Những mẫu mô tô với ý tưởng “điên rồ”

những-mẫu-mô-tô-với-ý-thưởng-điên-rồ.jpg

Một chiếc mô tô có thể bay, có thể bắn tên lửa ra từ hai bên... Những ý tưởng “điên rồ” về mô tô không phải là điều gì mới mẻ mặc dù có thể không có chiếc xe nào trong số đó lăn bánh trên đường...

YAMAHA ROOT MOTORCYCLE CONCEPT

Root Motorcycle Concept được thiết kế bởi một số kỹ sư tại Yamaha và được lấy cảm hứng từ... các nhạc cụ và ý tưởng âm nhạc. Thiết kế của chiếc xe chắc chắn có vẻ "độc lạ" hơn một số xe khác và mẫu xe này sẽ hoàn toàn chinh phục được những người yêu thích âm nhạc.

Root Motorcycle Concept.jpg

Nhìn thoáng qua, các yếu tố cơ bản của một chiếc xe máy thông thường đều có ở đây. Một cặp bánh xe, khung, tay lái và ghế ngồi. Hệ thống điện - bao gồm bình xăng, động cơ và ống xả - cũng có ở đó. Các nhà thiết kế nhạc cụ của Yamaha đã phá vỡ khuôn mẫu theo hai hướng trên Root Motorcycle. Đầu tiên, cách người lái ôm chiếc xe và thứ hai, kiểu dáng của “đầu ra” hay còn gọi là ống xả.

Root có yên xe êm ái và cong kéo dài theo khung, nó có đường cong rất... thân mật và được thiết kế để mang lại sự kết nối gợi cảm giữa người lái và đường. Một tính năng khác có thể kích thích người đam mê mô tô là giao diện “chìa khóa” và “bảng điều khiển nhạc cụ” của Yamaha Root Motorcycle.

Đồng hồ tốc độ/đồng hồ đo quãng đường được tích hợp vào mặt đồng hồ kỹ thuật số cho phép người lái xem dữ liệu hành trình trên cổ tay. Khi người lái rời đi, dữ liệu sẽ đi theo. Điều này như một biện pháp an ninh, không cần chìa khóa, đồng hồ sẽ kích hoạt mô tô và giữ cho nó không thể truy cập được khi người lái khởi hành.

AER

Với mục tiêu trở thành sản phẩm lớn tiếp theo trong thế giới kỹ thuật truyền thống của xe mô tô, AER của hãng INDESA đã đi trước thời đại rất nhiều. Người thiết kế chiếc mô tô này tuyên bố rằng, đây là chiếc xe hai bánh chạy điện mà giới yêu thích mô tô sẽ luôn săn lùng.

AER.jpg

Ý tưởng chính để tạo dựng nên chiếc AER chính là sự thân thiện với môi trường. Đây là một mẫu xe không sử dụng nhiên liệu đốt mà sử dụng năng lượng điện. Động cơ chính của AER là 4 khối pin năng lượng cực đại sử dụng điện để vận hành.Điều đáng nói là năng lượng được chạy từ cùng lúc 4 khối pin chứ không tiêu hao lần lượt như các mẫu xe điện hiện nay.

Một thiết kế quan trọng của xe chính là chế độ tích điện giảm dần, chế độ này sẽ giúp xe duy trì và tự nạp thêm năng lượng trong lúc vận hành. Việc này đồng nghĩa với 1 lần sạc pin có thể chạy với thời gian dài hơn tổng năng lượng chứa đầy pin xe.

Tuy mang động cơ điện nhưng xe không hoạt động kiểu tay ga mà vận hành theo nguyên tắc như một chiếc xe côn tay với độ chính xác cao cho từng mức thay đổi của các cấp số giả lập.

Mặc dù AER ban đầu được thiết kế như một chiếc mô tô được sản xuất riêng cho đường đua, nhưng rất có khả năng nó cũng có thể được sản xuất hàng loạt cho những biker muốn trải nghiệm ngoài đời thường.

OSTOURE

Ostoure.jpg

Tên của chiếc xe là "Ostoure", có nghĩa là "huyền thoại" trong tiếng Ba Tư, đó là điều mà nhà thiết kế đã nghĩ đến khi họ nảy ra ý tưởng cho chiếc mô tô trên.

