Boeing "thở phào" khi Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm giao hàng

Trung Quốc đã gỡ bỏ lệnh cấm giao máy bay đối với Boeing sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận tạm thời về thuế quan…

Boeing "thở phào" khi Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm giao hàng

Trung Quốc vừa dỡ bỏ lệnh cấm các hãng hàng không trong nước nhận bàn giao máy bay từ Boeing sau khi quốc gia này và Mỹ đồng ý tạm thời giảm một số mức thuế quan trong 90 ngày.

Cụ thể, giới chức Trung Quốc đã thông báo cho các hãng hàng không và nhiều cơ quan chính phủ rằng việc tiếp nhận máy bay sản xuất tại Mỹ có thể được nối lại.

Trước đó, hồi tháng 4/2025, ít nhất ba máy bay tại trung tâm giao hàng của Boeing ở Trung Quốc đã phải đưa trở lại Mỹ do tác động từ căng thẳng thương mại. Boeing cho biết khách hàng Trung Quốc từ chối nhận máy bay mới vì thuế suất cao và hãng đang tìm cách bán lại hàng chục chiếc bị tồn kho.

Tuy một số hãng hàng không khác từng bày tỏ quan tâm đến số máy bay bị Trung Quốc từ chối trước đó, nhưng Boeing vẫn do dự chuyển số máy bay này sang thị trường khác do vấn đề cấu hình nội thất, đặc biệt là ghế ngồi vốn được đặt riêng theo yêu cầu của khách hàng Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường hàng không lớn và ngày càng quan trọng đối với Boeing, chiếm khoảng 10% số đơn hàng thương mại đang chờ giao.

Trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 1/2025, lãnh đạo Boeing cho biết họ dự kiến bàn giao 50 máy bay cho các hãng hàng không Trung Quốc trong năm nay, với 41 chiếc đã được sản xuất hoặc sắp hoàn thiện.

Hiện Trung Quốc dự kiến sẽ nhận 25 trong số 30 chiếc 737 MAX còn lại được sản xuất trước năm 2023 nhưng chưa bàn giao. Ngoài ra, ít nhất 4 máy bay chở hàng Boeing 777 cũng đang được sản xuất dành riêng cho các hãng Trung Quốc.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc từng thừa nhận các hãng hàng không nước này và Boeing đều chịu thiệt hại đáng kể từ loạt thuế quan mà Mỹ đưa ra. Trung Quốc cũng đã miễn trừ một số linh kiện hàng không như động cơ và thiết bị hạ cánh khỏi danh mục chịu thuế cao ngay từ trước khi hai bên đạt được thỏa thuận vào 12/5.

Xem thêm

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...