Bộ Giao thông Vận tải từ chối quy hoạch sân bay tại Ninh Bình

Trước đề xuất quy hoạch sân bay tại Ninh Bình Bộ Giao thông Vận tải đã từ chối. Tuy nhiên, Bộ ủng hộ địa phương này làm việc với Bộ Quốc phòng để đầu tư sân bay taxi phục vụ du lịch.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi đề xuất quy hoạch sân bay do Tỉnh ủy Ninh Bình trình Chính phủ.

Cụ thể, trong quá trình lập quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, Bộ GTVT đã nhận được đề xuất bổ sung sân bay tại Ninh Bình, dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Kết quả đánh giá của Bộ GTVT cho thấy khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các sân bay lân cận tương đối tốt; đồng thời các phương thức vận tải khác đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn, Bộ GTVT thống nhất chưa đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình.

sân bay tại Ninh Bình
Bộ Giao thông Vận tải từ chối đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình.

Ninh Bình hiện có hạ tầng giao thông tương đối đa dạng, kết nối với Hà Nội thông qua quốc lộ 1, cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đường sắt Bắc - Nam. Tỉnh cũng có cụm cảng Ninh Phúc là cửa khẩu quốc tế đường biển lớn tại miền Bắc.

Tuy nhiên, với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của cả nước, Ninh Bình vẫn mong muốn có hạ tầng sân bay riêng. Hiện nay, du khách từ xa đến Ninh Bình vẫn phải thông qua các sân bay lân cận như Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) hoặc Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Bộ GTVT cho biết giai đoạn 2008 và 2014, Thủ tướng đã định hướng quy hoạch xây dựng sân bay taxi Tràng An (sân bay chuyên dùng) để phục vụ mục đích du lịch, cứu hộ, cứu nạn, kinh tế đối ngoại…

Do vậy, trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh.

Trước đó, ngày 21/10, Tỉnh ủy Ninh Bình có báo cáo gửi đoàn công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó đề nghị Thủ tướng và Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung cảng hàng không (lưỡng dụng) tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Sân bay Ninh Bình có quy mô dự kiến cấp 4C, đầu tư bằng vốn tư nhân. Nhà nước chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.

Tỉnh Ninh Bình kỳ vọng sân bay sẽ tạo điều kiện thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2045 có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế; đóng góp khoảng trên 60% GDP

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia

Nghị quyết nêu rõ nguyên tắc sử dụng các công cụ thị trường để điều tiết nền kinh tế; giảm thiểu sự can thiệp và xoá bỏ các rào cản hành chính, cơ chế "xin - cho", tư duy "không quản được thì cấm". Người dân, doanh nghiệp được tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm.

30/4 – Đất nước trọn niềm vui

30/4 – Đất nước trọn niềm vui

Những ngày này, trên khắp mọi miền đất nước, hàng triệu lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, nhuộm đỏ rực những con phố, những bản làng, thôn xóm. Giữa tiếng nhạc rộn rã, tiếng hò reo náo động là những khuôn mặt rạng rỡ xen lẫn ánh mắt rưng rưng niềm xúc động. Một lần nữa, ký ức và khát vọng của dân tộc Việt Nam cùng trào dâng, như dòng sông cuộn chảy. Ngày 30/4 không chỉ là ngày đất nước liền một dải, mà hơn thế nữa, đó là ngày lòng người Việt Nam cùng thống nhất trong tự hào, trong yêu thương và khát vọng dựng xây một tương lai tươi sáng – ngày Đất nước trọn niềm vui...