Bloomberg: Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam để trở thành 'cứ điểm' yêu thích của Samsung

Theo hãng tin Bloomberg, nếu Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thực sự có ý định mở cửa đất nước, Triều Tiên hoàn toàn có thể trở thành một Việt Nam thứ 2.
Bloomberg: Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam để trở thành 'cứ điểm' yêu thích của Samsung

Tình hình Triều Tiên hiện nay được các chuyên gia đánh giá là khá tương đồng với nền kinh tế Việt Nam thời kỳ 1986 ngay trước khi đổi mới thị trường. Tuy nhiên, Triều Tiên có những ưu thế hơn do có tiềm lực kinh tế cũng như cơ sở công nghiệp tốt hơn Việt Nam nếu so sánh với thời kỳ trước khi mở cửa thị trường.

Hiện Việt Nam đang thu hút nhiều nhà sản xuất trên thế giới và có GDP cao gấp 6 lần so với Triều Tiên. Năm 2017, Việt Nam tăng trưởng 6,8%, mức tăng kỷ lục trong 10 năm qua và tập đoàn Samsung đóng góp khá nhiều cho thành tích này.

So sánh nền kinh tế Triều Tiên năm 2016 với Việt Nam năm 1986

Số liệu cho thấy Samsung Electronics là hãng đầu tư nước ngoài lớn nhất tại đây, chiếm ¼ tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, Triều Tiên vẫn đang chỉ là một nền kinh tế đóng cửa với thế giới.

Bất chấp điều đó, Bloomberg nhận định Samsung khá sẵn sàng tái cơ cấu địa điểm sản xuất của mình. Số liệu từ Kaesong Industrial Complex của Triều Tiên cho thấy chi phí nhân công tại đây rẻ hơn so với Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có những động thái vô cùng tích cực với hòa bình thế giới. Đặc biệt, việc đồng ý hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là "một khoảnh khắc để đời cho hòa bình thế giới" theo lời ông chủ Nhà Trắng.

Hiện đầu tư nước ngoài chiếm đến 26% GDP của Việt Nam và nếu Triều Tiên thu hút được các dòng vốn quốc tế từ mức 0% hiện nay lên 20% GDP thì hãng Morgan Stanleu ước tính nền kinh tế này có thế tăng trưởng tới 5%.

Chi phí nhân công của Triều Tiên thấp hơn Việt Nam (USD/giờ)

Các chuyên gia nhận định với 20% GDP, tương đương khoảng 6 tỷ USD nếu dựa theo mức 31 tỷ USD GDP năm 2016 của Triều Tiên, phía Hàn Quốc mà đặc biệt là hãng Samsung hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu này. Trong vài năm qua, Samsung đã chi hơn 17 tỷ USD vào Việt Nam.

Dẫu vậy, phía Việt Nam vẫn có những lợi thế nhất định. Khoảng 70% dân số Việt Nam hiện nay đang trong độ tuổi lao động trong khi phía Triều Tiên chỉ là 44%. Nhiều dự đoán cho thấy số người trong độ tuổi lao động tại Triều Tiên sẽ đạt đỉnh vào năm 2020 nhưng với Việt Nam là đến tận năm 2040 trước khi đi xuống.

Tuy nhiên, nếu tính dân số của cả Hàn Quốc thì bán đảo Triều Tiên lại có tới 80 triệu lao động và con số này hoàn toàn đủ cho các hoạt động sản xuất hay tiêu dùng của các tập đoàn.

Tỷ lệ ROE của Hàn Quốc (xanh) với các thị trường khác tại Châu Á Thái Bình Dương trừ Nhật Bản (đen)

Những động thái tích cực trên bán đảo Triều Tiên đang thúc đẩy tinh thần của các nhà đầu tư. Kể từ tháng 1/2018 đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã mua hơn 17 tỷ USD trái phiếu chính phủ Hàn Quốc, trong khi thị trường chứng khoán nước này cũng tăng điểm đáng kể.

Bất chấp những điều đó, các chuyên gia vẫn phải chờ đợi kết quả của cuộc đàm phán cũng như những động thái thêm của Triều Tiên trước khi tính đến những khả năng xa xôi khác. Cho đến khi đó, Việt Nam vẫn là thị trường ưa thích số 1 của Samsung tại Châu Á.

Theo AB/Thời đại

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…