Lại là một xu hướng của tương lai. Chiếc mô tô gần giống như có thể lơ lửng trên không và màu đen được sử dụng trên thân xe đã thể hiện ý tưởng đó một cách hoàn hảo. Nhà thiết kế đã phác thảo hệ thống treo để giảm kích thước của bộ tản nhiệt, điều này cũng làm thay đổi diện mạo của cả chiếc xe.

E-RAW

Nếu chiếu theo những quy chuẩn thông thường, chiếc môtô điện “siêu sạch, siêu độc” E-Raw có thể được xếp vào nhóm street tracker. Động cơ điện truyền lực xuống bánh sau thông qua dây đai vô cấp. Chiếc xe có thiết kế "siêu tối giản" khi không có cả chắn bùn và chỉ ngồi được 1 người.

E-Raw1.jpg

E-Raw cũng không có cụm đồng hồ riêng, thay vào đó là một giá gắn điện thoại và mọi thông số của xe đều sẽ được chuyển qua ứng dụng smartphone một cách không dây. Tuy nhiên, chi tiết đặc biệt nhất là phần yên xe, với thiết kế uốn lượn theo kiểu dáng của một chiếc bình xăng thông thường.

Được ép từ 80 tấm gỗ mỏng thông qua một quy trình đặc biệt, chiếc yên này đem tới cho chiếc xe vẻ đẹp của sự đơn giản nhưng vẫn đủ khoẻ để chịu được trọng lượng của 1 người. Một trong những tính năng gây tranh cãi nhất của E-Raw là cách người lái có thể xem đồng hồ tốc độ được đồn đại là thông qua một ứng dụng.

BMW TITAN

BMW Titan concept là sản phẩm tâm huyết của nhà thiết kế tài ba Erdem. Được lấy cảm hứng từ thân hình cá mập (với trường hợp Titan), thiết kế vị trí lái độc đáo, thân bọc giáp mang khả năng khí động học tốt và đặc biệt được lắp lớp giáp chống đạn, bánh xe trước được thu vào trong vỏ bọc và thân hình xe mang cảm hứng từ mẫu xe hơi SUV.

Mới lướt qua hình dáng của BMW Titan, người ta có thể hình dung đây là chiếc xe thiên về tốc độ. Đặc biệt, xe có khả năng bảo vệ rất tốt cho người ngồi trong xe và khả năng tiện lợi như xe ô tô nhưng lại linh hoạt không kém gì mô tô.

BMW Titan.jpg

Có thể thấy hình dáng được sắp xếp và bố cục hợp lý của chiếc xe, bánh sau mô phỏng hình ảnh chiếc đuôi cá mập, đầu xe vuốt nhọn và thậm chí mang cá ở hai bên sườn xe. Về mặt lý thuyết, tất cả đều giúp chiếc xe lướt nhanh trong không khí một cách dễ dàng.

Phần thân BMW Titan concept được tạo hình thậm chí rộng hơn ở phía dưới nhằm tái hiện lại một số loại vây cá, giúp tăng tính ổn định khi xe chạy tốc độ cao, đồng thời mở rộng không gian để chân cho người lái.

Điểm hạn chế duy nhất là hệ thống điều khiển buộc phải “tiết chế” khá nhiều khi không có tay lái rõ ràng, cần gạt số và bàn đạp phanh. Tuy nhiên, đây là một tác phẩm nghiên cứu và bởi vậy, những chi tiết đó như được hòa trộn ngẫu hứng cùng các đường nét của thân xe. “Cá mập” Titan có thể lập kỷ lục mới về tốc độ mặt đất song vẫn phảng phất hơi hướng của một mẫu street bike.

SAMURAI

Thiết kế mô tô đã đi ngược xu hướng retro hiện nay, nhưng thiết kế samurai tương lai này có thể là tương lai của mô tô.

Samurai.jpg

Mẫu xe chủ yếu được làm từ sợi carbon nhẹ, nó cũng có nhiều tính năng khí động học, bao gồm cả phuộc có vỏ bọc để có khí động học tốt hơn. Đây là một tác phẩm nghệ thuật dựa trên origami (nghệ thuật gấp giấy của Nhật Bản) và tinh thần chiến đấu của samurai. Tuy nhiên, nhìn từ bộ tản nhiệt và xích sau, có vẻ như nó dựa trên hệ truyền động thông thường.

