Bộ GTVT vừa thông báo mời thầu sơ tuyển các nhà đầu tư trong nước tham gia 8 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (hợp đồng BOT). Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước.
Về điều kiện chọn nhà đầu tư chỉ khác so với đấu thầu quốc tế là hồ sơ mời thầu nhà đầu trong nước không có bản tiếng Anh.
Từ ngày 15/10 – 14/11/2019, sẽ phát hành hồ sơ mời thầu với 2 dự án gồm đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu có vốn đầu tư hơn 8.380 tỷ đồng và đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt vốn đầu tư 13.338 tỷ đồng.
Ngày 15/10 – 15/11, mời thầu đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 13.687 tỷ đồng.
Ngày 16/10 – 15/11/2019, mời thầu 2 dự án thành phần tiếp gồm đoạn Nha Trang – Cam Lâm vốn đầu tư 7.615 tỷ đồng và đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn vốn đầu tư hơn 6.333 tỷ đồng.
Ngày 17/10 – 18/11/2019, mời thấu 3 dự án còn lại gồm đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 vốn đầu tư 12.918 tỷ đồng, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây vốn đầu tư 14.360 tỷ đồng và đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết có mức đầu tư hơn 11.603 tỷ đồng.
Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dù hủy chào thầu quốc tế, chuyển sang chào thầu rộng rãi tìm nhà đầu tư trong nước nhưng các điều kiện với nhà đầu tư sẽ không có nhiều thay đổi.
Theo đó, vốn tự có của nhà đầu tư tối thiểu cho dự án vẫn bằng 20% tổng vốn dự án tham gia. Ngoài ra Chính phủ cũng không bảo lãnh khoản vay và doanh thu đối với dự án. Việc đấu thầu vẫn theo hướng "lời ăn, lỗ chịu".
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án thành phần. Ngoài 3 dự án đầu tư công, 8 dự án theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT được đấu thầu quốc tế, sơ tuyển hồ sơ nhà đầu tư.
Tuy nhiên mới đây, Bộ GTVT đã phải thông báo hủy đấu thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc – Nam để đấu thầu rộng rãi trong nước.