12 chiến thuật tâm lý người bán hàng cần biết

Khi ra quyết định mua hàng, chúng ta thường so sánh thiệt - hơn, được - mất. Trên thực tế, sự được hay mất phụ thuộc vào một thứ mà chúng ta không hề biết.
12 chiến thuật tâm lý người bán hàng cần biết

Nhiều doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm và coi chất lượng sản phẩm là giá trị tiên quyết. Chất lượng sản phẩm đúng là giá trị bắt buộc, nhưng đó không phải yếu tố giúp doanh nghiệp thành công.

Nhiều doanh nghiệp định giá sản phẩm sai do không biết về quy luật mỏ neo, dẫn đến thua lỗ trong kinh doanh.

Dựa vào 12 chiến thuật tâm lý mỏ neo dưới đây, các nhà kinh doanh đã tạo ra chính sách giá cả hợp lý để khiến khách hàng rút hầu bao.

1. Neo giá: Khi neo vào giá cũ đã niêm yết thì chúng ta sẽ định giá sản phẩm mới theo giá cũ, thế nên chúng ta muốn thoát khỏi giá cũ thì phải thay đổi một chút về sản phẩm để phá bỏ khung neo giá cũ hoặc upgrade lên các sản phẩm có mức giá neo cao hơn.

2. Neo gốc: Khi bị neo vào nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thì chúng ta định giá sản phẩm theo uy tín của nguồn gốc đó. Vì vậy một số doanh nghiệp cố tình Fake xuất xứ là như vậy.

3. Neo hiếm: Khi một sản phẩm được truyền thông là hiếm có thì chúng ta sẽ mặc nhiên công nhận là sản phẩm có giá trị cao.

4. Neo nỗ lực: Khi một sản phẩm được truyền thông là sản xuất rất mất công hoặc công phu hoặc công nghệ hiện đại thì sản phẩm được mặc nhiên coi là có giá trị cao.

5. Neo bì: Khi nhìn thấy bao bì đẹp và sang trọng thì mặc nhiên chúng ta coi như giá trị của sản phẩm được nâng cao và giá bán sẽ cao hơn.

6. Neo địa: Khi một sản phẩm được bày bán tại nơi sang trọng thì mặc nhiên chúng ta coi như sản phẩm có giá bán cao.

7. Neo nhóm: Khi thấy một nhóm đại diện cao hơn đẳng cấp chúng ta dùng thì mặc nhiên sản phẩm được coi là giá bán sẽ cao.

8. Neo quả: Khi thấy một kết quả rõ rệt hay ý kiến tốt về sản phẩm thì mặc nhiên chúng ta chấp nhận giá trị sản phẩm được nâng cao.

9. Neo thần: Khi một sản phẩm được xuất hiện một cách thần bí, gia truyền hay tâm linh thì mặc nhiên chúng ta coi giá trị sản phẩm sẽ rất cao.

10. Neo chuyên: Khi một sản phẩm được chứng nhận chuyên môn thì mặc nhiên giá trị sản phẩm được đảm bảo và giá bán sẽ cao hơn.

11. Neo quyết: Khi chúng ta đã đặt ra một mục tiêu nào đó quyết làm thì những thứ phải mua cho sự quyết tâm này được trả giá cao hơn bình thường.

12. Neo đau: Khi chúng ta cảm thấy mất mát gì đó thì những giải pháp giúp xóa đi nỗi đau sẽ được chúng ta đánh giá cao và sẵn sàng chi ra những khoản tiền lớn hơn bình thường cho nó.

 TUẤN HÀ - Chủ tịch Vinalink, Thevuon, Vagmedia (Nội dung này đã được đăng trong FB Group Quản trị và Khởi nghiệp, do Doanh Nhân Sài Gòn Online biên tập)

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng...

Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng đại diện MB nhận giải thưởng Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất

MB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024...