Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án 6; CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tiến độ thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt hiện rất chậm, sản lượng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.416,40 tỷ đồng (tương đương 16,5% giá trị hợp đồng) mặc dù dự án đã được triển khai thi công hơn 17 tháng (gần một nửa thời gian theo tiến độ của hợp đồng).
Nhấn mạnh đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ thể tham gia thực hiện dự án cần nhận thức rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan trong công tác quản lý, điều hành để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án Khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án (đặc biệt là các nhà thầu gồm: Công ty Cổ phần 456, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp), cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Ngoài việc kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành, doanh nghiệp dự án còn được yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi.
"Bất kể nhà thầu nào không hoàn thành hợp đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cũng sẽ bị xử lý vi phạm hợp đồng và không được xem xét tham gia ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Đối với Ban quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thường xuyên chủ trì họp với các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công đã phê duyệt đảm bảo giải ngân theo kế hoạch; đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bổ sung các mũi thi công còn thiếu (36 mũi thi công).
Mới đây, trong chuyến thị sát cao tốc Bắc - Nam lần đầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghiêm khắc phê bình một nhà thầu đang thi công cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 không đảm bảo tiến độ là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long.
Tư lệnh ngành giao thông cũng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu này và chỉ đạo Tập đoàn Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng còn lại của nhà thầu Hoàng Long.
Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dài 49 km, đi qua Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng Vina2 và CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án. |