Hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ khi những giá trị mà người tiêu dùng đang dần thay đổi

Ngành công nghiệp xa xỉ với giá trị hàng tỷ USD đã phải chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề bởi đại dịch, và bản thân những giá trị mà người tiêu dùng hướng đến cũng đang dần thay đổi.
Hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ khi những giá trị mà người tiêu dùng đang dần thay đổi

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều ngành công nghiệp rơi vào tình trạng khủng hoảng, và ngành công nghiệp xa xỉ trị giá hàng tỷ USD cũng không phải là một ngoại lệ. 

Với nhiều hạn chế của “sự bình thường mới” (the new normal), người tiêu dùng toàn cầu đang cắt giảm mức độ chi tiêu, với ước tính từ công ty tư vấn McKinsey cho thấy thị trường hàng xa xỉ sẽ giảm 35% - 39% trong năm 2020 so với năm trước đó. 

Vicky Bullen, CEO của công ty tư vấn Coley Porter Bell chia sẻ trong một email trả lời CNBC: “Ăn diện, mua sắm thời trang và theo sát xu hướng phụ thuộc cực kỳ nhiều vào các hoạt động xã hội như đi làm, đi chơi, dự tiệc, hay chỉ đơn giản là khi có nhiều người nhìn thấy bạn. Và khi bạn không gặp ai và không ai gặp bạn, thì tất cả những cố gắng trưng diện sẽ để làm gì?”

Theo Malinda Sanna, CEO của đơn vị tư vấn Spark Ideas cho biết: “Thay vì khoe một chiếc túi hàng hiệu hay một siêu xe tiền tỷ trong thời điểm nền kinh tế đang tuột dốc, thì người tiêu dùng lại muốn thể hiện một lối sống ‘wellness’ mới trong các chi tiêu tại nhà của mình.” Spark Ideas đã tiến hành nghiên cứu với những người mua sắm hàng xa xỉ tại Mỹ và Trung Quốc (với tiêu chuẩn những người tham gia nghiên cứu phải chi ít nhất 2.000 USD cho một món đồ thời trang trong 12 tháng trở lại), cho thấy mức độ phổ biến của các thiết bị thể dục thể thao cao cấp - như xe đạp Peloton - đang ngày một gia tăng. 

“Sức khoẻ và sức sống … mới là những thứ xa xỉ hiện nay. Tất cả những biểu tượng hay gợi ý cho điều đó mới là thứ nhận được nhiều sự chú ý.”

Ngay cả khi các thành phố lớn như Thượng Hải đang dần mở cửa rộng rãi hơn, thì các tín đồ thời trang cũng không nhất thiết phải đổ xô đến các cửa hàng cao cấp để mua sắm. “Bởi, đơn giản việc kiểm tra thân nhiệt từ cửa vào hay đeo khẩu trang kín mít không hề mang đến một trải nghiệm xa xỉ chút nào,” Sanna nhận xét. Thay vào đó, những thương hiệu làm tốt là những thương hiệu mà nhân viên bán hàng có mối quan hệ thân thiết với các khách hàng của họ. “Có rất nhiều cách để nhân viên bán hàng có thể xây dựng mối quan hệ và liên hệ trực tiếp với khách hàng. Và những mối quan hệ đó mới chính là vàng trong thời điểm lúc này.” 

Hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ khi những giá trị mà người tiêu dùng đang dần thay đổi ảnh 1

“Những sản phẩm có thể được bán tốt sau đại dịch là những sản phẩm được gọi là ‘sự xa xỉ kín tiếng’, đặc biệt là những thương hiệu có tính thẩm mỹ vượt thời gian và có phần kín tiếng hơn như Hermes hay Bottega Veneta …” 

Tuy nhiên, ngay cả trong thời kỳ đại dịch thì sự yêu thích của giới mộ điệu đối với thời trang cao cấp không phải lúc nào cũng bị giảm sút. Khi Nike kết hợp với Dior để ra mắt mẫu giày sneaker Air Jordan 1OG, đã có hơn 5 triệu người đăng ký để có được cơ hội sở hữu 1 đôi vào tháng trước. “Một số hành vi tiêu dùng vẫn không thay đổi, hay thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước. Sự hiếm có và độc quyền vẫn luôn là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ,” Rebecca Robins, giám đốc văn hoá của công ty tư vấn Interbrand Group đưa ra ý kiến. 

Và tất nhiên, vẫn sẽ có sự lạc quan cho tương lai phía trước. Theo ghi nhận của McKinsey, người tiêu dùng có khả năng quay lại với mặt hàng xa xỉ nhanh hơn dự tính, rút ra từ như những ví dụ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 trước đó. Và trong khi một số sẽ tập trung vào tính bền vững, vào chủ nghĩa tối giản, thì vẫn sẽ có những người khác “mở hẩu bao” hết mình. 

“Đó sẽ là một ‘bữa tiệc’ lớn và sẽ là một ‘bữa tiệc’ mà chúng ta chưa từng thấy. Tôi nghĩ rằng các thương hiệu cao cấp, tất cả các thương hiệu, nên chuẩn bị sẵn sàng cho ‘bữa tiệc’ đó," Rebecca Robins cho biết.

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…