ACV nghiên cứu lại tiêu chí chọn thầu nhà ga sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ACV phải sớm lựa chọn được nhà thầu thi công gói thầu nhà ga sân bay Long Thành đủ năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu.
ACV nghiên cứu lại tiêu chí chọn thầu nhà ga sân bay Long Thành

Công văn của Bộ GTVT gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về các gói thầu nhà ga sân bay Long Thành dựa trên các kiến nghị của Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC).

Cụ thể, VACC cho rằng nhiều yêu cầu trong hồ sơ đấu thầu không phù hợp với thực tế.

Như đầu bài về tiến độ thực hiện chỉ có 33 tháng đối với gói thầu 5.10 (thi công xây dựng nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị), VACC cho rằng khối lượng xây dựng sân bay Nội Bài mở rộng chỉ bằng 1/3 khối lượng của sân bay Long Thành đã phải mất 36 tháng, yêu cầu sân bay Long Thành chỉ 33 tháng là hoàn toàn bất khả thi.

Hơn nữa, đơn giá dự toán lại quá thấp trong bối cảnh hiện nay, nên các đơn vị không tham gia dù rất muốn. 

VACC cũng cho biết, các yếu tố đầu bài đưa ra hiện nay chưa phù hợp, nên các nhà thầu nước ngoài chỉ mua hồ sơ đăng ký nhưng đều không nộp thầu.

Về lựa chọn nhà thầu, VACC cho biết, do các tiêu chí dự thầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính của các nhà thầu Việt Nam còn hạn chế nên ở gói thầu 5.10, một số nhà thầu Việt Nam đã liên danh thành một tổ hợp.  Do đó, VACC kiến nghị nên có cơ chế ưu tiên việc liên doanh giữa các nhà thầu mạnh trong nước với nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm, để tận dụng kinh nghiệm thi công các công trình tương tự của nhà thầu nước ngoài, cũng như sử dụng được năng lực thi công của các nhà thầu trong nước, tạo công ăn việc làm và giảm thiểu chi phí.

Trước đó, giữa tháng 12/2022, ACV đã hủy gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu này trị giá hơn 35.000 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (33 tháng).

Có thể bạn quan tâm