Chiếc xe có thể dễ dàng lắp đặt một động cơ điện và một bộ pin khá lớn trong thân hình bóng bẩy cùng với gói khí động học trơn trượt, nó có thể tạo nên một chiếc mô tô điện có phạm vi hoạt động dài hơn. Có nhiều điểm đáng thích thú ở thiết kế này, chẳng hạn như hệ thống chiếu sáng LED tích hợp, ghế đơn nổi và các dụng cụ tích hợp vào kẹp ba.

YAMAHA MOTOROID 92260

Yamaha muốn đảm bảo rằng họ luôn dẫn đầu các xu hướng xe máy tiên tiến và Motoroid là đỉnh cao của một số ý tưởng và công nghệ xe máy mới nhất hiện có. Motoroid được hỗ trợ bởi AI và có nhiều tính năng tự lái tích hợp để mang đến cho người lái sự kết nối tối ưu với nó.

Yamaha-Motoroid-92260.jpg

Công nghệ tự cân bằng AMCES của MOTOROiD được đặt ở trung tâm của máy và nhóm đã tái tạo lại hình dạng của một chiếc mô tô dựa trên khả năng đứng và giữ tư thế thẳng đứng độc lập của mô hình. Pin—bộ phận nặng nhất của xe máy—nhô ra từ phần quay của khung và đóng vai trò như một đối trọng. Nó cũng mang tính biểu tượng để minh họa cách MOTOROiD kiểm soát trọng tâm của nó.

Tính năng nhận dạng hình ảnh do AI điều khiển cho phép MOTOROiD nhận ra chủ nhân cũng như cử chỉ tay của họ và phản hồi chúng. Ngoài ra, điểm tiếp xúc xúc giác phía sau bao bọc phần lưng dưới của người lái, nhằm mục đích một ngày nào đó cung cấp liên kết vật lý để cho phép giao tiếp không lời giữa người lái và máy, chẳng hạn như chuyển động và hành vi từng phút của người lái được chính chiếc xe đạp phát hiện và phản hồi.

Khi MOTOROiD được ra mắt tại Tokyo Motor Show, nó đã thu hút rất nhiều sự chú ý và là chủ đề chính của triển lãm, nhưng nó cũng gây ra một điều gì đó khá kỳ lạ, đặc biệt vì đây là một mẫu xe của ý tưởng.

L-CONCEPT-BANDIT 9

L-Concept-–-Bandit9.jpg

Ra mắt vào mùa xuân năm 2018, L-Concept Bandit9 là một mẫu mô tô ý ​​tưởng có thể không bao giờ xuất hiện nhưng vẫn có vẻ ngoài khá bắt mắt.

Bandit9 sẽ là một tác phẩm thủ công, cả cấu trúc chính và thân máy được sản xuất bằng vật liệu thép không gỉ được hoàn thiện thông qua những thợ thủ công lành nghề trong việc tạo hình. Nhìn chung, diện mạo của L-Concept giống với tàu vũ trụ USS Enterprise của các nhà thám hiểm không gian trong bộ phim Star Trek.

Nhiều người cho rằng vẻ ngoài tổng thể của chiếc xe là một “viên thuốc khó nuốt” nhưng với những người đam mê mô tô thì lại coi nó như một thứ gì đó mới mẻ so với kiểu dáng thân xe truyền thống.

KAWASAKI J-CONCEPT

Một mẫu mô tô ý ​​tưởng khác của Kawasaki: J-CONCEPT, một chiếc mô tô điện ba bánh trông giống như bước ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Kawasaki J-Concept.jpg

Chiếc xe máy nghiêng vào các góc bằng cách sử dụng hai bánh trước để mang lại khả năng xử lý giống như xe máy thông thường nhưng có độ bám đường cao hơn. Chức năng này tương tự như những gì Yamaha Niken thực hiện, mặc dù Kawasaki J-Concept khiến chiếc sau trông khá truyền thống.

Kawasaki J-Concept có thể thay đổi công thái học khi lái xe để cung cấp cho người lái hai chế độ: Thẳng đứng và Tấn công. Trong khi chế độ thẳng đứng, như tên gọi của nó, có thể được sử dụng để lái xe trong thành phố thì chế độ tấn công khiến người lái phải nghiêng người về phía trước một cách mạnh mẽ.

THE NIGHT SHADOW

Night Shadow là một trong những mẫu xe ý tưởng độc đáo nhất trong danh sách này. Được thiết kế bởi Barend Massow Hemmes, Night Shadow thực sự là một trong những sản phẩm có kiểu dáng độc đáo.

