Indonesia vẫn từ chối cấp phép cho 737 MAX quay lại

Indonesia sẽ không chấp thuận sự quay trở lại của máy bay Boeing 737 MAX cho đến khi các cơ quan quản lý hàng không Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc, Canada và Brazil phê duyệt dòng máy bay này.
Indonesia vẫn từ chối cấp phép cho 737 MAX quay lại

Máy bay Boeing 737 MAX hiện đang bị cấm sử dụng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, sau khi chiếc máy bay 737 MAX của hãng hàng không Lion Air đi bị rơi cất khi cánh từ Jarkata, Indonesia vào năm ngoái, khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ tai nạn tương tự cũng xảy ra tại Ethiopia vào tháng 3 năm nay. 

Các nhà điều tra Indonesia vào tháng trước đã công bố một báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn của Lion Air, bao gồm các khuyến nghị đối với Boeing, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Lion Air về việc cải thiện các biện pháp an toàn hàng không. 

Boeing đã không ngừng làm việc để đảm bảo những đề xuất cải thiện mới đối với hệ thống chống treo có liên quan đến hai sự cố trước đây được các nhà hoạch định chính sách phê duyệt với hy vọng có thể sớm đưa 737 MAX quay trở lại. 

Ông Cameron Sokhib Al Rokhman, người đứng đầu cơ quan phụ trách hàng không và máy bay tại Tổng cục Hàng không Dân dụng (DGCA) nói với các phóng viên tại Jakarta: “Indonesia đang chờ FAA và các quốc gia lớn trên thế giới chứng nhận MAX. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nước ASEAN sau khi FAA công bố chính thức chứng nhận đó,” ông nói, đề cập đến Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á. 

Boeing vào thứ Hai (11/11) cho biết họ dự kiến các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ sẽ phê duyệt việc cho phép 737 MAX quay trở lại hoạt động dịch vụ thương mại trong những tuần tới nhưng các cơ quan quản lý hàng không châu Âu lại chỉ ra rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn thế đối với dòng máy bay này. 

Và trong khi tương lai của 737 MAX vẫn còn rất "mờ mịt" thì "người anh em" 737 NG mới đây tại Hàn Quốc đã bị đình chỉ sử dụng để kiểm tra các vết nứt cấu trúc cần sửa chữa. 

Quyết định của Indonesia về việc khi nào cho phép 737 MAX có thể bay trong không phận quốc gia không chỉ có ảnh hưởng tới các hãng hàng không bản địa như Lion Air hay Garuda Indonesia mà còn tới nhiều đơn vị quốc tế khác. Singapore Airlines tiết lộ, họ sẽ cần có sự chấp thuận của Indonesia và Trung Quốc trước khi đồng ý để những chiếc máy bay 737 AMX của Silkair trở lại phục vụ, bởi điều này còn dựa trên các tuyến đường bay của họ. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

Sáng nay 13/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 MAX trong vùng

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...