3 "kháng nguyên" cho doanh nghiệp bất động sản hậu Covid-19

Theo chuyên gia, hậu Covid-19 việc chuyển đổi quy trình, chuyển đổi số và nhu cầu của người dân được đáp ứng chính là các “kháng nguyên” cho doanh nghiệp bất động sản tồn tại và phát triển hậu Covid-19.
3 "kháng nguyên" cho doanh nghiệp bất động sản hậu Covid-19

Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến thị trường bất động sản tại các tỉnh thành giãn cách theo Chỉ thị 16 gần như ngừng mở bán trực tiếp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đang dần thích ứng với hình thức bán hàng online.

Theo khảo sát của kênh thông tin Batdongsan.com.vn, quý III/2021 mặc dù các giao dịch mở bán trực tiếp giảm sút nhưng các chủ đầu tư đã có sự thích ứng, rất nhiều các hoạt động online như bán hàng, đào tạo, hội thảo… được triển khai. Đây là phản ứng tốt tạo ra nền tảng quy trình bán hàng giúp cho người tiêu dùng tương tác với chủ đầu tư và sàn giao dịch.

Khảo sát môi giới ở 3 miền Bắc Trung Nam từ giai đoạn từ tháng 7-9/2021 cho thấy, mặc dù dịch bệnh căng thẳng nhưng 80% môi giới vẫn duy trì đăng tin online; 54% môi giới chăm sóc khách hàng thông qua gọi video và 68% môi giới chốt cọc online.

Bên cạnh đó, kênh thông tin Batdongsan.com.vn đã kết hợp với một số chủ đầu tư mở bán online, thì có tới gần 80% chốt đặt cọc. Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp bất động sản đã thay đổi để thích nghi với tình hình.

Ông Vũ Cương Quyết, Phó Tổng giám đốc Đất Xanh Miền bắc cho hay, việc thực hiện bán hàng online hiện nay như một xu hướng tất yếu để thích nghi với thị trường.

"Tỷ lệ chốt đơn qua bán hàng online chỉ đạt 20-30% so với một buổi mở bán thông thường. Dự án tốt thì được 5-10 căn; dự án kém hơn thì 2-3 căn. Thời điểm này có giao dịch đã là tốt rồi", ông Quyết nói.

Ông Trương Anh Tú, Phó Tổng giám đốc PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ, Covid-19 lần thứ 4 diễn ra khốc liệt, nhiều doanh nghiệp giảm quy mô, thu hẹp hoạt động, thị trường trầm lắng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có sách lược kinh doanh, có tiềm lực vững mạnh có đội ngũ gắn kết đào tạo bài bản, luôn thay đổi mình để thích ứng với xã hội, thay đổi số hoá, ứng dụng số hoá thì tạo ra cơ hội "kháng thể" rất thuận lợi.

Ông Tú lấy ví dụ như Tập đoàn Hưng Thịnh đẩy mạnh số hoá, làm mới cách tiếp cận khách hàng trong kinh doanh thế nên tỷ lệ chốt cọc online mặc dù không bằng offline nhưng cũng ít nhiều tạo được “kháng thể” cho doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, trước tiên doanh nghiệp phải có “kháng thể”, có cơ thể đủ khoẻ để thích nghi được với giai đoạn khó khăn này. Theo đó, doanh nghiệp cần chuyển đổi dần quy trình hệ thống của doanh nghiệp làm việc trực tiếp sang làm việc từ xa, bán hàng online.

Cũng theo ông Quốc Anh, một trong yếu tố quan trọng là chuyển đổi số, thực chất chuyển số chỉ là đưa quy trình từ offline sang online, quản trị nhân viên bằng phần mềm online, bán hàng online, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dân. Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch khi hầu hết khách hàng đều làm việc online thì đây là cơ hội để thu hút khách hàng tham gia live stream, tạo ra lợi thế cạnh tranh chuyển đổi số.

“Như vậy có thể thấy việc chuyển đổi quy trình, chuyển đổi số, nhu cầu của người dân được đáp ứng, đây chính là 3 "kháng nguyên" cho doanh nghiệp bất động sản tồn tại và phát triển trong các năm tiếp theo”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nào chưa thích ứng được với tình hình, không có "kháng thể" tốt phải chấp nhận rời cuộc chơi.

Có thể bạn quan tâm