Chính phủ đồng ý lập báo cáo tiền khả thi cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được triển khai sẽ tạo ra một tuyến kết nối giao thông quan trọng giữa hai vùng kinh tế nổi bật phía Nam, giải quyết tình trạng quá tải trên quốc lộ 51.
Chính phủ đồng ý lập báo cáo tiền khả thi cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngày 7/2 ký công văn chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, như đề nghị trước đó của Bộ Giao thông vận tải.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch từ năm 2016. Theo đó, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km.

Bộ Giao thông vận tải chia dự án làm 2 thành phần. Thành phần 1 từ TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến TX. Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng chiều dài tuyến 46,8km, điểm đầu giao với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào Cảng Cái Mép - Thị Vải; chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km và 12,6km chạy qua Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án thành phần 2 dài 31km từ TX. Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu.

Theo Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải - Tedi, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ được triển khai trước, theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Điểm đầu cao tốc nối đường tránh TP. Biên Hòa và điểm cuối nối đường vào cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép. Tổng mức khái toán vốn đầu tư đoạn này dự kiến 9.300 tỷ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng gần 3.200 tỷ đồng.

Dự kiến, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng được triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Khi hoàn thành, cao tốc có 6 làn xe (giai đoạn một xây bốn làn) và thời gian thu phí 23 năm.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở nên thường xuyên. Thực trạng này gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào cảng Cái Mép - Thị Vải.

Không chỉ công nghiệp gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông, ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị tác động.

Việc xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được nhiều người dân mong đợi có thể xoá điểm đen về kẹt xe trên quốc lộ 51, có tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là bất động sản.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...