Barend Massow Hemmes.jpg

Jaguar Nightshadow Bike là chiếc xe 1.200cc độc nhất vô nhị dựa trên linh vật nắp ca-pô Leaper nổi tiếng của báo đốm, vành 17 inch và đèn pha hình miệng báo đốm. Khung của xe được làm bằng thép không gỉ 4130 và sơn mài bằng gỗ mun có độ bóng cao. Được gọi là NightShadow, nền tảng của chiếc xe là động cơ V-twin 1.200cc của Buell S3 làm mát bằng không khí.

Lấy cảm hứng từ việc tạo ra một chiếc mô tô mang tính tương lai và có vẻ ngoài táo bạo, có thể một ngày nào đó, “Bóng Đêm” sẽ bước ra ánh sáng ban ngày để thỏa mãn niềm đam mê cho các biker.

INDIAN MOTORCYCLE CONCEPT

INDIAN MOTORCYCLE CONCEPT.jpg

Xu hướng phổ biến của mô tô ngày nay là kiểu dáng cổ điển và đó là lý do tại sao chiếc Indian Motorcycle Concept của Wojtek Bachleda chắc chắn sẽ nổi bật giữa đám đông.

Nhìn vào mô hình, chiếc mô tô này chỉ là thứ mà chúng ta có thể thấy trong tương lai. Thiết kế này được thực hiện bởi một sinh viên kỹ thuật và có thể một ngày nào đó chiếc xe sẽ thực sự lăn bánh trên đường.

SUZUKI FALCORUSTYCO

Mẫu concept mang cái tên lạ lẫm từng xuất hiện tại triển lãm Tokyo 1985 với động cơ 4 thì, dung tích 500cc, không có khung xe, hệ thống lái thủy lực...

Suzuki Falcorustyco.jpg

Mẫu xe ý tưởng không có khung mà cặp phuộc trước và sau kết nối trực tiếp với động cơ 500 phân khối. Hệ dẫn động 2 bánh với bơm thủy lực, hệ thống lái thủy lực và phanh xe nam châm điện. Khi đó, Suzuki thuyết trình trước báo giới rằng Falcorustyco cho thấy trước công nghệ có thể được sử dụng trong sản xuất môtô trong 10 năm sau.

Sự kết hợp trực tiếp giữa động cơ và cặp phuộc giúp Falcorustyco không cần đến bộ khung, trong khi hệ thống lái thủy lực loại bỏ sự liên kết ở phía trước. Hệ thống treo cũng được điều khiển điện tử. Không có dây đai hay dây xích, mà Suzuki chọn hệ thống bơm thủy lực để truyền động năng tới cả hai bánh khiến xe cũng không cần tới hộp số.

Nhưng giờ đây, sau gần 30 thập kỷ, vẫn chưa có công nghệ nào của Falcorustyco xuất hiện trên môtô sản xuất hàng loạt ngày nay.

YAMAHA TILTING TESSERACT CONCEPT

Yamaha Tilting Tesseract Concept.jpg

Sau Triển lãm ô tô Tokyo năm 2007, nơi trưng bày mẫu concept Tesseract động cơ V, Yamaha đã thăm dò ý kiến ​​khách hàng tiềm năng về mẫu xe này và nhận được điều họ mô tả là "phản ứng cực kỳ tích cực" dẫn đến việc phát triển OR2T nhằm giúp chứng minh tính phổ biến và khả năng tồn tại của mẫu concept này.

Hệ thống treo của mẫu xe đang hoạt động khác với Tesseract, có các bộ phận treo trước và sau được gắn bên ngoài bánh xe chứ không phải giữa chúng, làm cho đường đi hẹp hơn và mang lại vẻ ngoài kiểu mô tô thông thường hơn. Nó cũng loại bỏ động cơ V-twin giả của mẫu concept để thay vào đó là động cơ đôi song song từ TDM900 được làm lại để phù hợp với hai bộ truyền động trục - một cho mỗi bánh sau.

BMW VISION NEXT 100

Sự kiện "The BMW Group Future Experience" tại Los Angeles là buổi ra mắt toàn cầu của mẫu xe này, như đang đưa người xem đến với thế giới giả định ở tương lai.

"Chiếc xe đã mang đến cho tôi cảm giác thoát khỏi cuộc sống thường ngày. Từ khoảnh khắc tôi leo lên xe, tôi trải nghiệm sự tự do tuyệt đối – Lối thoát hoàn hảo", Edgar Heinrich, giám đốc thiết kế của BMW Motorrad chia sẻ.

