Indonesia vẫn từ chối cấp phép cho 737 MAX quay lại

Indonesia sẽ không chấp thuận sự quay trở lại của máy bay Boeing 737 MAX cho đến khi các cơ quan quản lý hàng không Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc, Canada và Brazil phê duyệt dòng máy bay này.
Indonesia vẫn từ chối cấp phép cho 737 MAX quay lại

Máy bay Boeing 737 MAX hiện đang bị cấm sử dụng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, sau khi chiếc máy bay 737 MAX của hãng hàng không Lion Air đi bị rơi cất khi cánh từ Jarkata, Indonesia vào năm ngoái, khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ tai nạn tương tự cũng xảy ra tại Ethiopia vào tháng 3 năm nay. 

Các nhà điều tra Indonesia vào tháng trước đã công bố một báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn của Lion Air, bao gồm các khuyến nghị đối với Boeing, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Lion Air về việc cải thiện các biện pháp an toàn hàng không. 

Boeing đã không ngừng làm việc để đảm bảo những đề xuất cải thiện mới đối với hệ thống chống treo có liên quan đến hai sự cố trước đây được các nhà hoạch định chính sách phê duyệt với hy vọng có thể sớm đưa 737 MAX quay trở lại. 

Ông Cameron Sokhib Al Rokhman, người đứng đầu cơ quan phụ trách hàng không và máy bay tại Tổng cục Hàng không Dân dụng (DGCA) nói với các phóng viên tại Jakarta: “Indonesia đang chờ FAA và các quốc gia lớn trên thế giới chứng nhận MAX. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nước ASEAN sau khi FAA công bố chính thức chứng nhận đó,” ông nói, đề cập đến Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á. 

Boeing vào thứ Hai (11/11) cho biết họ dự kiến các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ sẽ phê duyệt việc cho phép 737 MAX quay trở lại hoạt động dịch vụ thương mại trong những tuần tới nhưng các cơ quan quản lý hàng không châu Âu lại chỉ ra rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn thế đối với dòng máy bay này. 

Và trong khi tương lai của 737 MAX vẫn còn rất "mờ mịt" thì "người anh em" 737 NG mới đây tại Hàn Quốc đã bị đình chỉ sử dụng để kiểm tra các vết nứt cấu trúc cần sửa chữa. 

Quyết định của Indonesia về việc khi nào cho phép 737 MAX có thể bay trong không phận quốc gia không chỉ có ảnh hưởng tới các hãng hàng không bản địa như Lion Air hay Garuda Indonesia mà còn tới nhiều đơn vị quốc tế khác. Singapore Airlines tiết lộ, họ sẽ cần có sự chấp thuận của Indonesia và Trung Quốc trước khi đồng ý để những chiếc máy bay 737 AMX của Silkair trở lại phục vụ, bởi điều này còn dựa trên các tuyến đường bay của họ. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

Sáng nay 13/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 MAX trong vùng

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…