Các doanh nghiệp bán lẻ hồi phục mạnh mẽ

Theo số liệu công bố mới nhất của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ đã có sự hồi phục mạnh mẽ với những tên tuổi đã được khẳng định theo thời gian.
Các doanh nghiệp bán lẻ hồi phục mạnh mẽ

Ngày 30/9/2022, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022.

Công bố của Vietnam Report cho thấy, trái ngược với tình trạng ảm đạm khi hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa nhằm thực hiện giãn cách xã hội cách đây một năm, thị trường bán lẻ đã sôi động trở lại trong nhịp sống bình thường tiếp theo.

Theo Vietnam Report, 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh, trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt mức tăng trưởng khá tốt.

Khảo sát doanh nghiệp của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho thấy 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch.

Trong bảng xếp hạng năm 2022, top 10 doanh nghiệp được xướng tên đều góp mặt trong top 10 năm 2021, tuy nhiên, vị trí xếp hạng đã có sự thay đổi, hoán vị lẫn nhau.

Vị trí top 3 trong ngành Bán lẻ nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị vẫn là 3 cái tên quen thuộc, lần lượt là Central Retail (GO! Big C, Top Market); Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce; Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM.

Triển vọng toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm so với cùng kỳ năm trước
Triển vọng toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm so với cùng kỳ năm trước

Trong khi đó, top 3 nhóm hàng lâu bền: điện máy, điện lạnh, vàng bạc… có sự thay đổi ở vị trí thứ hai khi Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT soán ngôi của Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI và đẩy công ty này xuống vị trí thứ tư. Vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động và vị trí thứ 3 thuộc về Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Điều này cho thấy có sự phân hóa nhất định giữa các nhóm hàng hóa khác nhau. Những doanh nghiệp bán lẻ có quy mô lớn, chiến lược kinh doanh bài bản vẫn khẳng định định được giá trị, tốc độ phục hồi và tăng trưởng của mình so với nhóm doanh nghiệp còn lại.

Dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó.

Danh sách Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2022

Danh sách 1: Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị

Bán lẻ miền Trung (GO! Big C, Thị trường hàng đầu)

Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh

Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam)

Công ty TNHH Aeon Việt Nam

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV

Công ty CP Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam

Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP

Công ty TNHH Xuất khẩu Liên Thái Bình Dương

Danh sách 2: Nhóm hàng lâu bền: Điện máy, điện lạnh, vàng bạc…

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận

Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI

Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC

Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và XNK Viettel

Công ty TNHH Cao Phong

Công ty CP Mediamart Việt Nam

Công ty TNHH Thương mại VHC

Công ty CP Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh - Fahasa

Có thể bạn quan tâm