Bộ Xây dựng: Trong quý 1/2021, giá chung cư, đất nền đều tăng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, mặc dù hiện tượng sốt đất nền mới chỉ diễn ra ở quy mô cục bộ của từng khu vực, từng dự án nhưng điều này cũng cho thấy dấu hiệu rủi ro tiềm ẩn của thị trường, cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước.
Bộ Xây dựng: Trong quý 1/2021, giá chung cư, đất nền đều tăng

Chung cư dưới 25 triệu đồng/m2 khan hiếm, đất nền có nơi tăng đến 46%

Theo Bộ Xây dựng, so với quý IV/2020, giá căn hộ tại Hà Nội và TP. HCM đã tăng khoảng 5% - 10%, tùy phân khúc.

Xét theo từng phân khúc, căn hộ bình dân, có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm. Các dự án dạng này trước đây có mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên 25 triệu đồng/m2.

Đối với chung cư trung cấp, có giá từ 30 triệu - 40 triệu đồng/m2, tại Hà Nội tập trung nhiều ở khu vực ven đô như Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy và Gia Lâm. Trong khi tại, TP. HCM, phân khúc này có giá cao hơn, dao động từ 35 triệu - 45 triệu đồng/m2.

Đối với căn hộ cao cấp, có mức giá trên 50 triệu, tại Hà Nội và TP. HCM đang có ồ ạt nguồn cung, trong đó có những dự án trên 90 triệu đồng/m2. Ở phân khúc siêu sang, còn ghi nhận các dự án có mức bán trên 100 triệu đồng/m2, thậm chí có chủ đầu tư mở bán giá xấp xỉ 300 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, đối với nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương tiếp tục có xu hướng tăng so với quý trước. Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao so với mặt bằng chung cả nước.  Mức giá bình quân tại các địa phương tăng khoảng 5-10% so với quý IV/2020.

Đối với đất nền ghi nhận tại một số điểm cục bộ ở nhiều địa phương tăng cao. Vùng ven Thủ đô Hà Nội có Quốc Oai tăng 20%, Ba Vì tăng 45%. Một số điểm ở Hòa Bình tăng 46%, Bắc Ninh  tăng 20%, Hưng Yên tăng 26%. Và mới đây, giá đất nền cũng tăng cao tại Thanh Hóa, TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ của TP. HCM, Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai…

Tuy nhiên, giao dịch chính thức được ghi nhận trên thực tế hầu như rất ít. Hình thức giao dịch tại các khu vực này chủ yếu là đặt cọc, sau đó chuyển nhượng ngay khi giá tăng và xuất hiện nhà đầu tư khác có nhu cầu mua.

Chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2 hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm.
Chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2 hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm.

Cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước để kiểm soát tình trạng sốt đất

Cũng theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý I/2021, cả nước đã có thêm 95 dự án được cấp phép, với 38.210 căn hộ sẽ được hình thành trong tương lai. 1.380 dự án với 306.053 căn hộ đang triển khai xây dựng; 41 dự án với 5.280 căn hộ hoàn thành.

Trong quý có 2 dự án nhà ở xã hội được cấp phép, với 595 căn hộ sẽ hình thành trong tương lai. Bên cạnh đó, vẫn còn 72 dự án với 105.971 căn đang triển khai; 6 dự án với 630 căn hoàn thành; 11 dự án với 3.606 căn hộ được các Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Về nguồn cung, cả nước có 88 dự án với 26.019 căn hộ được các Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Trước hiện tượng nguồn cung ngày càng sụt giảm, trong khi lực cầu ngày càng tăng, Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, chất lượng triển khai các dự án, triển khai đầu tư dự án đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để sớm đưa vào khai thác, sử dụng tăng nguồn cung kịp thời đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân.

“Các chủ đầu tư bất động sản phải thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục về đầu tư, giao đất, xây dựng, kinh doanh bất động sản và triển khai thực hiện dự theo đúng quy định pháp luật”, báo cáo của Bộ Xây dựng nêu.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong quý I/2021, Bộ Xây dựng cho rằng, vẫn còn khó khăn và có một số biến động, đặc biệt là việc tăng giá mạnh trong thời gian ngắn của bất động sản đất nền diễn ra cục bộ tại một số khu vực.

Tuy nhiên, với việc tháo gỡ khó khăn trong cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, các chỉ số cụ thể cho thấy thị trường bất động sản vẫn đang và sẽ phát triển ổn định.

Mặc dù hiện tượng sốt đất nền mới chỉ diễn ra ở quy mô cục bộ của từng khu vực, từng dự án nhưng điều này cũng cho thấy dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro của thị trường, cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước.

Có thể bạn quan tâm