Brazil: Gần 10 triệu doanh nghiệp buộc phải đóng cửa vì Covid-19

Cơ quan Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Brazil (Sebrae) cho hay đại dịch Covid-19 đã khiến gần 10 triệu doanh nghiệp nước này phải đóng cửa trong năm ngoái, tăng 18,3% so với năm 2019.

Cụ thể, số lượng doanh nghiệp Brazil đã giảm từ 53,4 triệu vào năm 2019 xuống còn 44 triệu vào năm 2020, mức giảm lớn nhất trong vòng 8 năm qua.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát mới nhất do Tổ chức Global Entrepreneurship Monitor (GEM) thực hiện với sự hỗ trợ của Sebrae cho thấy nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ đã bị giảm ba bậc trong bảng xếp hạng thế giới về số lượng doanh nghiệp đang hoạt động, từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 7 trong giai đoạn 2019-2020.

Theo Sebrae, các doanh nghiệp chịu thiệt hại lớn nhất là các công ty được thành lập trong khoảng 4 năm trở lại đây, với mức sụt giảm 46%, từ 22,3 triệu doanh nghiệp trong năm 2019 xuống còn 12 triệu vào năm ngoái.

Chủ tịch của Sebrae Carlos Melles cho biết, tỷ lệ khởi nghiệp ở Brazil đã giảm sút ở mức chưa từng thấy. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng làm “sụp đổ” thị trường, nhất là những lĩnh vực kinh doanh mang tính truyền thống. Tình trạng khẩn cấp về y tế ở Brazil và các biện pháp chống dịch đã khiến doanh nghiệp sản xuất tê liệt hoạt động trong vài tháng, dẫn đến nhiều công ty trong các lĩnh vực kinh tế khác nhau buộc phải đóng cửa.

Trước đó, Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE) cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở Brazil trong quý I/2021 đạt mức 14,7%, tương đương với 14,8 triệu người thất nghiệp, mức cao nhất ghi nhận được tại nước này kể từ năm 2012.

TTX

Xem thêm

Mỹ Latin vượt mốc 1 triệu ca tử vong vì Covid-19

Mỹ Latin vượt mốc 1 triệu ca tử vong vì Covid-19

Theo thống kê của Reuters, số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ Latin và Caribe đã vượt qua 1 triệu ca vào 21/5 khi đại dịch đang trở nên tồi tệ hơn ở khu vực có tỷ lệ tử vong bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…