Người nông dân Mỹ tức giận vì cảm thấy bị “phản bội” bởi chính quyền Trump

Sau khi ông Donald Trump cho biết đang cân nhắc nhập khẩu thêm thịt bò từ Argentina để hạ giá thực phẩm, giới nông dân Mỹ đã có phản ứng dữ đội, cho rằng đó là “cái tát thẳng” vào ngành chăn nuôi địa phương…

Người nông dân Mỹ tức giận vì cảm thấy bị “phản bội” bởi chính quyền Trump

Người nông dân Mỹ đã lên tiếng chỉ trích đề xuất của Tổng thống Donald Trump về khả năng tăng nhập khẩu thịt bò Argentina, cho rằng họ đang đối mặt với nguy cơ bị cạnh tranh ngay trên sân nhà ngay sau khi vừa mất thị phần đậu tương vào tay quốc gia Nam Mỹ này trong các thương vụ bán hàng cho Trung Quốc.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 19/10, ông Trump cho biết đang xem xét việc nhập khẩu thịt bò nhằm hạ giá mặt hàng này trong nước, vốn đã tăng lên mức kỷ lục. Chính quyền của ông cũng vừa gia hạn gói hoán đổi tiền tệ trị giá 20 tỷ USD cho Argentina, quốc gia mà ông Donald Trump xem là đồng minh thân cận.

“Nếu chúng ta mua một ít thịt bò từ Argentina, điều đó sẽ giúp ích cho họ, một quốc gia tốt, một đồng minh tốt của chúng ta”, ông Trump nêu ý tưởng khi nói chuyện với báo giới.

Tuy nhiên, giới chăn nuôi bò Mỹ lại coi kế hoạch này là mối đe dọa đối với sinh kế và thị trường nội địa, trong bối cảnh họ đang hưởng lợi từ giá gia súc cao và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

“Kế hoạch này chỉ khiến thị trường thêm rối loạn vào thời điểm then chốt trong năm đối với người nuôi bò Mỹ, mà không giúp gì cho việc giảm giá thịt tại các siêu thị”, ông Colin Woodall, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thịt bò Quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Hồi tháng trước, chính quyền Trump từng khiến nông dân Mỹ thất vọng khi đàm phán hỗ trợ tài chính cho Argentina, trong khi quốc gia Nam Mỹ này lại vừa thắng thế trên thị trường đậu tương. Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu nhiều đậu tương nhất thế giới - đã ngừng mua hàng từ Mỹ và chuyển hẳn sang Argentina.

“Điều cuối cùng chúng ta cần là “thưởng” thêm lợi thế cho đối thủ Argentina bằng việc nhập thịt bò của họ”, ông Rob Larew, Chủ tịch Liên minh Nông dân Quốc gia Mỹ thẳng thắn nói.

Người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết cơ quan này đang nỗ lực hạ giá thịt bò trong nước, đồng thời hỗ trợ người chăn nuôi thông qua các chương trình cứu trợ thiên tai và nhiều biện pháp khác. “Những hành động này, kết hợp với nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc mở rộng thị trường quốc tế cho ngành thịt bò Mỹ đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ là hãy nuôi thêm bò, khôi phục đàn gia súc”, người phát ngôn nói thêm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc tăng nhập khẩu từ Argentina, quốc gia chỉ chiếm khoảng 2% tổng lượng thịt bò nhập khẩu của Mỹ trong năm ngoái, khó có thể giúp hạ giá thịt trong nước. “Có mua thêm thịt bò từ Argentina cũng là không đủ để tạo ra tác động đáng kể đến thị trường”, công ty tư vấn Steiner Consulting Group nhận định.

Nhiều nhà kinh tế cũng cảnh báo rằng động thái này có thể khiến nông dân Mỹ nản lòng trong việc mở rộng đàn bò để tăng sản lượng nội địa. Ông Derrell Peel, chuyên gia kinh tế nông nghiệp tại Đại học bang Oklahoma bình luận: “Không có giải pháp nhanh nào để tăng sản lượng trong nước vì cần tới khoảng hai năm để nuôi bò trưởng thành”.

Tại nhiều trang trại ở vùng Trung Tây, tâm lý hoang mang và thất vọng đang được thấy rõ. Bà Jan McDonald, 78 tuổi sinh sống tại bang Montana cho biết bà dự định đưa bê ra bán đấu giá vào thứ Bảy tới, nhưng lo ngại rằng phát biểu của Tổng thống có thể khiến giá bò giảm. “Tôi chẳng hiểu nổi ông ấy đang nghĩ gì”, bà nói.

Chủ tịch Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ Zippy Duvall cũng lưu ý: “Nếu để thị trường ngập tràn thịt bò nhập khẩu, chúng ta có thể đánh mất khả năng tự chủ lương thực trong dài hạn”.

Theo dữ liệu chính phủ, tổng đàn bò tại Mỹ vào tháng 1 vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 75 năm, sau nhiều năm hạn hán khiến đồng cỏ khô cằn và chi phí thức ăn tăng vọt. Nguồn cung càng thắt chặt hơn khi Mỹ gần như đình chỉ nhập khẩu bò từ Mexico từ hồi tháng 5 do lo ngại dịch ký sinh trùng ăn thịt gia súc. Ngoài ra, các mức thuế của Mỹ áp lên hàng hóa Brazil cũng khiến nhập khẩu thịt bò từ nước này chậm lại.

Xem thêm

Bò Mỹ mất dần lợi thế tại Trung Quốc

Bò Mỹ mất dần lợi thế tại Trung Quốc

Hàng loạt sản phẩm nông sản Mỹ đang dần biến mất khỏi nhiều siêu thị và nhà hàng tại Trung Quốc khi sự bất ổn liên quan đến thuế quan khiến các nhà nhập khẩu chuyển hướng tìm nguồn cung thay thế…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…