

Chỉ riêng vẻ ngoài đã tạo nên sự khác biệt cho chiếc mô tô cổ điển của Ấn Độ này và kết hợp với công nghệ, kỹ thuật tốt nhất vào thời điểm đó. Đến năm 1942, việc sản xuất ngừng lại khi Thế chiến thứ hai bắt đầu, khiến đây là chiếc xe cuối cùng của Indian Fours.

tit8-6166.jpg

Là một chiếc mô tô được chế tạo bởi Công ty Sản xuất Hendee và Công ty Xe máy Ấn Độ tiếp theo từ năm 1922 cho đến khi công ty kết thúc sản xuất vào năm 1953 và một lần nữa từ năm 1999 đến nay.

indian-chief-3086.jpg

Năm 1913, Hedstrom rời công ty và sau đó chính Hendee cũng rời đi vào năm 1916. Tên công ty đổi thành Indian Motocycle Company (trừ chữ 'r') vào năm 1923. Chief được giới thiệu vào năm 1922 để thay thế Powerplus, mặc dù Powerplus vẫn được tiếp tục dưới tên "Tiêu chuẩn" cho đến năm 1923.

Được thiết kế bởi Charles B. Franklin, Chief có các đặc điểm thiết kế tương tự như Scout trước đó của Franklin, bao gồm cả hộp số được bắt vít đến vỏ động cơ và dẫn động chính bằng bộ truyền bánh răng. Trưởng phòng đã có một lỗ khoan 79 mm và hành trình 101 mm, cho độ dịch chuyển là 61 inch khối, như Powerplus/Standard đã có. Không giống như Powerplus/Standard, Chief không được trang bị hệ thống treo sau.

Đây là mẫu xe tầm xa đôi cỡ lớn của Indian Motorcycle và người hâm mộ đã sớm biết đến nó nhờ độ chắc chắn và độ tin cậy của nó. Mặc dù có thiết kế thô sơ trong những năm đầu, mẫu xe này trông vẫn đậm chất Ấn Độ nhất có thể. Ngày nay, Indian Chief là một mẫu xe hoàn toàn mới nhưng vẫn ngầu hơn bao giờ hết.

tit9-3662.jpg
indian-junior-scout-3893.jpg

Năm sản xuất: 1933 - 1939

Sau những năm Đại suy thoái, Indian Motorcycles quyết định động cơ nhỏ hơn là nhu cầu cấp thiết hiện nay. Họ đưa ra Scout Junior hoặc Scout Pony, dung tích 493cc. Với khả năng đánh lửa bằng pin, mất dầu bôi trơn hoàn toàn và xích sơ cấp một hàng, với khung sử dụng động cơ làm bộ phận chịu lực, chiếc mô tô cơ bản này đã hoạt động được.

Một chiếc Scout Junior năm 1937 đã được bán với giá 58.000USD tại cuộc đấu giá Mecum vào năm 2021.

Đặt nó bên cạnh một chiếc 101 Scout sẽ thấy nó giống như một phiên bản nhỏ hơn, dễ thương hơn. Hầu như không có bất kỳ công nghệ hay tính năng nào, mức giá thấp và khả năng bảo trì đã khiến nó trở thành một chiếc mô tô hoàn hảo vào thời điểm đó và một chiếc mô tô cổ điển thú vị ngày nay.

tit10-1700.jpg
indian-sport-scout-2451.jpg

Năm sản xuất: 1934 - 1942

Indian Motorcycles đã cho ra mắt Sport Scout để lấy lại vinh quang đã mất của 101 Scout hiện đã ngừng sản xuất. Nó đã làm rung chuyển thị trường xe mô tô với khung nhẹ mới, phuộc, bộ chế hòa khí và đầu xi-lanh bằng hợp kim tốt hơn.

Tuy nặng hơn 101 Scout nhưng cũng mạnh mẽ hơn, đủ để tay đua mô tô kiêm huyền thoại Ed Kretz giành chiến thắng tại giải Daytona 200 đầu tiên.

Sau khi giành chiến thắng, các mẫu xe Indian Sport Scout đã “bay” khỏi các đại lý, đủ để được coi là một trong những xe mô tô Ấn Độ cổ điển thú vị nhất hiện nay và cũng giúp đưa mô tô Ấn Độ lên bản đồ thế giới.

Một chiếc Indian Sport Scout 1939 được bán với giá 59.400USD tại Mecum vào năm 2021. Một chiếc khác năm 1942 được bán với giá khoảng 30.000USD tại Worldwide Auctioneers vào năm 2022.

Xem thêm

10 mẫu xe đắt giá nhất hành tinh

10 mẫu xe đắt giá nhất hành tinh

Được ngồi sau vô lăng Bugatti, Rolls-Royce... không đơn thuần chỉ là thỏa mãn đam mê mà nó còn khẳng định đẳng cấp của chủ sở hữu...

Top 10 mẫu xe máy điện đáng tiền nhất năm 2024

Top 10 mẫu xe máy điện đáng tiền nhất năm 2024

Xe máy điện có thể là bất cứ thứ gì (bắt đầu từ xe đạp trợ lực), tuy mới nhưng đang phát triển nhanh chóng. Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe sẽ thu hút sự chú ý của những người đam mê xe gắn máy điện trong năm 2024...

Có thể bạn quan tâm

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…