Cảnh giác trước chiêu trò tạo 'sốt' đất ảo tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng

Đà Nẵng đã có văn bản khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng, tỉnh táo, cảnh giác với các chiêu trò tạo “sốt” đất ảo trên địa bàn huyện Hòa Vang thời gian qua.
Một khu vực bị cò BĐS tạo chiêu trò thổi giá
Một khu vực bị cò BĐS tạo chiêu trò thổi giá

Gần đây, các đối tượng môi giới đất đai đã cố tình chen chúc nộp hồ sơ, gây quá tải tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giao dịch đất đai tại huyện Hòa Vang. Sau đó, các đối tượng đăng tải hình ảnh, clip lên mạng xã hội nhằm tạo điểm nóng để đăng tin không chính xác về nhu cầu mua bán đất của người dân. Qua khảo sát của cơ quan chức năng, thực tế người dân thực hiện giao dịch không quá nhiều, phần lớn là nhóm người môi giới mua bán đất đai, môi giới làm thay thủ tục đất đai cho người khác.

Ngoài ra, các nhóm người này sử dụng chiêu trò tự mua đi bán lại đất trong nhóm, với giá ngày hôm sau tăng hơn so với ngày hôm trước nhằm đẩy giá đất lên cao qua từng ngày để trục lợi. Thực tế, nhu cầu sử dụng đất của người dân vào mục đích để ở hay sản xuất nông nghiệp là không nhiều, dẫn đến người cuối cùng sẽ phải mua đất với giá rất cao, không đúng với giá trị thực tại thời điểm giao dịch. Thậm chí có không ít người dân địa phương bán đất với giá thấp rồi mua lại đất khác, có khi mua lại chính lô đất mình đã bán đi với giá cao hơn vì nghĩ sẽ kiếm được tiền chênh lệch khi giá đất tăng lên từng ngày.

Tuy nhiên, sau thời gian tạo “sốt đất ảo”, nhóm người này sẽ rút lui khỏi địa bàn, giá đất lại trở về với giá trị thật của thị trường và theo nhu cầu thực tế. Chỉ còn người mua cuối cùng có nhu cầu bán nhưng không còn ai mua lại với giá cao như trước, phải bán cắt lỗ... Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cảnh báo việc “sốt” đất ảo sẽ dẫn đến hậu quả "tiền mất, tật mang", gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân vùng nông thôn vốn yên bình qua nhiều thế hệ.

Có thể bạn quan tâm