10 nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới năm 2019

New Zealand tiếp tục là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới với các chính sách mới giúp giảm chi phí thành lập công ty, theo báo cáo thường niên về môi trường kinh doanh Doing Business 2019
10 nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới năm 2019

Theo báo cáo, tại New Zealand, doanh nhân có thể thành lập một công ty chỉ trong vài giờ. Trong khi đó, ở Lào, thời gian xin giấy phép thành lập công ty lên tới 174 ngày.

Tại khu vực châu Á, Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu về mức tăng hạng. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cam kết sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Nước này tăng từ vị trí thứ 100 lên 77 trong bảng xếp hạng sau khi cắt giảm thời gian thông quan cho hàng hoá.

Trong khi đó, Trung Quốc tăng từ vị trí 78 lên 46, lần đầu tiên lọt vào top 50 kể từ khi báo cáo Doing Business được đưa ra 16 năm trước. Tại nước này, thời gian kết nối mạng điện cho doanh nghiệp ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã giảm từ 150 ngày xuống còn dưới 30 ngày.

Các nền kinh tế tại châu Âu chiếm một nửa các vị trí trong top 10. Georgia vượt qua Mỹ và Anh để giữ vị trí thứ 6. Cùng với New Zealand, Georgia hiện chỉ có một thủ tục để thành lập doanh nghiệp - số lượng ít nhất thế giới. Slovenia là nơi có chi phí thành lập và vận hành doanh nghiệp rẻ nhất thế giới.

Tại 14 nền kinh tế ở Trung Đông và Bắc Phi, vấn đề giới cùng các rào cản đối với doanh nhân nữ vẫn phổ biến. Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất là nền kinh tế duy nhất tại Trung Đông lọt vào top 20 - ở vị trí thứ 11. Trong khi đó, Afghanistan tăng hạng mạnh nhất nhờ ra chính sách bảo vệ các nhà đầu tư thiểu số.

Tại Đông Nam Á, dẫn đầu là Malaysia và Thái Lan với vị trí lần lượt là 15 và 27. Việt Nam tụt một bậc xuống vị trí 69 trong danh sách năm nay.

Ba vị trí chót bảng trong danh sách tiếp tục là Venezuela, Eritrea và Somalia.

>> Việt Nam tụt 1 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của WB

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…