BMW-Vision-next-100.jpg

Ở góc nhìn từ hai bên, mẫu xe tương lai mang dáng vẻ naked. Theo đó, công thái học và vị trí ngồi được thiết lập như một chiếc roadster. Thiết kế của mặt trước được tối giản và thêm phần tinh tế với các chi tiết cao cấp. Phía trên bánh trước, một tấm phản quang lớn bằng kim loại được tích hợp vào khung xe, đóng vai trò điều hướng gió và kết hợp với kính chắn gió tích hợp, đảm bảo tối ưu hóa khí động học.

Các bộ phận trên thân xe như yên ngồi, ốp khung trên và ốp bánh trước được làm bằng carbon. Hai cụm đèn đỏ tinh tế dưới thân xe đóng vai trò là đèn hậu và đèn báo rẽ. Lốp xe có chức năng giảm xóc và chủ động thích ứng với địa hình. Công tắc màu đỏ nổi bật trên ghi đông bên phải được thiết kế có chủ đích là một bộ phận cơ học, có chức năng giữ hoặc nhả tay ga.

Một động cơ đặc biệt được đặt ở giữa khung sườn, đồng thời là một yếu tố tạo nên phong cách và gợi lại ký ức về những chi tiết trong quá khứ. Về hình dáng và hiệu năng, khối động cơ này giống với động cơ Boxer BMW truyền thống, nhưng sở hữu hệ truyền động không phát thải. Tùy thuộc vào trạng thái vận hành, hình dáng bên ngoài của động cơ sẽ thay đổi. Khi đứng yên, động cơ được thu gọn lại.

Ngay khi xe bắt đầu di chuyển, khối động cơ mở rộng ra hai bên. Nhờ vậy giúp tối ưu hóa tính khí động học và khả năng bảo vệ xe trong thời gian di chuyển. Chất liệu nhôm đánh bóng của động cơ làm toát lên sự cao cấp của mẫu xe.

VICTORY CORE CONCEPT

Chỉ bao gồm những yếu tố thô sơ, thiết yếu nhất của một chiếc xe mô tô, cái tên Core được chọn vì nó thể hiện chiếc xe ở dạng đơn giản nhất: Động cơ, khung, bánh xe và hệ thống treo trước.

Victory Core Concept.jpg

Sức đẩy đến từ động cơ Victory Freedom 106/6, giai đoạn 2 tạo ra công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 113 ft-lbs. Vẻ ngoài của chiếc xe có chủ đích không chỉ cơ bản ở thiết kế mà còn ở khâu vận hành.

Chủ đề tối giản được áp dụng xuyên suốt toàn bộ chiếc xe, tạo ấn tượng rằng tất cả đều là công việc kinh doanh. Thiết kế bóng bẩy, không rườm rà gợi nhớ đến BMW Lo Rider nhưng với những đường nét dài hơn, gọn gàng hơn.

Mẫu xe có khung nhôm đúc và nó bộc lộ những bộ phận cần thiết như động cơ, khung, bánh xe, hệ thống treo trước và ghế của Core được làm bằng gỗ gụ Châu Phi. Mặc dù việc thiếu hệ thống treo sau và sự thiếu thoải mái của ghế ám chỉ thực tế rằng Core sẽ không đặt sự thoải mái lên hàng đầu.

Xem thêm

Top 15 xe cổ có thiết kế kỳ lạ

Top 15 xe cổ có thiết kế kỳ lạ

Không có nhà sản xuất ô tô nào thiết kế xe cho thị trường đại chúng lại “dán nhãn” kỳ lạ nhưng những phương tiện như vậy vẫn tồn tại và đã từng được thiết kế như một ý tưởng hoàn toàn mới hoặc chỉ nhằm mục đích nổi bật giữa đám đông...

Những “con ngựa thồ” cổ điển nhất của Mỹ

Những “con ngựa thồ” cổ điển nhất của Mỹ

Đầu những năm 1900, xe bán tải được coi là những con ngựa thồ, sau đó, các nhà sản xuất bắt đầu chú ý hơn đến kiểu dáng, bổ sung các tính năng sang trọng và tiện nghi hiện đại, đồng thời thử nghiệm các cấu hình thân xe khác nhau để định hình những chiếc bán tải như ngày nay.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…