Chanel N°5: 100 năm biểu tượng

Tròn 100 năm kể từ dòng nước hoa nổi tiếng nhất thế giới - Chanel N°5 – được ra mắt. Cho đến nay đây vẫn là một trong những sản phẩm làm đẹp được yêu thích nhất trong lịch sử. Điều gì đã làm nên biểu tượng trường tồn mang tên Chanel N°5?
Chanel N°5: 100 năm biểu tượng

Vào năm 2019, các mặt hàng dưới cái tên Chanel N°5 như nước hoa, sữa tắm hoặc xà phòng – được bán liên tục trong từng phút, dù là trực tiếp hoặc trực tuyến tại Hoa Kỳ. Vậy vào thời điểm khi mà xu hướng làm đẹp có thể xuất hiện và biến mất chỉ trong chớp mặt, tại sao Chanel N°5 lại vẫn có thể giữ mãi được sức hút của mình?

Có thể nói, Chanel N°5 vừa dễ nhận biết nhưng cũng vừa là duy nhất cho mỗi cá nhân. Nghệ nhân nước hoa Olivier Polge của thương hiệu cho biết: “Mặc dù cùng một công thức, nhưng mùi hương của Chanel N°5 lại khác nhau trên làn da của mỗi người phụ nữ.”

Mùi hương Chanel N°5 được làm từ 80 nốt hương khác nhau, từ hoa nhài tươi và hoa hồng Centifolia từ các cánh đồng ở Grasse, gỗ đàn hương ấm áp từ New Caledonia, đến các tinh dầu cam quýt từ Ý… Và tất nhiên công thức - một bí mật được bảo vệ - cũng bao gồm cả aldehyde, một số nguyên tố tổng hợp để tạo nên một mùi hương “je ne sais quoi” (tạm dịch: chất lượng không dễ miêu tả/đặt tên). Đặc biệt, Chanel N°5 luôn được coi là một phát kiến vượt trội khi Gabrielle “Coco” Chanel giới thiệu mùi hương này lần đầu tiên vào năm 1921. Và thời điểm đó, các dòng hương hoa một nốt đang thống trị thị trường đại chúng, và vì vậy bản thân sự pha trộn này đã phá vỡ khuôn mẫu đơn điệu của thời đại.

Một mùi hương trừu tượng không phải là thứ duy nhất khiến Chanel N°5 trở nên khác lạ khi đó đó. Trước những năm 20, nước hoa thường được đặt với những cái tên huyền ảo như Guerlain’s L’Heure Bleue và đều được đặt trong những chai thủy tinh tròn trang trí công phu, chi tiết với các hoạ tiết chạm khắc cầu kỳ. Và vì vậy, sự xuất hiện của N°5 trong “dáng dấp” hình học vô cùng đơn giản bỗng trở nên đặc biệt hơn cả.

Có rất nhiều tin đồn về nguồn cảm hứng cho thiết kế bao bì của Chanel N°5, bao gồm cả nút chặn, mà một số người cho rằng là một phản ảnh hình học của Place Vendôme – địa điểm có thể được nhìn thấy từ dãy phòng yêu thích của Chanel tại khách sạn The Ritz Paris..

Chuyên gia nước hoa Olivier Polge của nhận xét: “Có điều gì đó rất đặc biệt về N°5. Chính bởi sự bí ẩn và ‘phức tạp’ của nó mà mỗi người trong chúng ta đều có quan điểm khá chủ quan, cá nhân đối với Chanel N°5, và tôi nghĩ rằng điều đó lý giải cho ‘tuổi thọ’ của N°5.” Ông Olivier Polge nhắc tới Chanel N°5 thân thuộc như một phần ký ức niên thiếu bởi cha ông, ông Jacques Polge, cũng từng là nghệ nhân nước hoa tại Chanel trong hơn 37 năm.

Khi Gabrielle “Coco” Chanel bắt tay vào phát triển nước hoa Chanel N°5 cùng nhà hóa học Ernest Beaux cho các khách hàng riêng của mình, bà đã mong muốn tạo nên một thứ gì đó có thể được lưu giữ, một mùi hương gói trọn tinh hoa và tinh thần của người phụ nữ hiện đại. “Chanel N°5 sở hữu một công thức mà như thế nào đó rất khó để xác định được chính xác từng thành phần. Đó là lý do tại sao chúng tôi gọi nó là một hương thơm trừu tượng,” nghệ nhân Polge từng nói.

Chanel đã tạo ra mùi hương đặc trưng của mình giống như cách mà bà đã tạo nên những thiết kế biểu tượng của mình - một hương thơm đa dạng như những người phụ nữ. Chanel đã từng nói: “Một người phụ nữ nên có mùi thơm như một người phụ nữ, chứ không phải là mùi thơm của một bông hoa hồng”. “Cách bạn xây dựng cá tính riêng của mình với cách bạn sắp xếp, quần áo bạn mặc, cách bạn di chuyển và cách bạn nói, đều thể hiện rất nhiều về tính cách của bạn, và tôi nghĩ với hương thơm thì điều đó còn đúng hơn”.

Coco Chanel từng xuất hiện trên trang quảng cáo Chanel Chanel N°5 trong thập niên 20.
Coco Chanel từng xuất hiện trên trang quảng cáo Chanel Chanel N°5 trong thập niên 20. 

Nhiều nghệ nhân nước hoa từng nói, sự phối hợp mùi hương trong Chanel N°5 tương tự như cách phối khí của một nhạc phẩm - khi những nốt nhạc tưởng như quen thuộc lại được sắp xếp để tạo ra âm hưởng mới mẻ và diệu kỳ.

Và sau 100 năm, N°5 một lần nữa là bảo chứng cho câu nói bất hủ của Coco Chanel “thời trang luôn thay đổi, nhưng phong cách là mãi mãi”.

Có thể bạn quan tâm