Hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ khi những giá trị mà người tiêu dùng đang dần thay đổi

Ngành công nghiệp xa xỉ với giá trị hàng tỷ USD đã phải chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề bởi đại dịch, và bản thân những giá trị mà người tiêu dùng hướng đến cũng đang dần thay đổi.
Hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ khi những giá trị mà người tiêu dùng đang dần thay đổi

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều ngành công nghiệp rơi vào tình trạng khủng hoảng, và ngành công nghiệp xa xỉ trị giá hàng tỷ USD cũng không phải là một ngoại lệ. 

Với nhiều hạn chế của “sự bình thường mới” (the new normal), người tiêu dùng toàn cầu đang cắt giảm mức độ chi tiêu, với ước tính từ công ty tư vấn McKinsey cho thấy thị trường hàng xa xỉ sẽ giảm 35% - 39% trong năm 2020 so với năm trước đó. 

Vicky Bullen, CEO của công ty tư vấn Coley Porter Bell chia sẻ trong một email trả lời CNBC: “Ăn diện, mua sắm thời trang và theo sát xu hướng phụ thuộc cực kỳ nhiều vào các hoạt động xã hội như đi làm, đi chơi, dự tiệc, hay chỉ đơn giản là khi có nhiều người nhìn thấy bạn. Và khi bạn không gặp ai và không ai gặp bạn, thì tất cả những cố gắng trưng diện sẽ để làm gì?”

Theo Malinda Sanna, CEO của đơn vị tư vấn Spark Ideas cho biết: “Thay vì khoe một chiếc túi hàng hiệu hay một siêu xe tiền tỷ trong thời điểm nền kinh tế đang tuột dốc, thì người tiêu dùng lại muốn thể hiện một lối sống ‘wellness’ mới trong các chi tiêu tại nhà của mình.” Spark Ideas đã tiến hành nghiên cứu với những người mua sắm hàng xa xỉ tại Mỹ và Trung Quốc (với tiêu chuẩn những người tham gia nghiên cứu phải chi ít nhất 2.000 USD cho một món đồ thời trang trong 12 tháng trở lại), cho thấy mức độ phổ biến của các thiết bị thể dục thể thao cao cấp - như xe đạp Peloton - đang ngày một gia tăng. 

“Sức khoẻ và sức sống … mới là những thứ xa xỉ hiện nay. Tất cả những biểu tượng hay gợi ý cho điều đó mới là thứ nhận được nhiều sự chú ý.”

Ngay cả khi các thành phố lớn như Thượng Hải đang dần mở cửa rộng rãi hơn, thì các tín đồ thời trang cũng không nhất thiết phải đổ xô đến các cửa hàng cao cấp để mua sắm. “Bởi, đơn giản việc kiểm tra thân nhiệt từ cửa vào hay đeo khẩu trang kín mít không hề mang đến một trải nghiệm xa xỉ chút nào,” Sanna nhận xét. Thay vào đó, những thương hiệu làm tốt là những thương hiệu mà nhân viên bán hàng có mối quan hệ thân thiết với các khách hàng của họ. “Có rất nhiều cách để nhân viên bán hàng có thể xây dựng mối quan hệ và liên hệ trực tiếp với khách hàng. Và những mối quan hệ đó mới chính là vàng trong thời điểm lúc này.” 

Hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ khi những giá trị mà người tiêu dùng đang dần thay đổi ảnh 1

“Những sản phẩm có thể được bán tốt sau đại dịch là những sản phẩm được gọi là ‘sự xa xỉ kín tiếng’, đặc biệt là những thương hiệu có tính thẩm mỹ vượt thời gian và có phần kín tiếng hơn như Hermes hay Bottega Veneta …” 

Tuy nhiên, ngay cả trong thời kỳ đại dịch thì sự yêu thích của giới mộ điệu đối với thời trang cao cấp không phải lúc nào cũng bị giảm sút. Khi Nike kết hợp với Dior để ra mắt mẫu giày sneaker Air Jordan 1OG, đã có hơn 5 triệu người đăng ký để có được cơ hội sở hữu 1 đôi vào tháng trước. “Một số hành vi tiêu dùng vẫn không thay đổi, hay thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước. Sự hiếm có và độc quyền vẫn luôn là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ,” Rebecca Robins, giám đốc văn hoá của công ty tư vấn Interbrand Group đưa ra ý kiến. 

Và tất nhiên, vẫn sẽ có sự lạc quan cho tương lai phía trước. Theo ghi nhận của McKinsey, người tiêu dùng có khả năng quay lại với mặt hàng xa xỉ nhanh hơn dự tính, rút ra từ như những ví dụ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 trước đó. Và trong khi một số sẽ tập trung vào tính bền vững, vào chủ nghĩa tối giản, thì vẫn sẽ có những người khác “mở hẩu bao” hết mình. 

“Đó sẽ là một ‘bữa tiệc’ lớn và sẽ là một ‘bữa tiệc’ mà chúng ta chưa từng thấy. Tôi nghĩ rằng các thương hiệu cao cấp, tất cả các thương hiệu, nên chuẩn bị sẵn sàng cho ‘bữa tiệc’ đó," Rebecca Robins cho biết.

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Cơn ác mộng kép" của bất động sản Trung Quốc: Suy thoái kéo dài và dân số suy giảm

"Cơn ác mộng kép" của bất động sản Trung Quốc: Suy thoái kéo dài và dân số suy giảm

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với thách thức chồng chất thách thức, khi dân số sụt giảm mạnh, thu nhập đình trệ và lượng nhà tồn kho khổng lồ. Những yếu tố này liên tục giáng đòn mạnh vào tâm lý của cả người mua nhà lẫn các nhà đầu tư, khiến triển vọng phục hồi trở nên mờ mịt…

Iran đóng cửa eo biển Hormuz: Hơn 1/5 lượng dầu thế giới có thể bị đóng băng, giá dầu sẽ vượt 100 USD/thùng

Iran đóng cửa eo biển Hormuz: Hơn 1/5 lượng dầu thế giới có thể bị đóng băng, giá dầu sẽ vượt 100 USD/thùng

Quốc hội Iran vừa thông qua nghị quyết cho phép đóng cửa eo biển Hormuz - tuyến hàng hải huyết mạch với hơn 1/5 lượng dầu mỏ thế giới được vận chuyển qua mỗi ngày. Động thái này làm dấy lên những lo ngại sâu sắc về sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu và các tuyến đường vận chuyển quốc tế…

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo sẽ đối mặt với lạm phát cao hơn và tốc độ tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, Fed vẫn dự kiến sẽ tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2025…

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran khiến giá dầu tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát toàn cầu và có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tiếp tục trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất…