Bình Phước xin thêm 5.800 tỷ đồng vốn ngân sách cho cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

UBND tỉnh Bình Phước xin Chính phủ hỗ trợ 5.800 tỷ đồng vốn từ ngân sách trung ương để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành...
Bình Phước xin thêm 5,800 tỷ đồng cho cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

UBND tỉnh Bình Phước có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành. Đây là đoạn phía Tây của cao tốc Bắc - Nam, đi qua Đắk Nông và Bình Phước.

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành ước khoảng 25.571 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.640 tỷ đồng, chi phí xây dựng 15.063 tỷ đồng, chi phí thiết bị 547 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác 937 tỷ đồng; chi phí dự phòng 3.373 tỷ đồng và chi phí lãi vay trong thời gian thi công 1.011 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, dự kiến ngân sách nhà nước khoảng 9.800 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 38%. Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 16.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 62%. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án ước tính 17 năm 4 tháng.

Tuy nhiên, ngân sách của UBND tỉnh Bình Phước và Đắk Nông chỉ tham gia được 4.000 tỷ đồng (Đắk Nông 1.000 tỷ đồng và Bình Phước 3.000 tỷ đồng). Do đó, để đảm bảo tính khả thi, tăng tính hấp dẫn kêu gọi đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ liên quan xem xét, chấp thuận bố trí thêm khoảng 5.800 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách trung ương năm 2022 tham gia hỗ trợ dự án.

Được biết, dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho do liên danh Vingroup và Techcombank chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Dự án có tổng chiều dài gần 130 km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông dài khoảng 35,6 km; đoạn qua tỉnh Bình Phước dài khoảng 98 km.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1- dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19 m; Giai đoạn 2 - dự án đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25 m.

Ngoài ra, hệ thống đường gom hai bên sẽ được đầu tư theo quy mô đường cấp 5 (mặt đường bê tông nhựa rộng 3,5 m, nền đường rộng 5 m) theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tổng chiều dài dự kiến hơn 133 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 35,6 km và đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 98 km.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...