Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được "rót" gần 6.770 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước

Bổ sung dự kiến nguồn ngân sách nhà nước tham gia dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bố trí qua Bộ Giao thông vận tải dự kiến khoảng 6.770 tỷ đồng.
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được "rót" gần 6.770 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, vừa qua dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án bố trí qua Bộ GTVT dự kiến khoảng 6.770 tỷ đồng.

Ban đầu, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. Do vậy, khi xây dựng nhu cầu vốn cho dự án trong dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT  không đưa dự án này vào danh mục.

Tuy nhiên, Trong quá trình triển khai lập báo cáo tiền khả thi, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nêu các khó khăn trong trường hợp giao địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án.  Vì vậy, ngày 23/10/2020, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư điều chỉnh lại dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT.

Đến ngày 4/11/2020, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã có văn bản ghi nhận đề xuất của Bộ GTVT. Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng thông báo sẽ xem xét, tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sau khi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư và phụ thuộc vào khả năng cân đối.

Sau đó Bộ GTVT được giao rà soát, cập nhật trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trong đó Bộ Kế hoạch - đầu tư chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối đối với phần vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết.

Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư cụ thể, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi Thủ tướng, dự án dài 53,7km với điểm đầu kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa, điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa (quốc lộ 56).

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đề xuất đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô 4 - 6 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 - 34,5m tùy theo từng đoạn. Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 19.012 tỷ đồng (chi phí xây dựng 9.115 tỷ đồng, chi phí giải phóng 5.985 tỷ đồng).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: VGP/Thu Sa

Nghị quyết 68 là “cuộc cách mạng” về tư duy và thể chế

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng cho rằng nên mạnh dạn trao lại những quyền chính đáng cho doanh nghiệp, bảo đảm các quyền cơ bản như quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng, quyền được tiếp cận một cách công bằng với các nguồn lực của đất nước...

Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2045 có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế; đóng góp khoảng trên 60% GDP

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia

Nghị quyết nêu rõ nguyên tắc sử dụng các công cụ thị trường để điều tiết nền kinh tế; giảm thiểu sự can thiệp và xoá bỏ các rào cản hành chính, cơ chế "xin - cho", tư duy "không quản được thì cấm". Người dân, doanh nghiệp được tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm.