Bộ Giao thông Vận tải từ chối quy hoạch sân bay tại Ninh Bình

Trước đề xuất quy hoạch sân bay tại Ninh Bình Bộ Giao thông Vận tải đã từ chối. Tuy nhiên, Bộ ủng hộ địa phương này làm việc với Bộ Quốc phòng để đầu tư sân bay taxi phục vụ du lịch.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi đề xuất quy hoạch sân bay do Tỉnh ủy Ninh Bình trình Chính phủ.

Cụ thể, trong quá trình lập quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, Bộ GTVT đã nhận được đề xuất bổ sung sân bay tại Ninh Bình, dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Kết quả đánh giá của Bộ GTVT cho thấy khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các sân bay lân cận tương đối tốt; đồng thời các phương thức vận tải khác đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn, Bộ GTVT thống nhất chưa đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình.

sân bay tại Ninh Bình
Bộ Giao thông Vận tải từ chối đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình.

Ninh Bình hiện có hạ tầng giao thông tương đối đa dạng, kết nối với Hà Nội thông qua quốc lộ 1, cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đường sắt Bắc - Nam. Tỉnh cũng có cụm cảng Ninh Phúc là cửa khẩu quốc tế đường biển lớn tại miền Bắc.

Tuy nhiên, với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của cả nước, Ninh Bình vẫn mong muốn có hạ tầng sân bay riêng. Hiện nay, du khách từ xa đến Ninh Bình vẫn phải thông qua các sân bay lân cận như Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) hoặc Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Bộ GTVT cho biết giai đoạn 2008 và 2014, Thủ tướng đã định hướng quy hoạch xây dựng sân bay taxi Tràng An (sân bay chuyên dùng) để phục vụ mục đích du lịch, cứu hộ, cứu nạn, kinh tế đối ngoại…

Do vậy, trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh.

Trước đó, ngày 21/10, Tỉnh ủy Ninh Bình có báo cáo gửi đoàn công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó đề nghị Thủ tướng và Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung cảng hàng không (lưỡng dụng) tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Sân bay Ninh Bình có quy mô dự kiến cấp 4C, đầu tư bằng vốn tư nhân. Nhà nước chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.

Tỉnh Ninh Bình kỳ vọng sân bay sẽ tạo điều kiện thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...